Sunday, May 12, 2024

TP.HCM họp khẩn bàn phương án giãn cách quận Gò Vấp sau 14/6

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức dẫn đầu đoàn công tác vào tâm dịch họp khẩn với quận Gò Vấp để có đánh giá cuối cùng trước khi quyết định dỡ bỏ hay tiếp tục giãn cách xã hội.

Sáng nay (13/6), Phó Chủ tịch TP.HCM Dương Anh Đức cùng đoàn công tác của TP đã có buổi làm việc với UBND quận Gò Vấp về đề xuất dỡ bỏ giãn cách của quận này.

TP.HCM họp khẩn bàn phương án giãn cách quận Gò Vấp sau 14/6
Phó Chủ tịch TP Dương Anh Đức chủ trì cuộc họp về phòng chống dịch Covdi-19 tại quận Gò Vấp

Báo cáo tại cuộc họp, Phó chủ tịch quận Gò Vấp Đỗ Anh Khang cho biết, tính đến 16h ngày 12/6, quận ghi nhận 124 ca bệnh (trong đó, 115 trường hợp được Bộ Y tế công bố và 9 trường hợp nghi nhiễm).

Tổng số người được cách ly tập trung (F1) là 663 ca. Tổng số người cách ly y tế và giám sát sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú (F2) là 2.686 trường hợp; điểm phong tỏa là 31, tại 12/16 phường.

Tại điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng với 3 chuỗi lây nhiễm cao nhất tại 3 phường (P3, P14, P15). Sau thời gian từ ngày 27/5 đến 12/6, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch 2 cấp đã triển khai các biện pháp quyết liệt nhanh chóng truy vết, khoanh vùng, khử khuẩn và dập dịch.

TP.HCM họp khẩn bàn phương án giãn cách quận Gò Vấp sau 14/6
Trước đó, sau hai ngày giãn cách gặp nhiều lúng túng, lãnh đạo TP phải vào tâm dịch Gò Vấp họp, hỗ trợ quận thực hiện giãn cách xã hội.

Đồng thời, quận đã tổ chức thiết lập 12 chốt kiểm soát phòng chống dịch tại các cửa ngõ; phối hợp với 4 quận giáp ranh (Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Quận 12) hỗ trợ, bố trí các chốt kiểm soát để nắn dòng, chuyển hướng các phương tiện giao thông và người dân không đi vào địa bàn quận Gò Vấp.

Đồng thời, phối hợp cùng Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai phần mềm khai báo y tế điện tử và tổ chức việc kiểm tra khai báo y tế của người dân ra, vào quận Gò Vấp tại các chốt kiểm soát.

Theo ông Khang, sau 12 ngày thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, tỷ lệ nhiễm F0 trung bình từ 5 10 ca/ngày và số ca giảm dần. Đa số F0 đều từ chuỗi lây nhiễm của điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng và từ số F1 đã đã được cách ly tập trung theo quy định.

TP.HCM họp khẩn bàn phương án giãn cách quận Gò Vấp sau 14/6
Phó chủ tịch quận Gò Vấp Đỗ Anh Khang báo cáo tại cuộc họp với đại diện lãnh đạo TP.

Số điểm phong tỏa giảm theo ngày, cao nhất là ngày 9/6, phong tỏa 49 điểm đến thời điểm ngày 12/6 chỉ còn 31 điểm.

“Những ngày đầu, tốc độ lây nhiễm cao so với thành phố, đến ngày thứ 11 đã chậm lại. Cụ thể, ngày 31/5, tỷ lệ nhiễm so với thành phố là 3,92%; đạt cao nhất là ngày 4/6 với 34,62% và đến ngày 10/6 giảm còn 3,28%”, ông Khang thông tin.

Do các yếu tố thuận lợi, dịch đã bùng phát mạnh trong những ngày đầu, cao điểm ghi nhận 10 ca bệnh/ngày trong cộng đồng. Sau 12 ngày áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, phần lớn số ca bệnh mới phát hiện chủ yếu trong khu cách ly hoặc khu phong tỏa. Điều này cho thấy các chuỗi lây nhiễm liên quan đến ổ dịch điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng đã được kiểm soát.

Từ những phân tích trên, ông Khang đề xuất, TP dừng thực hiện Chỉ thị 16 hoặc tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh trên địa bàn quận và TP cho hết 15 ngày giãn cách rồi quyết định.

Thành phố quan tâm sớm tổ chức tiêm ngừa vắc xin Covid-19 cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, chiến sĩ quận (đặc biệt là lực lượng tuyến đầu chống dịch tại quận) để yên tâm thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh.

Xem xét, hỗ trợ kinh phí cho quận Gò Vấp kịp thời chăm lo cho các đối tượng khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và động viên lực lượng phòng, chống dịch.

Trước đó, ngày 11/6, tại cuộc họp với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM, quận Gò Vấp và quận 12 đã để xuất dỡ bỏ giãn cách xã hội khi hết thời gian 15 ngày.

Chủ tịch quận Gò Vấp Nguyễn Trí Dũng cho biết, đến nay toàn quận đã chấp hành tốt, các doanh nghiệp sản xuất thiết yếu hoạt động bình thường, những loại hình yêu cầu đóng cửa được thực hiện nghiêm.

Người dân hạn chế ra đường, chỉ có giờ cao điểm lưu thông vẫn còn đông, nhưng cũng giảm một nửa so với hai ngày đầu cách ly.

Theo ông Dũng, trong vài ngày tới nếu số ca nhiễm không tăng thì chỉ cần giãn cách 15 ngày là đủ. Ông cũng cho biết, cần chia sẻ với người dân, họ đã quá khổ rồi nhưng vẫn chấp hành tốt các quy định của quận và TP.

Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong cho biết, TP sẽ xem xét thấu đáo tình hình để có giải pháp tiếp theo.

Qua đó, ông Phong chỉ đạo Phó Chủ tịch TP Dương Anh Đức trực tiếp xuống làm việc với hai quận, để có đánh giá chính xác trước khi TP có quyết định về đề xuất trên.

tiếp tục cập nhật…

Tùng Lâm 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG