Saturday, July 27, 2024

Cảnh giác với thông tin xuyên tạc mùa dịch bệnh

Cảnh giác với thông tin xuyên tạc mùa dịch bệnh

Dịch bệnh trong cả nước nói chung và tại thành phố Hồ Chí Minh nói riêng vẫn đang diễn biến vô cùng phức tạp. Toàn hệ thống chính trị, nhất là các lực lượng tuyến đầu vẫn đang căng mình phòng chống dịch bệnh. Thế nhưng, trong tình cảnh nước sôi lửa bỏng thế này, có những đối tượng đang tìm mọi cách tung ra các thông tin xuyên tạc thậm chí là bịa đặt hòng gây nhiễu loạn thông tin, làm rối loạn tình hình.

Điển hình như tối hôm qua tới giờ liên tiếp xuất hiện mấy thông tin xuyên tạc và bịa đặt.

Có thể kể đến là video clip với nội dung quay cảnh một bệnh viện được cho là tại thành phố Hồ Chí Minh, với nhiều người được cho là bệnh nhân covid nằm la liệt, thậm chí có người chết đắp chiếu, có người hấp hối. Đáng chú ý, videoclip cho rằng các bệnh nhân này không ai chăm sóc và đội ngũ y, bác sĩ đã bỏ trốn hết.

Videoclip như thế nhưng khi xuất hiện trên mạng xã hội đã thu hút một lượng like và share với tốc độ chóng mặt, một số người tỏ ra lo lắng, hoảng hốt vì cho rằng tình hình dịch bệnh vượt tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, khi phân tích kỹ video clip, nhiều người đã nhanh chóng bóc mẽ tính chất phi lý của video này, thể hiện ở mấy điểm:

Thứ nhất, trong video clip chiếu thấy có rất nhiều người nhà bệnh nhân ngồi trên các giường bệnh. Đây là điều phi lý bởi nếu bệnh viện điều trị Covid không thể có chuyện cho người nhà vào chăm sóc như các bệnh thông thường bởi virus lây lan rất nhanh.

Thứ hai, lại càng không thể có bệnh viện nào ở Việt Nam mà lại có cảnh người chết vì Covid mà đắp chiếu để đó cả. Bởi không ai dại để cho bệnh nhân covid tử vong nằm đó sẽ dẫn tới nguy cơ lây lan.

Thứ ba, lại càng không thể có bệnh viện điều trị covid nào mà lại cho phép người ngoài vào thoải mái quay video clip như thế,

Và đương nhiên, chẳng có bệnh viện nào hiện nay tại Việt Nam mà đội ngũ y bác sĩ lại bỏ trốn hết cả.

Rõ ràng video trên là một sự bịa đặt hòng gây hoang mang dư luận.

Tương tự như thế là thông tin lan truyền trên mạng rằng tối nay sẽ có 5 trực thăng tiến hành phun khử khuẩn trên bầu trời thành phố Hồ Chí Minh. Các cơ quan chức năng đã khẳng định, đây là thông tin giả.

Rõ ràng đang có những tổ chức, cá nhân xấu cố tình tung ra các thông tin xuyên tạc, bịa đặt hòng gây nhiễu loạn dư luận, phá vỡ sự ổn định của chúng ta.

Do đó mong mỗi người hãy là một người dùng mạng thông minh, đừng để ăn phải thông tin xấu độc, làm ảnh hưởng tới công cuộc chống dịch của cả đất nước.

Viễn

Nguồn: Dân quyền

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG