Friday, March 29, 2024

Tình hình sức khỏe 14.000 người thử nghiệm vaccine Nano Covax giai đoạn 3a

Tổng giám đốc Công ty Nanogen Hồ Nhân cho biết quá trình thử nghiệm vắc xin Nano Covax trên 14.000 người không ai có phản ứng nặng, không có ca tử vong, tỷ lệ phản ứng rất thấp.

Tình hình sức khỏe 14.000 người thử nghiệm vaccine Nano Covax giai đoạn 3a
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm việc với công ty Nanogen – Ảnh: H.G

Chiều tối 29-7, trong chuyến công tác tại TP.HCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm, làm việc với Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen để nghe báo cáo về tiến độ thử nghiệm vắc xin Nano Covax.

Tại cuộc họp, ông Hồ Nhân – tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen – cho biết khi được giao nhiệm vụ sản xuất thuốc và vắc xin phòng, chống dịch, công ty đã huy động cả ngàn người để tham gia nghiên cứu sản xuất vắc xin Nano Covax.

Đến tháng 12-2020, công ty đã tiêm mũi đầu tiên của Nano Covax và cho đến nay đã có 7 tháng thử nghiệm với giai đoạn 1, 2 và 3A. Qua thử nghiệm giai đoạn 3A, vắc xin không cho thấy yếu tố bất lợi; đáp ứng khả năng sinh miễn dịch và trung hòa tốt kể cả chủng Delta.

Quá trình thử nghiệm trên 14.000 người không ai có phản ứng nặng, không có ca tử vong, tỷ lệ phản ứng rất thấp.

Ông Nhân cho biết hiện nay có khoảng 30 nước yêu cầu chuyển giao công nghệ trong đó có Ấn Độ. Bên cạnh đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đang thẩm định hồ sơ vắc xin của Nanogen để “hòa nhập” vắc xin với thế giới.

Về vấn đề sản xuất, hiện nay công ty có thể sản xuất trên 10 triệu liều/tháng và có thể sản xuất 30 triệu liều/tháng vào tháng 10.

Ông Nhân cho rằng trong giai đoạn cấp bách hiện nay, đề nghị Chủ tịch nước kiến nghị Thủ tướng và các cấp ngành cấp giấy phép khẩn cấp có điều kiện cho vắc xin Nano Covax trong tuần này hoặc tuần sau và tiếp thục thử nghiệm giai đoạn 3B, 4.

Tình hình sức khỏe 14.000 người thử nghiệm vaccine Nano Covax giai đoạn 3a
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp – Ảnh: H.G

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá vấn đề sản xuất vắc xin trong nước là rất cấp bách trong tình hình dịch diễn biến phức tạp mà vắc xin lại đang khan hiếm.

“Chúng ta phải xem vắc xin là vấn đề khẩn cấp quốc gia, vắc xin trong nước thể hiện tinh thần tự lập, tự cường, độc lập tự chủ trong bảo đảm an ninh y tế, chăm sóc sức khỏe của nhân dân”, ông Nguyễn Xuân Phúc nói.

Chủ tịch nước cho biết ông đã tích cực đi ngoại giao vắc xin, có nhiều cuộc điện đàm nhưng vắc xin quá khan hiếm. Công thức chống dịch của Việt Nam là 5K+vắc xin. Tình hình dịch bệnh phức tạp, vấn đề vắc xin và giãn cách xã hội là phương châm hàng đầu trong vấn đề phòng, chống dịch.

Do đó, ông Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế và các đơn vị liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất vắc xin trong nước, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức nhanh các quy trình chuyên môn để có vắc xin nhưng phải tuyệt đối đảm bảo an toàn tính mạng của nhân dân.

Chủ tịch nước cũng cho biết ông cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính thống nhất mời đại diện WHO tham gia đánh giá vắc xin.

“Khi chúng ta thử nghiệm số lượng lớn như thế rồi, tôi luôn hỏi về việc đảm bảo an toàn. Thử nghiệm 14.000 người có ai tử vong không, có phản ứng nặng không để chúng ta quyết định chủ trương sớm hơn, không để người dân đang rất cần vắc xin mà chúng ta cứ chậm vấn đề này”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước yêu cầu các bộ ngành đánh giá khoa học, khách quan về vắc xin trong bối cảnh cấp bách. Chủ tịch nước yêu cầu Bộ Y tế xem xét cấp phép sớm để vắc xin đưa vào sử dụng.

Đồng thời Chủ tịch nước cũng cho rằng công ty Nanogen phải không ngừng cải thiện công nghệ, nâng cao chất lượng vắc xin và giảm thiểu tác động xấu không mong muốn.

“Nghiên cứu cho thấy chu kỳ 8 tháng đến 1 năm phải tiêm vắc xin lại nên nhu cầu sản xuất vắc xin trong nước vô cùng lớn. Toàn thế giới thiếu vắc xin, cho nên chúng ta phải suy nghĩ vắc xin Việt Nam không chỉ phục vụ tại Việt Nam mà phải vươn ra thế giới”, Chủ tịch nước nói.

TIẾN LONG – THẢO LÊ

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG