Friday, March 29, 2024

Campuchia phong tỏa biên giới trên bộ với Thái Lan, Việt Nam

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã tuyên bố tạm thời phong tỏa biên giới với Thái Lan và Việt Nam để chống dịch, trong khi bộ trưởng Y tế Campuchia phủ nhận làm Thái Lan bùng dịch.

Campuchia phong tỏa biên giới trên bộ với Thái Lan, Việt Nam
Người dân ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 – Ảnh: REUTERS

Ngoài việc đóng cửa biên giới, ông Hun Sen ngày 4-7 cũng yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đối với toàn bộ lực lượng bảo vệ biên giới, theo tờ Khmer Times. Trước đó, trong phát biểu ngày 1-7, thủ tướng Campuchia đã yêu cầu siết chặt kiểm soát các cửa khẩu biên giới đường bộ, hàng không và đường thủy.

Ông Hun Sen cho biết các cơ quan chức năng liên quan phải chuẩn bị địa điểm để lập thêm các trung tâm kiểm dịch và tăng cường cung cấp thiết bị y tế ở các khu vực dọc biên giới, đặc biệt là ở các tỉnh giáp với Thái Lan.

Theo đó, các tỉnh đảm bảo rằng những bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể Delta phải được điều trị trong các cơ sở riêng biệt và cách ly trong các trung tâm cách ly 21 ngày.

Campuchia ngày 4-7 ghi nhận thêm gần 1.000 ca mắc COVID-19, nâng tổng số ca lên hơn 54.000 ca, gần gấp 100 lần so với tổng ca tính đến ngày 22-2, thời điểm dịch bắt đầu bùng phát mạnh.

Bộ trưởng Y tế Campuchia Or Vandine cùng ngày đã lên tiếng bác bỏ thông tin của báo Bangkok Post nói rằng biến thể Alpha hoành hành tại Thái Lan xuất phát từ Campuchia.

Theo bà Vandine, ngược lại, Campuchia bị bùng dịch do những người di cư, đặc biệt là những người lao động trở về từ Thái Lan. “Thái Lan đã bùng phát COVID-19 và các công nhân vẫn liên tục quay lại từ Thái Lan trở về Campuchia” – bà nói.

“Chúng ta đừng cáo buộc virus đến từ bất kỳ hướng nào. Điều quan trọng là virus có thể phát tán xuyên biên giới mà không cần hộ chiếu” – bộ trưởng Y tế Campuchia nói.

Biến thể Alpha, phát hiện lần đầu ở Anh, lây lan mạnh tại nhiều nước châu Á trước khi biến thể Delta bùng phát gây nhiều lo ngại.

TRẦN PHƯƠNG

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG