Thursday, March 28, 2024

Thái Lan áp lệnh giới nghiêm thủ đô Bangkok vì Covid-19

Giới chức Thái Lan áp đặt nhiều hạn chế mới, trong đó có lệnh giới nghiêm, ở thủ đô Bangkok và khu vực lân cận để đối phó Covid-19.

Chính quyền Thái Lan hôm nay áp đặt những biện pháp hạn chế chặt chẽ nhất trong hơn một năm qua. Loạt hạn chế tác động đến hơn 10 triệu người, dự kiến kéo dài trong hai tuần và có thể được gia hạn, nhằm đối phó đợt bùng phát Covid-19 bắt nguồn từ biến chủng Delta.

Giới chức đã ban bố lệnh giới nghiêm có hiệu lực từ 21h hôm trước đến 4h hôm sau, đồng thời dựng lên 145 chốt kiểm soát tại 10 tỉnh có nguy cơ cao, trong đó 88 điểm tại Bangkok, để ngăn hoạt động đi lại không thiết yếu. Nhiều hãng hàng không Thái Lan đã phải hủy hoặc cắt giảm các chuyến bay nội địa.

Thái Lan áp lệnh giới nghiêm thủ đô Bangkok vì Covid-19
Đường phố trung tâm thủ đô Bangkok sau khi áp đặt hạn chế mới hôm 12/7. 

Người dân thủ đô Bangkok và những khu vực lân cận cũng được kêu gọi làm việc tại nhà, đồng thời không được tụ tập quá 5 người tại nơi công cộng. Phần lớn cửa hàng phải ngừng hoạt động. Chỉ có siêu thị, nhà hàng, ngân hàng, hiệu thuốc và cửa hàng điện tử trong các trung tâm thương mại được phép mở cửa.

“Tình huống rất đáng lo. Chúng tôi có số ca nhiễm mới tăng nhanh, trong khi biến chủng Delta đã lây lan đến nhiều tỉnh có các nhà máy chủ chốt”, Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul cho biết. Giới chức y tế cũng đang theo dõi 7 người nhiễm cả biến chủng Alpha và Delta.

Thái Lan hôm nay ghi nhận thêm 8.656 ca nhiễm nCoV và 80 người chết do Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong tại nước này lên lần lượt là 345.027 và 2.791. Phần lớn trong số này bắt nguồn từ đợt bùng phát từ đầu tháng 4, liên quan đến biến chủng Alpha và Delta có khả năng lây nhiễm cao.

Thái Lan ghi nhận ít ca lây nhiễm cộng đồng trong năm 2020. Một năm sau, số ca nhiễm nCoV ngày càng tăng khiến chính phủ Thái Lan đối mặt với chỉ trích vì chậm triển khai tiêm vaccine Covid-19, năng lực xét nghiệm hạn chế và cách điều hành kinh tế.

Kinh tế Thái Lan đang đối mặt với tình trạng tồi tệ nhất sau cuộc khủng hoảng năm 1997 tại châu Á. Thủ tướng Prayut Chan-O-Cha ngày 9/7 thông báo sẽ không nhận lương trong ba tháng.

Thái Lan đang tìm cách mở cửa trở lại hoạt động du lịch, vốn chiếm gần 20% GDP của nước này. Tuy nhiên, ngành công nghiệp du lịch Thái Lan lâm vào tình trạng điêu đứng do hạn chế xuất nhập cảnh và các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt.

Thái Lan đã thí điểm mở lại hoạt động du lịch không yêu cầu cách ly tại đảo Phuket, song lượng khách vẫn thấp do các hạn chế. Chính phủ Thái Lan tháng trước công bố kế hoạch cho phép các du khách đã tiêm đủ liệu trình vaccine Covid-19 đến nước này từ tháng 10.

(Theo Reuters)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG