Thursday, March 28, 2024

Lãnh đạo TP.HCM khuyến cáo người dân ‘bình tĩnh, không chủ quan’ khi dùng test nhanh Covid-19

Nếu kết quả test nhanh nghi ngờ mắc Covid-19, người dân TP.HCM cần bình tĩnh liên hệ cơ quan y tế để hỗ trợ, nếu âm tính cũng không được chủ quan và tuân thủ đầy đủ các biện pháp 5K.

Lãnh đạo TP.HCM khuyến cáo người dân ‘bình tĩnh, không chủ quan’ khi dùng test nhanh Covid-19
Ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM trao đổi tại buổi họp báo.

Chiều 5.8, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh dưới sự chủ trì của ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM và ông Lê Văn Minh, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM tại điểm cầu Trung tâm Báo chí; ông Phan Văn Mãi, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM dự tại điểm cầu Thành ủy TP.HCM. Liên quan đến việc sử dụng test nhanh, Phó chủ tịch Dương Anh Đức cho biết có 2 hình thức: test nhanh kháng thể thì mẫu bệnh phẩm là máu và test nhanh kháng nguyên thì mẫu bệnh phẩm là dịch hầu.

Hiện trên thị trường có nhiều loại test nhanh, trong nước có 1 sản phẩm cùng nhiều loại nhập khẩu. Các loại test nhanh đều có hướng dẫn cách sử dụng đi cùng, khá dễ dàng. Độ chính xác của test nhanh phụ thuộc kỹ thuật lấy mẫu, thời điểm lấy mẫu nên có sai số nhất định, người dân nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.

Phó chủ tịch Dương Anh Đức chia sẻ bản thân từng dùng nhiều loại test nhanh để kiểm tra. Nếu không có người hướng dẫn, người dân có thể xem các video hướng dẫn để làm theo, hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã có video hướng dẫn.

Theo ông Đức, test nhanh được xếp vào trang thiết bị y tế, được bán ở các nhà thuốc và cơ sở được cấp phép. Hiện nay có nhiều test nhanh rao bán trên mạng xã hội, nên ông Đức lưu ý người dân chỉ nên chỉ mua các sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.

Khi sử dụng test nhanh, nếu kết quả nghi ngờ dương tính, người dân nên bình tĩnh, liên hệ trạm y tế hoặc trung tâm y tế để được hỗ trợ. Nếu kết quả âm tính, người dân cũng không được chủ quan bởi có thể sai số, đồng thời tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch 5K của Bộ Y tế. Khi bản thân có triệu chứng, dấu hiệu của mắc Covid-19 thì liên hệ đến cơ sở y tế gần nhất.

Sỹ Đông 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG