Saturday, April 27, 2024

Vì sao Việt Tân ưu ái Nguyễn Văn Hóa?

Vì sao Việt Tân ưu ái Nguyễn Văn Hóa?

Năm 2017, Nguyễn Văn Hóa (sinh năm 1995) đã lĩnh án 7 năm tù giam về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước”. Cáo trạng cho biết Hóa đã nhận 1.500 USD/tháng để quay 16 phóng sự mỗi tháng cho đài RFA, trong đó có những phóng sự về cuộc biểu tình phản đối vụ xả thải gây ô nhiễm biển của nhà máy thép Formosa, do đảng Việt Tân và các linh mục Công giáo cực đoan phát động ở miền Trung vào năm 2016-2017. Kể từ thời điểm đó đến nay, Hóa đã nhận được rất nhiều ưu ái của đảng Việt Tân. Chẳng hạn, ngày 08/04/2017, chỉ 2 ngày sau khi Hóa bị truy tố, phát ngôn viên của đảng Việt Tân là Hoàng Tứ Duy đã đích thân phát biểu về Hóa trên VOA. Kể từ đó đến nay, Việt Tân đã nhiều lần làm truyền thông về Hóa, hoặc vận động quốc tế gây áp lực đòi Việt Nam thả Hóa. Chẳng hạn, Việt Tân thậm chí đã dành ngày Quốc tế Nhân quyền năm 2019 để tri ân Hóa và gia đình:

Vì sao Việt Tân ưu ái Nguyễn Văn Hóa?

Việt Tân ưu ái Nguyễn Văn Hóa như vậy có lẽ vì 3 lý do:

Thứ nhất, Hóa là đảng viên Việt Tân đã bị lộ. Ngay từ thời điểm bị truy tố, Hóa đã khai báo về việc mình tham gia đảng Việt Tân và được Việt Tân đưa đi tập huấn ở các nước trong khu vực Đông Nam Á. Đây là một cơ hội vàng để Việt Tân biến Hóa thành một công cụ để tuyên truyền.

Thứ hai, bằng cách sử dụng hình ảnh của Hóa, Việt Tân muốn chứng minh rằng mình có những thành viên trẻ hoạt động một cách tích cực ở trong nước. Các chính phủ phương Tây, các tổ chức nhân quyền quốc tế và các nhóm cờ vàng hải ngoại rất thích yếu tố này, vì nó giúp họ đặt hy vọng vào cách mạng đường phố ở Việt Nam. Việt Tân sẽ được họ ủng hộ tài chính nhờ tận dụng hình ảnh của Hóa.

Thứ ba, Việt Tân muốn thể hiện rằng mình không bỏ rơi các thành viên, qua đó thúc đẩy người mới gia nhập và người mới không bỏ đi. Có điều cho đến nay, số đảng viên Việt Tân vào tù chỉ tăng lên, các dự án cách mạng đường phố (như “cách mạng cá” mà Nguyễn Văn Hóa tham gia) đều đã xịt, còn các hoạt động đòi thả Hóa của Việt Tân thì chưa chứng tỏ một tác dụng nào hết.

VKL

Nguồn: Diễn đàn Dân chủ

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG