Sunday, April 28, 2024

Nhóm biệt kích ám sát Tổng thống Haiti: Cực kỳ chuyên nghiệp và lỳ lợm

Nhóm sát thủ trực tiếp bắn chết Tổng thống Haiti ở dinh thự trong đêm là đều từng là quân nhân Colombia, có người từng phục vụ trong lực lượng tinh nhuệ.

Nhóm biệt kích ám sát Tổng thống Haiti: Cực kỳ chuyên nghiệp và lỳ lợm
Nhiều nghi phạm tham gia vụ ám sát Tổng thống Haiti là các cựu quân nhân Colombia.

Khi Manuel Antonio Grosso Guarín đáp chuyến bay tới thị trấn du lịch Punta Cana ở Dominica vào tháng trước, các nhân viên an ninh nước sở tại không mấy quan tâm đến người đàn ông 41 tuổi, theo Guardian

Du khách từ khắp nơi trên thế giới hàng tuần vẫn đổ xô tới Dominica ở vùng biển Caribe để nghỉ dưỡng.

Nhưng Grosso có kế hoạch khác. Hắn vượt biên từ Dominica sang quốc gia láng giềng Haiti để nhận nhiệm vụ đặc biệt. Đó là ám sát Tổng thống nước này.

“Lính đánh thuê Colombia: được huấn luyện kỹ càng, giá thuê rẻ và luôn sẵn sàng”, báo Colombia El Tiempo đăng dòng tít trên ấn phẩm xuất bản ngày 9.7, sau vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise.

Sự xuất hiện của các lính đánh thuê Colombia ở Haiti, ám sát Tổng thống nước này khiến nhiều người bị sốc. Trên thực tế, các cựu quân nhân Colombia đã tham gia chiến trường Yemen, Iraq, Afghanistan… trong nhiều năm với vai trò là lính đánh thuê.

Nhiều người từng phục vụ trong các đơn vị tinh nhuệ, là thành viên ưu tú, được quân đội Mỹ huấn luyện. Các quân nhân Colombia luôn được thử lửa trong cuộc chiến chống các băng đảng ma túy và phiến quân nổi dậy ở trong nước.

“Sau nhiều năm chiến tranh, Colombia rơi vào cảnh khủng hoảng thừa các cựu quân nhân”, Adam Isacson, giám đốc Văn phòng Washington về Mỹ Latin, nói.

“Nhiều người sang Trung Đông đánh thuê, được trả lương hậu hĩnh hơn cả khi còn phục vụ trong quân đội. Số khác kém may mắn hơn sẵn sàng gia nhập băng đảng ma túy, tham gia các lực lượng bán quân sự. Và làm việc cho kẻ đứng sau vụ ám sát Tổng thống Haiti”, Isacson nói thêm.

Hôm 9.7, nhà chức trách Colombia công bố danh tính của 13 cựu quân nhân tham gia vụ ám sát. 11 trong số này bay đến thị trấn Punta Cana ở Dominica vào ngày 4.6.

Nhóm biệt kích ám sát Tổng thống Haiti: Cực kỳ chuyên nghiệp và lỳ lợm
Các cựu quân nhân Colombia bí mật tới Haiti từ tháng 6.

2 người còn lại, gồm Alejandro Rivera García và Duberney Capador Giraldo, tới Dominca từ tháng 5, trong chuyến bay từ Panama và sau đó đáp chuyến bay khác sang Haiti vào ngày 10.5.

Capador, 40 tuổi, bị lực lượng an ninh Haiti tiêu diệt trong cuộc đọ súng. Rivera hiện đang bị bắt giữ.

Theo Guardian, nhân vật nổi bật trong nhóm nghi phạm là Manuel Antonio Grosso Guarín, 41 tuổi, cựu thành viên lực lượng tinh nhuệ chuyên tham gia chống khủng bố trong môi trường đô thị của quân đội Colombia.

Đơn vị đặc biệt của Grosso mang tên Afeur, được thành lập vào năm 1986 sau khi phiến quân nổi dậy tràn vào tòa án tối cao Colombia, bắn chết một nửa số thẩm phán.

Lực lượng Afeur báo cáo trực tiếp cho Bộ chỉ huy Quân sự Colombia, có quyền yêu cầu các lực lượng khác hỗ trợ bất kỳ trang thiết bị vũ khí nào, để hoàn thành nhiệm vụ.

Tờ La Semana mô tả Grosso “đã tham gia nhiều khóa huấn luyện đặc biệt, là người cực kỳ lì lợm, có khả năng bay lượn trên không mà không sợ hãi”.

Chính phủ Haiti cho biết nhóm biệt kích Colombia đột nhập dinh thự  của Tổng thống Moise lúc 1h sáng ngày 7.7, vượt qua hàng rào an ninh nghiêm ngặt. Một nhân viên điều tra tiết lộ ông Moise bị bắn 12 phát đạn, trong đó có một phát đạn thẳng vào trán. Các thủ phạm cũng lấy đi một con mắt của Tổng thống Haiti, có thể để chứng minh hoàn thành nhiệm vụ.

Minh Ngọc

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG