Thursday, September 19, 2024

“Giá trị nhân quyền kiểu Mỹ” ngày càng được thể hiện rõ

Mới đây, Mỹ đã đăng ký hồ sơ ứng cử vào Hội đồng nhân quyền của Liên Hợp Quốc giai đoạn năm 2023-2025, đây cũng là quốc gia tự hào rằng ban phát giá trị nhân quyền tư bản văn minh cho nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên thì sau hang loạt vụ việc xảy ra ở đây, nhất là vụ 6 phụ nữ châu Á thiệt mạng trong vụ xả súng tại 3 tiệm massage ở khu vực Atlanta thì liệu Mỹ có còn xứng đáng là nước “ban phát giá trị nhân quyền tư bản văn minh”?

Người gốc Á biểu tình ở Mỹ

Mỹ là quốc gia có số lượng người nhập cư lớn nhất hành tinh này, họ luôn tung hô đây là xứ sở “cờ hoa” và tự hào là quốc gia “vô địch” về nhân quyền trên thế giới. Nhưng tại đây đang xảy ra một số vấn đề mà chính quốc gia này cũng đang đau đầy và loay hoay tìm cách giải quyết, đó chính là việc kỳ thị chủng tộc, đặc biệt là người gốc Á da vàng, gốc Phi da đen.

Nhân quyền theo kiểu cho người dân tự do mua bán vũ khí để rồi cứ ghét ai là lôi súng ra thanh toán. Đấy là nhân quyền hay tiếp tay cho bạo lực? Hay như vụ một thanh niên da màu tử vong vì bị cảnh sát đè chân lên cổ khống chế suốt hơn 5 phút chỉ vì anh ấy có làn da không giống họ.

Thế nhưng, hơn lúc nào hết, Mỹ luôn tự cho mình là quốc gia có nhân quyền văn minh nhất trên trái đất. Đồng thời, Mỹ còn muốn xuất khẩu giá trị nhân quyền cho các nước thấp yếu hơn hoặc can thiệp vào nội bộ quốc gia khác bằng chiêu bài dân chủ, nhân quyền.

Và Việt Nam cũng là một trong số đó. Hàng năm Mỹ thường xuyên cử các phó đoàn nhân quyền của Quốc hội và Bộ Ngoại giao Mỹ đến Việt Nam thu thập bằng chứng của các “cựu tù nhân lương tâm” rồi quy kết rằng Việt Nam không có dân chủ, nhân quyền, đàn áp, hành hạ những người bất đồng chính kiến, thậm chí còn đòi thả các “tù nhân chính trị”.

Nếu so sánh việc bắt bớ, trà đạp lên giá trị nhân quyền thì chắc hẳn Mỹ là quốc gia đứng đầu. Vụ việc vừa qua chỉ là giọt nước tràn ly, đáng kể là năm 2020 với việc cảnh sát Mỹ bắn chết người da màu đã khiến cho Mỹ chìm ngập trong biểu tình, bạo loạn nổ ra.

Nhân quyền kiểu Mỹ

Khi nhập cảnh vào Mỹ, nhiều người người gốc Á, gốc Phi kỳ vọng một cuộc sống tự do, dân chủ, một cuộc sống văn minh, lịch sự. Nhưng sau một thời gian sinh sống ở đó, chính họ cũng bị “vỡ mộng”, thậm chí còn luôn trong tâm thế lo sợ có một ngày cũng sẽ trở thành là một trong những nạn nhân xấu số kia.

Mỹ đấy, còn Việt Nam thì sao? Việt Nam thì không phô trương về giá trị nhân quyền nhưng những gì họ làm được thì được cả thế giới ghi nhận. Các ông thử ra đường mà xem, có quốc gia nào mà các “anh da đen” lại thỏa mái ngồi uống trà đá vỉa hè Hà Nội, đi bộ quanh Hồ Gươm và hóng gió ở Hồ Tây mà không sợ bất kỳ vấn đề an ninh nào. Còn chưa kể con người Việt Nam thân thiện, gặp bàn bè quốc tế mà vô cùng hiếu khách.

Thế mới thấy rằng giá trị chuẩn mực của Mỹ rêu rao được tiền hô hậu ủng của dân chủ nó là bong bóng lừa dối những kẻ mong muốn ăn sung mặc sướng nhưng không muốn làm việc vì cộng đồng dân tộc Việt Nam. 

Thúy Kiều

Nguồn: Người con Đất Mẹ

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG