Sunday, April 28, 2024

Cần phải nghiêm trị những kẻ ngang nhiên thách thức, coi thường pháp luật

Cần phải nghiêm trị những kẻ ngang nhiên thách thức, coi thường pháp luật

Đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 ở Việt Nam đang diễn ra hết sức phức tạp, với tính chất và mức độ nguy hiểm gấp nhiều lần so với các đợt dịch trước đó. Số ca nhiễm Covid-19 tại nước ta đã vượt 10.000 ca, cùng với đó là số tình thành có người mắc đang gia tăng với tốc độ nhanh hơn, các biến chủng nguy hiểm trên thế giới đều đã xuất hiện tại Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam tiếp cận với làn sóng thứ tư này cũng ở một vị thế khác. Dễ thấy nhất, là việc lập bệnh viện dã chiến nhanh hơn, triển khai xét nghiệm quy mô lớn cũng nhanh hơn, điều động nhân sự y tế cũng nhanh hơn; dịch tuy có phức tạp nhưng dần được kiểm soát…

Nhưng đôi khi chính vì việc đó, khiến người Việt chủ quan và buông lỏng.

Điển hình là, mặc cho Chính phủ liên tục kêu gọi người dân không ra khỏi nhà, không tụ tập đông người nếu như không có việc gì cấp thiết; mặc cho Hội đồng Giám mục Việt Nam ra văn bản yêu cầu các giáo phận, giáo xứ Công giáo hành lễ trực tuyến; thế nhưng một số linh mục trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh đã xem thường sức khỏe, tính mạng của cộng đồng khi cố tình tổ chức Thánh lễ với sự tham gia của hàng nghìn người mà không thực hiện theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, phớt lờ những quy định, hướng dẫn, thông báo của chính quyền địa phương, của Giáo hội Công giáo Việt Nam và Tòa Giám mục.

Tối 29/5, linh mục Nguyễn Đình Thục, Chánh xứ Lộc Mỹ, Giáo phận Vinh (Nghệ An) đã chủ trì tổ chức Thánh lễ bế mạc tháng dâng hoa Đức Mẹ tại giáo xứ Lộc Mỹ (Nghi Trung, Nghi Lộc, Nghệ An) với sự tham gia của hàng trăm giáo dân, chủ yếu là người già, trẻ em tham gia và quá trình này rất nhiều người không thực hiện theo yêu cầu 5K của Bộ Y tế. Thậm chí, ông ta còn livestream trên facebook cá nhân cũng như fanpage của giáo xứ trong quá trình tiến hành Thánh lễ. Mặc dù trước đó, chính quyền Nghệ An đã ban hành các văn bản về việc nghiêm túc thực hiện các quy định về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; Tòa Giám mục Giáo phận Vinh cũng đã ban hành Thông báo số 0621/TB-TGM ngày 07-5-2021 về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, trong đó yêu cầu các giáo xứ trên địa bàn cần tuân thủ các quy định của các cơ quan chức năng, nhất là Bộ Y tế và chính quyền các cấp về phòng chống dịch; nghiêm túc thực hiện yêu cầu 5K, đặc biệt là sát khuẩn thường xuyên và đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng.

Tối 31/5, linh mục Bùi Khiêm Cường, quản xứ Kẻ Đọng (giáo phận Hà Tĩnh) đã tổ chức huy động Hội đồng giáo xứ và hang nghìn bà con giáo dân trong xứ tham gia Thánh lễ dâng hoa Đức Mẹ Maria. Trong các buổi Thánh lễ trên, phần lớn bà con đã không đeo khẩu trang.

Tối 1/6, tại đây tiếp tục tổ chức Ngày Quốc tế thiếu nhi và khánh thành thư viện sách thiếu nhi tại giáo xứ Kẻ Đọng với sự tham gia của hàng trăm người, trong đó chủ yếu là người già và trẻ em trong xứ.

Tối 6/6, bất chấp tất cả các quy định, linh mục Phạm Thế Hưng-quản xứ Dụ Thành, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh vẫn ngang nhiên tổ chức lễ chúa nhật tại nhà thờ giáo xứ. Buổi lễ diễn ra từ 19h30′ đến 21h, có khoảng hơn 300 giáo dân Dũ Thành tham gia. Không những tập trung đông người mà tại nhà thờ nơi hành lễ, không hề thực hiện các biện pháp phòng dịch như giữ khoảng cách, nhiều bà con giáo dân đến nhà thờ không đeo khẩu trang y tế phòng dịch… Khi chính quyền địa phương xã Kỳ Khang và lực lượng chức năng ở Hà Tĩnh đến làm việc thì linh mục Phạm Thế Hưng đã không hợp tác, không chịu ký vào biên bản làm việc. Hành vi của linh mục Phạm Thế Hưng là hết sức nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, đi ngược lại chỉ đạo của Chính phủ, cơ quan chức năng, các cáp chính quyền tỉnh Hà Tĩnh và của Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh.

Đến nay, tỉnh Hà Tĩnh đã ghi nhận 69 ca mắc covid 19, dẫn đến việc tỉnh này phải phong tỏa thành phố Hà Tĩnh; trong đó đã có nhiều ca xuất hiện trong các giáo xứ, hiện nhân viên y tế đang phải cật lực xét nghiệm cho các giáo dân.

Trước các sự việc nghiêm trọng trên, ngày 4/6, UBND huyện Hương Sơn đã ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng đối với linh mục Bùi Khiêm Cường vì không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quy định tại khoản 2, Điều 14, Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạm vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Cần thấy rõ việc phòng dịch là bảo vệ sức khoẻ cho chính mình và người khác, cho cộng đồng. Bài học nhãn tiền về việc thiếu chú trọng công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong việc tổ chức các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ở Ấn Độ, Hàn Quốc và gần đây là Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở TP HCM, gây ra rất nhiều hệ quả. Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn Hà Tĩnh đang hết sức vất vả, vì vậy mọi cá nhân đi ngược lại chỉ đạo của chính quyền địa phương trong phòng, chống dịch sẽ bị xử lý nghiêm.

Trần Hoàng Chinh

Nguồn: Diễn đàn Dân chủ

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG