Sunday, June 16, 2024

Dự luật về khẩu trang ở Arizona: trò cười mới của nền dân chủ Mỹ?

Mới đây, Joseph Chaplik, một dân biểu đảng Cộng hòa ở Arizona, đã giới thiệu dự luật 2770, quy định rằng người dân bang này sẽ không bắt buộc phải đeo khẩu trang khi dịch COVID-19 đang diễn ra. Để thuyết phục Hạ viện bang thông qua dự luật này, Chaplik nói rằng trước đây, người dân cũng không phải đeo khẩu trang trong các dịch bại liệt, đậu mùa, sởi, HIV-AIDS…

Dự luật về khẩu trang ở Arizona: trò cười mới của nền dân chủ Mỹ?

Đây là một lập luận nực cười, vì những bệnh vừa nêu đều không lây qua đường hô hấp, và phương tiện thay thế khẩu trang trong việc phòng ngừa HIV-AIDS là bao cao su.

Tuy nhiên, bất chấp sự vô lý của lập  luận, Dự luật hiện đã được Hạ viện Arizona thông qua vào ngày 03/03, với 31 phiếu thuận từ đảng Cộng hòa và 28 phiếu chống của đảng Dân chủ. Sắp tới, chắc chắn dự luật sẽ được thông qua bởi Thượng viện Arizona, vì cả hai viện của bang này đều do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Nói cách khác, nền dân chủ Mỹ đã quyết định chọn Joseph Chaplik làm một dân biểu của bang, bất kể sự thiếu hiểu biết hoặc ngụy biện mà ông này thể hiện. Nó cũng sắp thông qua một dự luật đe dọa sức khỏe và mạng sống của người dân bang Arizona, dù những lý do mà Chaplik đưa ra để bảo vệ dự luật này là phi logic đến lố bịch và hoàn toàn phản khoa học. Cần nhớ rằng hiện bang Arizona đã có hơn 16.300 người chết và hơn 827.000 người bị nhiễm virus corona.

Với bức tranh u ám này, dự luật về khẩu trang của ban Arizona xứng đáng được xem là trò cười mới nhất của nền dân chủ Mỹ.

Từ năm 2016 đến nay, nước Mỹ đã bị đảo lộn vì chủ nghĩa dân túy, tin giả, quảng cáo chính trị, mâu thuẫn giữa hai đảng, và nền chính trị dựa trên căn cước. Nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Donald Trump là một bài học đắt giá, cho thấy nền dân chủ đa đảng không thể vận hành tốt nếu không tôn trọng sự thật, kiến thức chuyên môn, quyền bình đẳng và đoàn kết dân tộc. Tuy nhiên, dường như cuộc khủng hoảng của nền dân chủ Mỹ vẫn chưa chấm dứt sau sự thất cử của ông Trump. Việc nhiều nhà chống Cộng tiếp tục kêu gọi Việt Nam sao chép mô hình Mỹ, thậm chí tiếp tay phát tán các tin giả từ Mỹ vào Việt Nam, là khó có thể thông cảm trong bối cảnh hiện tại.

Nguồn: Loa phường

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG