Friday, March 29, 2024

Lở đất kinh hoàng làm gần trăm người mất tích ở Nhật

Lực lượng cứu hộ ở Nhật Bản hôm 5/7 vẫn tiếp tục tìm kiếm 80 người bị cho là đã mất tích sau vụ lở đất chết người ở thành phố biển Atami thuộc tỉnh Shizuoka.

Hãng thông tấn Reuters, dẫn lời Onuma Hiroki, người phát ngôn chính quyền thành phố Atami, cho biết số người thiệt mạng sau trận lở đất xảy ra vào đầu ngày 3/7 đã lên tới 4 người, song số người mất tích đã giảm từ 113 xuống còn khoảng 80 người.

Lở đất kinh hoàng làm gần trăm người mất tích ở Nhật
Lực lượng cứu hộ Nhật Bản rà soát một khu vực bị lở đất phá hủy ở Atami hôm 5/7. Ảnh: AP

Trong khi đó, đài truyền hình Nhật Bản NHK đưa tin 2 người mới được tìm thấy còn sống và không gặp phải thương tích gì trong hôm 5/7. Tổng cộng 25 người đã được giải cứu sau vụ lở đất, trong đó có 3 người gặp phải chấn thương.

Atami là một thành phố nghỉ dưỡng nổi tiếng nằm ở miền trung Nhật Bản, với dân số khoảng 36.000 người. Hôm 3/7 vừa qua, thành phố vừa hứng chịu một trận lở đất nghiêm trọng khiến nhiều người thiệt mạng và mất tích, làm sập toàn bộ hệ thống điện, hủy hoại hơn 130 ngôi nhà.

Lở đất kinh hoàng làm gần trăm người mất tích ở Nhật
Một số ngôi nhà và công trình ở Atami bị trận lở đất phá hủy. Ảnh: AP

Nhiều nhân chứng đã nghe thấy một tiếng động lớn, rồi nhìn thấy một dòng nước nhỏ biến thành cơn lũ khổng lồ. Một số video quay bằng điện thoại tại hiện trường đã cho thấy những tiếng thở hổn hển kinh hoàng của những nhân chứng khi thảm họa xảy ra.

Theo giới chức Nhật Bản, nguyên nhân vụ lở đất được cho là đến từ các trận mưa xối xả ở Atami trong thời gian gần đây. Một số khu vực của Atami có lượng mưa trong vòng 24 giờ trước thảm họa lớn bất thường so với lượng mưa trung bình tại thành phố trong tháng 7.

Thống đốc tỉnh Shizuoka Kawakatsu Heita cho rằng, mưa lớn tại khu vực sườn núi có vẻ đã làm suy yếu phần đất tại một công trường xây dựng tại đây, góp phần gây ra vụ lở đất.

Lở đất kinh hoàng làm gần trăm người mất tích ở Nhật
Ảnh chụp trên cao toàn cảnh nơi diễn ra vụ lở đất tại Atami. Ảnh: AP 

Đến hôm 5/7, số lượng nhân viên cứu hộ đã được tăng lên 1.500 người. Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết cảnh sát, nhân viên cứu hỏa và quân đội đang làm tất cả những gì có thể để giúp tìm kiếm những người mất tích.

“Chúng tôi muốn giải cứu càng nhiều nạn nhân bị chôn vùi trong đống đổ nát càng sớm càng tốt”, Thủ tướng Yoshihide nói với các phóng viên.

Lở đất kinh hoàng làm gần trăm người mất tích ở Nhật
Lực lượng cứu hộ Nhật Bản rà soát một khu vực bị lở đất phá hủy ở Atami hôm 5/7. Ảnh: AP

Dù vậy, các quan chức Nhật Bản cũng cảnh báo nguy cơ sạt lở tại Atami vẫn còn tiếp diễn, nếu các cơn mưa nặng hạt trong thành phố chưa thể chấm dứt.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Kato Katsunobu đã kêu gọi người dân và các nhân viên cứu hộ ở Atami tiếp tục cảnh giác, do tình trạng đất đai tại đây đang bị bão hòa và suy yếu đến mức ngay cả mưa nhẹ cũng có thể gây nguy hiểm.

“Tình hình sắp tới vẫn không thể đoán định được”, ông Katsunobu cho biết.

Lở đất kinh hoàng làm gần trăm người mất tích ở Nhật
Đến hôm 5/7, số lượng nhân viên cứu hộ tại khu vực xảy ra thảm họa đã được tăng lên 1.500 người. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, vụ lở đất tại Atami cũng đặt ra thách thức mới cho công tác chuẩn bị Thế vận hội Tokyo, dự kiến sẽ khai mạc trong vòng chưa đầy 3 tuần tới, giữa lúc tình hình dịch Covid-19 ở Nhật Bản vẫn diễn ra phức tạp.

Việt Anh

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG