Sunday, May 12, 2024

PHONG VÀO TÙ, THỤC KHÓ MÀ THOÁT TỘI

Một ngày sau khi Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An tạm giữ về hành vi mua dâm tại một nhà nghỉ thuộc xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu, Nghệ An. Nguyễn Nam Phong (SN: 1980, quê quán: Sơn Hải, Quỳnh Lưu, Nghệ An), là con linh hướng, đồng thời là lái xe của Linh mục Thục, Chánh xứ Song Ngọc, Giáo phận Vinh đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An ra quyết định khởi tố bị can, tạm giam bị can với tội danh “gây  rối trật tự công cộng” mà bối cảnh là sự việc hôm 14/2/2017 để tiến hành điều tra theo quy định. Cơ quan này cũng có thông báo gửi đến gia đình và chính quyền địa phương nơi cư trú là Ủy ban nhân dân xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An.

PHONG VÀO TÙ, THỤC KHÓ MÀ THOÁT TỘI

Thông báo về việc khởi tố bị can và quyết định tạm giam đối với Nguyễn Nam Phong của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An, ảnh: internet

Đây được cho là động thái tương đối bất ngờ, bởi nếu chỉ vi phạm pháp luật với hành vi mua dâm thì Phong sẽ được thả ngay và chỉ bị xử phạt hành chính.

Tuy nhiên, nếu ai theo dõi toàn cảnh sự việc xảy ra hôm 14/2/2017 thì điều đó hoàn toàn dễ hiểu, dễ chấp nhận. Theo đó, sau vụ việc xảy ra ngày 14/2/2017 xảy ra tại xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, Nghệ An, ngày 11/5 vừa qua, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án số 04/PC44 về hành vi “gây rối trật tự công cộng; chống người thi hành công vụ; lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân; Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”. 03 ngày sau, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đã có quyết định phê chuẩn lệnh bắt bị can để tạm giam của Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an Nghệ An đối với Hoàng Đức Bình (Ngày 13/5/2017) và việc bắt được cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Nghệ An thực hiện sau đó 2 ngày (15/5/2017).

Lý giải nguyên nhân Linh mục Thục dù liên quan sự việc, thậm chí với vai trò chủ mưu nhưng vẫn không bị bắt thì có ý kiến cho rằng: Để việc bắt hay xử lý Linh mục Thục có tính thuyết phục cao, rõ ràng thì sẽ phụ thuộc rất lớn vào lời khai của đám đồng đảng như Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong – những kẻ được cho là tích cực, có vai trò lớn trong vụ việc xảy ra hôm 14/2/2017. Và có vẻ như việc Bình bị bắt và có thái độ cứng đầu đã ảnh hưởng đến tiến độ được cho là chính yếu và quan trọng nên đã có lúc Cơ quan Cảnh sát điều tra trở nên bế tắc. Nhưng may thay, Nguyễn Nam Phong đã bị sa lưới bởi một tội danh rất đỗi vớ vẩn và nhơ nhớp và rất có thể nhân đà này nên Cơ quan Công an đã tiến hành động thái xử lý đối với Phong hòng củng cố thêm tài liệu để hướng đến Linh mục Nguyễn Đình Thục!

Nói như thế để thấy, rất có thể việc Phong bị bắt và khai báo thành khẩn sẽ dọn đường cho việc bắt xử lý đối với Linh mục Nguyễn Đình Thục.

Cũng cần nhắc lại là trong một động thái đối thoại sau hàng loạt các hành vi vi phạm pháp luật của Linh mục Nguyễn Đình Thục và Linh mục Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Tại cuộc họp giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An và Tòa Giám mục giáo phận Vinh do Giám mục Nguyễn Thái Hợp – Giám mục Giáo phận Vinh dẫn đầu ngày 5/6/2017 thì đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã đề nghị Tòa Giám mục giáo phận Vinh xử lý đối với 02 Linh mục có hoạt động vi phạm pháp luật này! Tuy nhiên, gần 5 tháng trôi qua dường như Tòa Giám mục giáo phận Vinh vẫn để ngỏ, chưa có bất cứ động thái cứng rắn nào đối với Linh mục Nam và Thục. Cho nên, ý kiến nói rằng:  việc Phong bị bắt và khai báo thành khẩn sẽ dọn đường cho việc bắt xử lý đối với Linh mục Nguyễn Đình Thục và thậm chí là cả Linh mục Nam hoàn toàn dễ hiểu!

Đó là chưa nói, trong phiên tòa xét xử mới đây của Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đối với Nguyễn Văn Hóa thì Hóa đã khai ra không ít thông tin liên quan đến Hoàng Đức Bình. Và đương nhiên, sẽ có liên quan đến Linh mục Thục.

Hãy chờ xem điều gì sẽ xảy đến với Linh mục Nguyễn Đình Thục thời gian tới đây.

Trùng Dương (DLT)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG