Friday, March 29, 2024

‘22 năm lên rừng, 7 năm xuống biển’ vì đồng bào, vì Tổ quốc

Quỹ Học bổng Vừ A Dính có nhiều hoạt động thiết thực, là “viên gạch” đóng góp cho công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện chủ trương lớn là đưa đất nước phát triển, không để ai bị bỏ lại phía sau.

‘22 năm lên rừng, 7 năm xuống biển’ vì đồng bào, vì Tổ quốc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi gặp mặt đoàn công tác Quỹ Vừ A Dính và Câu lạc bộ Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu.

Sáng 15/3 nhân kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (1931-2021), 22 năm thành lập Quỹ Học bổng Vừ A Dính (1999-2021), 7 năm thành lập Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu” (2014-2021), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp mặt đoàn công tác của Quỹ Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu” do nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa làm Trưởng đoàn.

Cùng dự có các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm đã đồng hành cùng Quỹ trong suốt thời gian qua.

Bà Trương Mỹ Hoa cho biết ngày 5/3/2021, Quỹ Học bổng Vừ A Dính tròn 22 tuổi, đánh dấu hành trình 22 năm “lên rừng xuống biển” của tổ chức lấy trái tim, tấm lòng làm điểm xuất phát.

Trong 22 năm qua, Quỹ đã vận động được hơn 5.000 lượt tài trợ với hơn 352 tỷ đồng để trao gần 85.000 suất học bổng thường xuyên và đầu tư các dự án nguồn nhân lực có chiều sâu như “Ươm mầm tương lai”, “Mở đường đến tương lai”, “Thắp sáng tương lai”, “Chắp cánh ước mơ”…; đào tạo nguồn nhân lực trẻ với hơn 1.000 học sinh, sinh viên thuộc 36 dân tộc của 45 tỉnh, thành phố trong cả nước; xây dựng 166 căn nhà tình thương, 39 cây cầu, 4 con đường và hàng chục nghìn phần quà cho bà con vùng sâu vùng xa. Đây là những hoạt động “lên rừng” của Quỹ.

Đặc biệt, Quỹ đã xây dựng 17 ngôi trường và điểm trường, trong đó có 2 ngôi trường ở đảo Trường Sa Lớn và đảo Sinh Tồn. Trong đợt bão lũ, sạt lở lịch sử trong năm 2020 vừa qua, Quỹ và CLB đã tổ chức 3 đợt cứu trợ và trao học bổng, tặng dụng cụ học tập cho học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai với trị giá hơn 4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Giải thưởng Vừ A Dính cũng đã vinh danh 147 cá nhân và 81 tập thể, kịp thời biểu dương những tấm gương điển hình có nhiều đóng góp cho đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và hải đảo.

Trong những ngày Biển Đông “dậy sóng” năm 2014, với mục đích tập hợp sức mạnh của những tấm lòng hướng về biển đảo quê hương, Quỹ Học bổng Vừ A Dính đã thành lập Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu”. Đến nay, Câu lạc bộ đã có gần 3.000 hội viên cá nhân và gần 120 hội viên tập thể, làm tốt công tác tuyên truyền, kết nối, nâng cao nhận thức của hội viên và nhân dân về trách nhiệm bảo vệ và gìn giữ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, đồng thời mang đến cho các chiến sĩ và đồng bào vùng hải đảo xa xôi những món quà ý nghĩa cả về vật chất và tinh thần, những suất học bổng đầy tình nghĩa cho con em chiến sĩ và ngư dân. Bà Trương Mỹ Hoa cho biết, có 2.000 doanh nghiệp đồng hành thường xuyên với Quỹ.

‘22 năm lên rừng, 7 năm xuống biển’ vì đồng bào, vì Tổ quốc
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của Quỹ Vừ A Dính thời gian qua.

Bà Trương Mỹ Hoa bày tỏ: “22 năm lên rừng và 7 năm xuống biển của chúng tôi chưa dài, nhưng những gì đã làm được đều là sự cố gắng thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và lời dạy của Bác Hồ, làm cho miền núi tiến kịp miền xuôi, đoàn kết các dân tộc. Đặc biệt với nơi biển đảo, chúng tôi góp một bờ nhỏ, hậu phương nhỏ cho các chiến sĩ, ngư dân để yên tâm bám biển bám đảo để lo chuyện lớn. Còn chúng tôi trên bờ có thể vận động để hỗ trợ về học bổng, kinh phí xây dựng nhà cửa, chăm lo cho bà con khó khăn”. Trong đó, Quỹ có 5 hoạt động trọng tâm mà bà Trương Mỹ Hoa tổng kết qua 5 chữ: “Cầu, đường, trường, nhà, quà”.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, quan tâm đến thế hệ trẻ và bảo vệ chủ quyền đất nước đều là những vấn đề hết sức quan trọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Thủ tướng đánh giá cao Ban Điều hành và các thành viên Quỹ Vừ A Dính đã có nhiều cách làm sáng tạo, hành động thiết thực, cụ thể, xuất phát từ trái tim, tạo sự lan tỏa ra xã hội.

Thủ tướng cũng biểu dương, đánh giá cao các nhà hảo tâm đã đóng góp một khối lượng lớn về vật chất cho Quỹ Vừ A Dính với khoảng 400 tỷ đồng trong 22 năm, đây chính là kết quả thể hiện các nhà hảo tâm đặt niềm tin vào Quỹ, Ban Điều hành Quỹ, những người có tâm với thế hệ trẻ, tương lai của đất nước.

Thủ tướng cho rằng những kết quả đó xứng đáng nhận được sự biểu dương, khen thưởng của Đảng, Nhà nước.

“Chúng ta muốn thành công, muốn sáng tạo thì phải tâm huyết với đất nước, công việc và quý vị là những người tâm huyết, hy sinh để góp phần đào tạo thế hệ trẻ cũng như bảo vệ Tổ quốc. Ở bất kỳ đất nước nào, nguồn nhân lực cũng quyết định sự phát triển. Nếu chúng ta không quan tâm đến thế hệ trẻ, không quan tâm đến chuyện học hành của các cháu, nhất là các cháu ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì chỉ thành công một phần”, Thủ tướng nói.

Mục tiêu của chúng ta tới năm 2045 là trở thành quốc gia có thu nhập cao, nếu lớp trẻ miền núi, vùng khó khăn, đồng bào dân tộc không có thu nhập, không được học hành, không có kiến thức thì chúng ta chưa hoàn thành mục tiêu này. Vì vậy, “chúng ta phải thực hiện tinh thần là không để ai bị bỏ lại phía sau. Tinh thần là mọi người dân đều được hưởng lợi từ cuộc cách mạng. Muốn như thế thì tri thức, kiến thức, vấn đề bảo vệ chủ quyền quốc gia, độc lập dân tộc đều hết sức quan trọng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

‘22 năm lên rừng, 7 năm xuống biển’ vì đồng bào, vì Tổ quốc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên Quỹ Vừ A Dính-Câu lạc bộ Vì Hoàng Sa-Trường Sa.

Trong thời gian tới, Thủ tướng mong muốn Quỹ tiếp tục hoạt động hiệu quả, trách nhiệm đối với xã hội, tiếp tục là những bông hoa đẹp đóng góp vào “vườn hoa việc tốt” của đất nước. Theo đó, Quỹ cần hoạt động có trọng điểm, có sáng tạo, mang lại hiệu quả cao hơn. Cần dựa vào nhân dân, xã hội, huy động các nguồn lực để thực hiện các dự án, mục tiêu lớn của Quỹ, giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội.
Tán thành với “5 chữ” mà bà Trương Mỹ Hoa đã nêu về hoạt động của Quỹ, Thủ tướng cho rằng cần thêm yếu tố giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ, thắp lên trong thế hệ trẻ khát vọng vươn lên, phát triển bản thân và đóng góp cho sự phát triển đất nước.

Đức Tuân 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG