Sunday, May 19, 2024

Trịnh Hữu Long bị đấu tố vì đưa ra cái nhìn thực tiễn về vấn đề Trung Quốc

Ngày 17/02/2021, nhiều nhóm ủng hộ Donald Trump đã tận dụng ngày kỷ niệm 42 năm chiến tranh biên giới phía Bắc để kích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan, nhằm câu kéo đám đông, rồi hướng họ vào các hoạt động chống Cộng và chống Biden. Nhân đó, Trịnh Hữu Long (chủ bút Luật khoa Tạp chí, gương mặt tiêu biểu phe chống Trump) đã viết một status dài về những “thực tế phũ phàng” mà người Việt Nam cần chấp nhận khi nói về quan hệ với Trung Quốc. Điều đáng nói là phân tích của Trịnh Hữu Long không khác những gì mà nhiều blog ủng hộ Nhà nước đã nói đi nói lại trong những năm vừa qua:

Trịnh Hữu Long bị đấu tố vì đưa ra cái nhìn thực tiễn về vấn đề Trung Quốc

Cuối status, Long đề nghị: “Một cách tiếp cận thực dụng, thực tế với Trung Quốc là cần thiết. Đẩy chủ nghĩa dân tộc lên quá cao thì Việt Nam ăn đủ (…) Ở cạnh Trung Quốc là cơ hội để làm ăn, cũng như để kêu gọi các nước lớn khác tới. Nếu đủ thực dụng, hạn chế lý tưởng hóa/cực đoan hóa vấn đề thì có thể ăn nên làm ra, không thì vừa bị Trung Quốc chi phối, vừa chẳng kiếm ăn được gì. Chửi Trung Quốc thì dễ, nhưng sống yên ổn và thịnh vượng bên cạnh Trung Quốc mới khó. Vấn đề lớn là chừng nào chính quyền còn không thừa nhận thực tế lịch sử quan hệ với Trung Quốc thì người dân sẽ tiếp tục quay lưng với chính quyền và phản đối mọi chính sách đối ngoại với Trung Quốc, bất kể chính sách đó hợp lý hay không hợp lý.”

Như vậy, nếu Trịnh Hữu Long đề xuất một chính sách để giải quyết vấn đề Trung Quốc, có lẽ nó sẽ không khác nhiều so với chính sách mà Chính phủ Việt Nam đang áp dụng. Chính sách đó sẽ không tôn Mỹ làm ông nội, cũng không biến Trung Quốc thành kẻ thù, mà chỉ xem mọi quốc gia như những đối tác kiêm đối thủ trong một không gian đối ngoại đa phương, nơi quan hệ là tạm thời còn lợi ích quốc gia là vĩnh viễn. Đáng tiếc, vì bất cứ ai không thờ Mỹ và không chửi Trung Quốc đều xúc phạm sâu sắc đa số các nhà chống Cộng, nhiều gương mặt chống Cộng đã quay sang đấu tố Trịnh Hữu Long. Giờ đây, từ một thanh niên đi biểu tình chống Trung Quốc vào năm 2011, Long đã bị dán nhãn là “thiên tả”, “nhận nhân dân tệ để viết bài”, không khác những cái mũ mà các nhà chống Cộng thường chụp lên đầu Chính phủ Việt Nam mỗi lần Biển Đông có biến cố:

Trịnh Hữu Long bị đấu tố vì đưa ra cái nhìn thực tiễn về vấn đề Trung Quốc

Qua vụ đấu tố Trịnh Hữu Long, có thể thấy giới chống Cộng chưa sẵn sàng tiếp nhận một cái nhìn thực tế về vấn đề Trung Quốc, cũng như cái nhìn thực tế về hầu hết các vấn đề chính trị. Thay vào đó, họ muốn tiếp tục sống trong ảo ảnh của thời Chiến Tranh Lạnh – nơi ông nội Mỹ luôn bên họ, dạy họ về một thế giới phân rõ tốt xấu đúng sai, và trả tiền cho họ để họ chống Cộng. Dường như việc Mỹ bỏ rơi Việt Nam Cộng hòa, Hong Kong, Myanmar và hầu hết các cuộc cách mạng đường phố trên thế giới vẫn chưa khiến họ tỉnh ngộ để nghĩ đến một kiểu chính trị độc lập hơn. Chừng nào họ chưa độc lập khỏi nước ngoài, những phát biểu về chính sách ngoại giao của họ sẽ vẫn có rất ít trọng lượng với người dân trong nước.

Nguồn: Loa phường

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG