Friday, March 29, 2024

Góc nhìn tích cực từ mùa dịch

Dịch Covid 19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh thành trong cả nước trong những ngày này. Tuy nhiên, không phải lúc nào trong biến cố chúng ta cũng bi quan, vẫn còn đó cái nhìn từ góc độ tích cực trong mùa đại dịch này.

Góc nhìn tích cực từ mùa dịch

Thứ nhất, Dịch Covid 19 cho chúng ta sống chậm lại, đoàn kết và lan toản yêu thương

Việc nhiều tỉnh thành ở các địa phương đứng lên hô hào khuyên góp, giúp nhau từng bữa ăn, từng tấm vé về quê cho người ta thấy hai chữ “đồng hương” chân quý ra làm sao.

Nhịp sống giãn cách cũng khiến mọi người kết nối với gia đình nhiều hơn. Ở một thành phố sôi động như thành phố Hồ Chí Minh, người ta dường như không còn thấy cảnh cuộc sống tấp nập, xô bồ. Nhưng với người nghèo thì chắc chắn là họ không thích sống chậm, bởi đã không đủ thu nhập, nay đại dịch lại khiến họ lao đao hơn. Tuy nhiên, ở góc nhìn tích cực, có thể thấy đây là lúc chúng ta đoàn kết, sẻ chia, lan tỏa yêu thương.

Góc nhìn tích cực từ mùa dịch

Điển hình như đồng bào ở huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã cùng chính quyền quyên góp hàng hóa, nhu yếu phẩm để ủng hộ đồng bào miền Nam chống dịch bệnh Covid-19. Đồng bào ở đây đa đóng góp tổng số lượng hàng hóa là hơn 129 tấn, trong đó có hơn 71 tấn gạo; củ quả hơn 38 tấn; và các thực phẩm thiết yếu khác như dầu ăn, mì tôm, cá khô, thịt chế biến khô, nước mắm… gửi vào ủng hộ nhân dân TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Chúng ta còn nhớ, chỉ một năm trước đây thôi, tại huyện Kỳ Anh, bà con đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề của lũ lụt. Những người nông dân miền Trung đã mất cả nhà, cả cửa ngày ấy, nay đã góp từng mớ rau, con cá để gửi cho những đồng bào trong vùng dịch.

Thứ hai, về mặt kinh tế và quản lý xã hội, Covid 19 tạo ra sự thay đổi rất đáng kể

Chẳng hạn, thương mại điện tử đã tăng trưởng đến 18% trong năm đầu đại dịch, rất nhiều giải pháp khác về công nghệ đã có bước tiến vượt bậc. Đến nay, hầu hết người dân tại các thành phố lớn đều biết tiếp cận thông tin điện tử từ các văn bản, hướng dẫn, trao đổi hay phản hồi thông tin với chính quyền. Đây cũng là những mục tiêu mà Chính phủ điện tử, hay thành phố thông minh đang hướng tới.

Trong công tác quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Trung ương và địa phương đã ra tăng kết nối liên thông, tích hợp dữ liệu từ các ứng dụng khái báo y tế và xây dựng công cụ quản lý, khai thác dữ liệu phục vụ công tác phân tích, truy vết và dự báo tình hình dịch bệnh tại các địa phương.

Thứ ba, ra tăng tập quán sử dụng công nghệ cho người dân

Mọi người dân cũng đã quen thuộc với việc cài đặt trên điện thoại của mình các ứng dụng khai báo y tế như: Ứng dụng NCOVI hay Vietnam Health declaration (VHD) và sử dụng chức năng “Quét QR” trên các hệ thống để khai báo. Người dân cũng có thể truy cập trang suckhoetoandan.vn/khaiyte hoặc tokhaiyte.vn và làm theo hướng dẫn để thực hiện khai báo y tế điện tử.

Từ những góc nhìn tích cực trên, dù biết vẫn còn những khó khăn ở phía trước nhưng cùng nhau, mọi người dân Việt Nam sẽ có thêm những động lực để vượt qua đại dịch này. Giống như lời kêu gọi phòng, chống đại dịch Covid 19 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “nhất định chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch Covid 19”./.

Làng Quê

Nguồn: Người con Đất Mẹ

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG