Thursday, March 28, 2024

TQ thông báo số người chết do tàu điện ngầm ngập trong lũ lụt ở Trịnh Châu

Gia đình các nạn nhân cáo buộc công ty vận hành tàu điện ngầm ở Trịnh Châu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

TQ thông báo số người chết do tàu điện ngầm ngập trong lũ lụt ở Trịnh Châu
Lối vào tuyến số 5 của nhà ga thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

Số người chết do tàu điện ngầm ngập trong lũ lụt ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc tăng lên 14 sau khi đội cứu hộ tìm thấy thêm 2 thi thể, nhà chức trách thành phố ngày 27.7 cho biết.

Đây là thông báo chính thức về số người chết bên dưới mạng lưới tàu điện ngầm ở thành phố, sau nhiều ngày đội cứu hộ tích cực kiểm tra các khu vực liên quan.

Trong số này, 12 người được xác định tử vong bên trong tàu điện ngầm thuộc tuyến số 5 của nhà ga Trịnh Châu.

Theo tờ Thời báo Hoàn Cầu, gia đình các nạn nhân và cư dân mạng kêu gọi điều tra kỹ lưỡng, đồng thời đặt câu hỏi về việc công ty vận hành tàu điện ngầm không có được phản ứng hiệu quả và phù hợp, làm trầm trọng thêm thảm họa mưa lũ lịch sử.

Tại Shakou, lối ra của ga đường sắt Trịnh Châu, nơi có tàu điện ngầm bị mắc kẹt trong tối ngày 20.7, nhiều bó hoa thể hiện sự tiếc thương được đặt ở đây kể từ ngày 24.7.

Tuy nhiên, những tấm vách ngăn màu vàng cao 1,5 mét đã được dựng lên ở một số lối vào của ga tàu điện ngầm kể từ ngày 25.7 để chặn tầm nhìn của người đi đường. Một số người bị nghi là nhân viên an ninh đã có mặt trước lối vào để ngăn người dân chụp ảnh, theo tờ Hoàn Cầu.

Các vách ngăn đã tạo nên làn sóng sự chỉ trích lớn trên mạng xã hội. Nhiều người yêu cầu chính quyền địa phương giải thích cho hành động ngăn cản người dân bày tỏ sự chia buồn.

Đến tối cùng ngày, một số vách ngăn bị dỡ bỏ, nhưng các nhân viên an ninh mặc thường phục vẫn liên tục tuần tra ở lối ra vào nhà ga. Các nhân viên an ninh không còn ngăn người dân chụp ảnh.

Nguồn tin từ sở cảnh sát Trịnh Châu phủ nhân đơn vị này đã lập các vách ngăn, theo Hoàn Cầu.

Vào ngày 20 tháng 7, nước đã làm ngập tuyến số 5 của nhà ga Trịnh Châu, một trong những tuyến tàu điện ngầm tấp nập nhất của thành phố.

Một tàu điện ngầm buộc phải dừng giữa ga đường Shakou và ga Haitansi. Hơn 500 hành khách trên tàu bị mắc kẹt khi nước ngập đến cổ trong gần 4 giờ đồng hồ.

Nhà chức trách đổ lỗi cho mưa lũ lịch sử là nguyên nhân ngập nặng bên dưới hệ thống tàu điện ngầm. Mưa lớn “ngàn năm có một” đã vượt quá ngưỡng thiết kế chống chịu lũ lụt của ga tàu điện ngầm.

Hôm 26.7, vợ của một nạn nhân đăng bài viết trên mạng xã hội Weibo, cáo buộc công ty quản lý tàu điện ngầm thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bài viết có đoạn: “Trịnh Châu Metro phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Không có sự chuẩn bị trước mưa lũ, vẫn để tàu điện ngầm ở tuyến số 5 hoạt động dù các tuyến khác đã ngập trong nước, thất bại trong việc sơ tán khẩn cấp hành khách, khiến hàng trăm người bị mắc kẹt suốt nhiều giờ”.

Phải mất gần 4 giờ sau khi gửi thông điệp cấp cứu, các hành khách ở tuyến số 5 mới được giải cứu. Nguyên nhân là do nhiều đoạn trong hầm ngầm đang được bảo trì, khiến đội cứu hộ phải dùng dây thừng tiếp cận và đưa mọi người ra ngoài.

Đăng Nguyễn

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG