Sunday, June 2, 2024

Thứ trưởng Bộ Y tế ở sân bay tiếp nhận lô vắc xin COVID-19 đầu tiên

Tại sân bay, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường chia sẻ với PV, sau khi được chuyển về kho lạnh, lô vắc xin sẽ đưa đi kiểm định sau đó mới chính thức được tiêm chủng cho những đối tượng ưu tiên và người dân.

Thứ trưởng Bộ Y tế ở sân bay tiếp nhận lô vắc xin COVID-19 đầu tiên
Lô vắc xin đầu tiên được đưa ra khỏi máy bay. Ảnh: Tiền phong

Thông tin từ Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam (VNVC) cho hay, khoảng gần 11 giờ sáng nay, lô vắc xin Covid-19 đầu tiên được vận chuyển về đến Sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Theo thuật lại của Zing.vn, chuyến bay chở lô vắc xin Covid-19 đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 10h50 phút cùng ngày. Chuyến bay xuất phát từ Seoul (Hàn Quốc) lúc 7h10 phút đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Đoàn của Bộ Y tế cùng lãnh đạo Hãng Dược AstraZeneca Việt Nam và lãnh đạo VNVC có mặt khi máy bay vừa đáp. Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã có mặt tiếp nhận lô vắc xin này.

Tại sân bay, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường chia sẻ với PV báo Tiền phong, sau khi được chuyển về kho lạnh, lô vắc xin sẽ đưa đi kiểm định sau đó mới chính thức được tiêm chủng cho những đối tượng ưu tiên và người dân.

Cũng theo nguồn trên, lãnh đạo VNVC nói chưa công bố giá cho mỗi liều vắc xin phòng Covid-19, nhưng dự kiến sẽ ưu đãi để nhiều người dân có thể được sử dụng vắc xin. Sau khi Bộ Y tế có danh sách cụ thể đối tượng ưu tiên để tiêm, VNVC sẽ triển khai tiêm cho các đối tượng này.

Thứ trưởng Bộ Y tế ở sân bay tiếp nhận lô vắc xin COVID-19 đầu tiên
Thứ trưởng Bộ Y tế ở sân bay tiếp nhận lô vắc xin COVID-19 đầu tiên
Đoàn của Bộ Y tế, hãng dược AstraZeneca Việt Nam và lãnh đạo VNVC tiếp nhận lô vắc xin.

Bà Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc Cung ứng Hệ thống VNVC cho biết trên Zing.vn, đơn vị này đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất để có thể tiếp nhận số lượng lớn vaccine và tiến hành tiêm chủng phục vụ hàng triệu người dân.

Hệ thống bao gồm gần 50 trung tâm tiêm chủng, hơn 50 kho bảo quản vaccine đạt chuẩn GSP trên toàn quốc, hệ thống phân phối, đội ngũ nhân sự gần 5.000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên chuyên nghiệp, quy trình tiêm chủng an toàn.

Theo những chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Y tế, VNVC sẽ sớm công bố các thông tin chi tiết về kế hoạt triển khai tiêm chủng vaccine này. Giá vắc xin dự kiến sẽ ưu đãi để nhiều người dân có thể được sử dụng.

Bà Trần Thị Trung Trinh, Giám đốc kiểm soát chất lượng VNVC chia sẻ, 3 kho lạnh âm sâu dưới -80 độ C với 30 tủ âm sâu và hệ thống vận chuyển chuyên dụng do Hệ thống tiêm chủng VNVC đầu tư đã được Bộ Y tế cấp phép, sẵn sàng nhập số lượng lớn vắc-xin Covid-19 cần lưu trữ nhiệt độ âm sâu.

Cũng theo nguồn trên, ông Bùi Kim Khánh, Giám đốc toàn quốc hệ thống VNVC, nói: “Hiện, công suất phục vụ của hệ thống VNVC lên tới 100.000 lượt khách hàng mỗi ngày, sẵn sàng nâng cao công suất phục vụ hàng triệu người dân tiêm chủng vắc-xin COVID-19. Chúng tôi đã sẵn sàng đội ngũ nhân sự và cơ sở vật chất để có thể đáp ứng phục vụ đến 4 triệu liều vắc-xin COVID-19 cho mỗi tháng”.

Thứ trưởng Bộ Y tế ở sân bay tiếp nhận lô vắc xin COVID-19 đầu tiên
Đúng 10g55′ sáng nay chuyến bay của hãng hàng không Korea Air chở theo lô vắc xin ngừa COVID-19 với 117 nghìn liều đầu tiên đã đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM.
Thứ trưởng Bộ Y tế ở sân bay tiếp nhận lô vắc xin COVID-19 đầu tiên
Máy bay chở vắc xin Covid-19 hạ cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất.
Thứ trưởng Bộ Y tế ở sân bay tiếp nhận lô vắc xin COVID-19 đầu tiên
Trao đổi với PV sáng nay, lãnh đạo VNVC nói chưa công bố giá cho mỗi liều vắc xin phòng COVID-19 tuy nhiên, đại diện đơn vị này cho biết giá vắc xin dự kiến sẽ ưu đãi để nhiều người dân có thể được sử dụng vắc xin. “Sau khi Bộ Y tế có danh sách cụ thể đối tượng ưu tiên để tiêm VNVC sẽ triển khai tiêm cho các đối tượng này”- đại diện VNVC cho hay.
Thứ trưởng Bộ Y tế ở sân bay tiếp nhận lô vắc xin COVID-19 đầu tiên
Cũng trong tháng 1/2021, Bộ Y tế chính thức cấp phép cho VNVC là đơn vị duy nhất tại Việt Nam triển khai hệ thống kho bảo quản vắc xin âm sâu từ -40 độ C đến -86 độ C tại TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội. Đơn vị này được cấp phép bảo quản vắc xin và sinh phẩm ở nhiệt độ -86 độ C đến -46 độ C, với công suất bảo quản lên tới 3 triệu liều vắc xin COVID-19 tại cùng một thời điểm.
Thứ trưởng Bộ Y tế ở sân bay tiếp nhận lô vắc xin COVID-19 đầu tiên
Ít ai biết được trước đó, trải qua thời gian dài thương thảo, với sự hỗ trợ từ Chính phủ và Bộ Y tế, Hệ thống tiêm chủng VNVC và AstraZeneca Việt Nam mới đi đến hợp tác cung cấp và phân phối 30 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 cho Việt Nam, bắt đầu từ nửa đầu năm 2021.
Thứ trưởng Bộ Y tế ở sân bay tiếp nhận lô vắc xin COVID-19 đầu tiên
Kho lạnh âm sâu đạt tiêu chuẩn duy nhất tại Việt Nam của VNVC để bảo quản vắc xin đã sẵn sàng.

Trong tháng 1/2021, Bộ Y tế chính thức cấp phép cho VNVC là đơn vị duy nhất tại Việt Nam triển khai hệ thống kho bảo quản vắc xin âm sâu từ -40oC đến -86oC tại TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội. Đơn vị này được cấp phép bảo quản vắc xin và sinh phẩm ở nhiệt độ -86oC đến -46oC, với công suất bảo quản lên tới 3 triệu liều vắc xin Covid-19 tại cùng một thời điểm. (Theo Tiền phong)

Theo kế hoạch của Bộ Y tế, những lô vắc xin Covid-19 đầu tiên sẽ được ưu tiên tiêm trong năm nay cho nhân viên y tế, cán bộ tham gia phòng chống dịch và các đối tượng thuộc nguy cơ cao khác.

Theo đó 11 đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine trước sẽ dựa theo tình huống dịch và trong bối cảnh nguồn vaccine cung cấp hạn chế tại Việt Nam bao gồm:

1. Nhân viên y tế

2. Nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên…)

3. Nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh

4. Lực lượng quân đội

5. Lực lượng công an

6. Giáo viên

7. Người trên 65 tuổi

8. Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước…

9. Người mắc các bệnh mãn tính

10. Người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài

11. Người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ

Minh Ngọc

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG