Saturday, April 27, 2024

XUNG QUANH ĐỀ XUẤT CỦA LM TRẦN XUÂN MẠNH VỀ VIỆC NGHĨ LỄ NOEL

Linh mục Trần Xuân Mạnh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam mong muốn nước ta có một ngày nghỉ lễ Noel.

XUNG QUANH ĐỀ XUẤT CỦA LM TRẦN XUÂN MẠNH VỀ VIỆC NGHĨ LỄ NOEL

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, Linh mục Trần Xuân Mạnh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký UB Đoàn kết Công giáo Việt Nam cho rằng, Lễ Noel (25/12 hằng năm) là lễ lớn nhất của người Công giáo, kỷ niệm ngày Chúa Giê-su ra đời. Theo linh mục, đây là niềm vui chung của mọi người, không kể người Công giáo hay không theo đạo. Ông nói: “Lễ Noel làm cho mọi người đều vui. Nhân dân phấn khởi lao động sản xuất, bảo vệ tổ quốc, các cháu nhỏ phấn khởi học hành. Mọi người sống khiêm nhường, cố gắng hơn trong bổn phận của mình đối với gia đình, quê hương, tổ quốc”.

Phụ họa và bổ sung ý kiến của Linh mục Mạnh, vị Linh mục có tên Mai Văn Vọng, giáo phận Phát Diệm (Kim Sơn, Ninh Bình) cho biết, ở Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Hongkong, Đài Loan, Ấn Độ cũng dành một ngày nghỉ để toàn dân tổ chức mừng Giáng sinh. Ông mong muốn, Việt Nam nên có một ngày như thế bởi Giáng sinh không chỉ dừng ở phạm vi tôn giáo mà đã thành văn hóa toàn cầu. Ví dụ ngay ở nước ta, dịp Giáng sinh, cá nhân hay nhiều công ty cũng tổ chức đón mừng, tặng quà hoặc đi du lịch cùng nhau”.

Do 02 vị Linh mục này chưa có đề xuất chính thức nên đương nhiên, các cơ quan có thẩm quyền ở đây vẫn chưa có thể có văn bản trả lời chính thức mong muốn này! Hơn nữa, nếu thực sự phía giáo hội có đề xuất này thì Hội đồng Giám mục Việt Nam, cơ quan lãnh đạo Giáo hội Công giáo Việt Nam phải đứng ra thực hiện việc đề xuất này. Linh mục Mạnh trên cương vị là người đứng đầu Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam sẽ là chủ thể có ý kiến thêm.

Ngay cả khi Hội đồng Giám mục Việt Nam có đề nghị này thì đề nghị này khó mà được chấp nhận! Lí do cụ thể như sau:

– Giáng sinh là ngày lễ của Công giáo, mà Công giáo lại hoàn toàn không phải quốc giáo của người Việt Nam; chính sách mọi tôn giáo đều bình đẳng, không có tôn giáo nào có vị thế tuyệt đối là nguyên nhân chính yếu đề nghị trên không được xem xét. Nếu có một ngoại lệ đối với Công giáo thì xem chừng điều đó sẽ là bất công bằng với các tôn giáo khác. Trong khi đó, tỷ lệ người theo Công giáo ở nước ta cũng không cao. Còn ai đó so bì rằng ở Mỹ và nhiều quốc gia khác như Mỹ có ngày nghỉ lễ riêng dành cho người Công giáo thì xin thưa, ở Mỹ, người Công giáo chiếm tỷ lệ này ở Mỹ là 25%.

– Lí do thứ hai, là ở Việt Nam đã có quá nhiều ngày nghỉ lễ. Theo thống kê thì 1 năm ít nhất chúng ta đã có hơn 10 ngày nghỉ lễ và số lượng ngày nghỉ lễ này đã ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng công việc và năng suất lao động của người Việt Nam. Ước tính cùng một khoảng thời gian, người Việt chỉ làm được giá trị bằng 1/5 người Singapore. Vậy thêm nhiều ngày nghỉ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế?

Mọi nhu cầu đều vô tận nhưng chúng ta nên phấn đấu và hành động vì cái chung. Đó là điều chúng ta nên nhớ khi xem xét ý tưởng được Lm Trần Công Mạnh nêu ra!

Hồng Ân (Th theo Việt Nam Mới)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG