Friday, March 29, 2024

Trộm 70.000 USD thuốc trị ung thư từ phòng thí nghiệm của AstraZeneca

Nhà khoa học Conor Quinn lĩnh án vì trộm số thuốc trị ung thư trị giá gần 70.000 USD của AstraZeneca để “chữa trị cho mẹ đang nguy kịch”.

Hành vi trộm cắp của Quinn diễn ra hồi tháng 6/2019, khi anh đổ số thuốc trị ung thư dạng lỏng này vào các chai 500 ml để mang về nhà. Tuy nhiên, Quinn sau đó tiêu hủy số thuốc vì nhận ra chúng bị hư hỏng nếu không được bảo quản ở nhiệt độ -80 độ C.

Camera giám sát trong phòng thí nghiệm Oxford BioMedica đã ghi lại toàn bộ hành động của Quinn. Nhà khoa học này ban đầu phủ nhận hành vi trộm cắp, song sau đó đã nhận tội khi bị cảnh sát Thames Valley thẩm vấn.

Trộm 70.000 USD thuốc trị ung thư từ phòng thí nghiệm của AstraZeneca
Nhà khoa học Conor Quinn. Ảnh: Telegraph.

Quinn nói rằng anh không hiểu tại sao bản thân lại hành động như vậy. Tuy nhiên, nhà khoa học trẻ này tin rằng loại thuốc “vector virus” mà anh trộm về có thể giúp điều trị cho mẹ mình.

Luật sư bào chữa cho Quinn, Peter De Feu, cho biết mẹ của anh đang ở giai đoạn cuối “khủng khiếp” của căn bệnh ung thư, khiến anh “hoàn toàn suy sụp”.

“Thân chủ của tôi đã sống trong lo lắng. Số thuốc trị giá 70.000 USD bị lấy đi nhưng những gì anh ấy hưởng từ nó chỉ là con số 0. Trong hai năm, nỗi lo cứ xuất hiện trong đầu anh ấy. Anh ấy mất việc, mất danh tiếng và mất đi hình ảnh tốt đẹp”, luật sư De Feu biện hộ.

Quinn bắt đầu làm việc tại Oxford BioMedica từ tháng 11/2015 và nhanh chóng tiến lên vị trí nhà công nghệ sinh học cao cấp chỉ sau hơn hai năm làm việc. Anh rời Oxford BioMedica vào tháng 7/2019, một tháng sau vụ trộm thuốc.

“Anh có thể không biết giá trị kinh tế, nhưng chắc chắn biết giá trị thực của lô thuốc mà anh ăn trộm. Nếu nghĩ lại, anh sẽ nhận ra hành động của mình gây ảnh hưởng tới niềm tin của công chúng cũng như giá trị thương mại của công ty. Tuy nhiên, có lẽ anh đã không nghĩ được nhiều như vậy khi trải qua thời gian khủng hoảng”, thẩm phán Nigel Daly nói, song thêm rằng không lý do nào có thể ngụy biện cho hành vi trộm cắp.

Ngoài 12 tháng tù treo và khoản bồi thường 425 bảng Anh (khoảng 585 USD), Quinn cũng phải lao động công ích 200 giờ. Oxford BioMedica từ chối bình luận về bản án của anh.

Ngọc Ánh

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG