Friday, March 29, 2024

Nhiều nhà chống Cộng tung tin sai về vaccine ngừa COVID-19

Giữa lúc nhiều chính phủ, bao gồm Việt Nam, đang tăng tốc trong cuộc đua cung cấp vaccine ngừa COVID-19 để ngăn chặn dịch bệnh, nhằm bảo vệ người dân và nền kinh tế, thì một nhóm người Việt kỳ lạ lại phản đối những nỗ lực này. Nhóm này là những nhà chống Cộng sùng bái cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, thường tụ họp trong nhiều group cả kín, cả mở trên Facebook.

Trong những ngày cuối nhiệm kỳ của mình, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rất tích cực thúc đẩy việc nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19. Dù vậy, các tổ chức và diễn đàn ủng hộ Trump ở nước ngoài vẫn lan truyền vô số thuyết âm mưu về vaccine, bởi ngay từ đầu, bộ phận cử tri ủng hộ Trump đã bao gồm nhiều nhóm tôn giáo cực đoan chống vaccine. Chịu ảnh hưởng từ họ, các fan người Việt của Trump cũng đang tích cực lan truyền tin đồn chống vaccine đến đồng bào của mình. Trong nhiều thông tin sai lệch mà họ đưa ra, phải kể đến tin đồn rằng vaccine không giúp giảm tỉ lệ nhiễm bệnh, thậm chí còn làm tăng tỉ lệ tử vong, và tin đồn rằng vaccine chứa thủy ngân gây hại cho sức khỏe:

Nhiều nhà chống Cộng tung tin sai về vaccine ngừa COVID-19

Nhiều nhà chống Cộng tung tin sai về vaccine ngừa COVID-19

Nhiều nhà chống Cộng tung tin sai về vaccine ngừa COVID-19

Cả hai tin đồn vừa nêu đều không đúng sự thật.

Về tin đồn thứ nhất, các số liệu mới nhất của Cơ quan Y tế Công xứ Anh (PHE) cho thấy trong thời gian từ ngày 01/02 đến 22/06/2021, đã có 92.029 trường hợp được xác định là nhiễm virus corona biến thể Delta. Trong số này, 58% là những người chưa hề tiêm vaccine, và 8% là những người đã được tiêm chủng đầy đủ.  Số liệu này cho thấy vaccine làm giảm đáng kể tỉ lệ nhiễm bệnh.

Về tin đồn thứ hai, thực ra vaccine không chứa thủy ngân, mà chứa chất bảo quản thimerosal. Khi đi vào cơ thể người, thimerosal phân hủy thành một một hợp chất của thủy nhân là ethylmercury, và từ năm 2001, các nhà khoa học đã chứng minh rằng hợp chất này vô hại. Vì vậy, hiện thimerosal được sử dụng một cách hợp pháp để làm thành phần của nhiều loại vaccine. Cần lưu ý rằng ngay cả khi vaccine chứa thimerosal, thì nồng độ thủy ngân dạng nguyên tố trong vaccine vẫn thấp hơn trong sữa mẹ. Vì vậy, hợp chất thủy ngân trong vaccine không hề gây hại cho sức khỏe.

Như vậy, những bài viết chống vaccine của nhóm cuồng Trump là hoàn toàn phản khoa học. Thật đáng buồn, khi họ sẵn sàng đánh đổi sức khỏe và tính mạng của đồng bào mình để phục vụ tham vọng quyền lực của một cựu Tổng thống Mỹ.

Nguồn: Loa phường

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG