Tuesday, October 22, 2024

“Chiến dịch kêu gọi chính phủ Việt Nam phải ngay lập tức và vô điều kiện trả tự do 166 tù nhân lương tâm Việt Nam” của các thế lực thù địch

Gần đây, trên các trang mạng thù địch đang tích cực lan truyền cái gọi là “Chiến dịch kêu gọi chính phủ Việt Nam phải ngay lập tức và vô điều kiện trả tự do 166 tù nhân lương tâm Việt Nam” do “Liên hiệp các tổ chức nhân quyền NOW” phát động . Mục đích của “Chiến dịch” tìm cách thu hút chính phủ Việt Nam trong việc đối thoại xây dựng nhằm giải phóng tất cả tù nhân lương tâm và vận động các chính phủ khác sử dụng ảnh hưởng của họ với các đối tác Việt Nam để kêu gọi thả và chấm dứt việc bắt giữ người dân để thực hiện quyền con người được quốc tế bảo vệ của họ. Chiến dịch cũng cố gắng cung cấp hỗ trợ tinh thần và vật chất cho các tù nhân lương tâm và gia đình họ.

“Chiến dịch kêu gọi chính phủ Việt Nam phải ngay lập tức và vô điều kiện trả tự do 166 tù nhân lương tâm Việt Nam” của các thế lực thù địch

Trước tiên cần khẳng định rằng, ở Việt Nam không có ai là “tù nhân lương tâm” mà NOW đã nêu, và hệ thống pháp luật hình sự Việt Nam không tồn tại các thuật ngữ nêu trên. Trong các trại giam ở Việt Nam chỉ giam giữ, giáo dục và cải tạo những phạm nhân phạm các tội được quy định trong Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã bị tòa án các cấp xử phạt tù và bản án đã có hiệu lực thi hành.

Về 166 “tù nhân lương tâm” mà NOW đề cập đến thực chất là các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật và bị Nhà nước Việt Nam truy tố, giam giữ. Tiêu biểu như:

Lê Công Định bị tuyên phạt 3,5 năm tù giam,3 năm quản chế (2009). Ngày 20/1, TAND TP HCM đã mở phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm đối với 4 đối tượng Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Định và Lê Thăng Long phạm tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Định thừa nhận mình đã làm ra 33 tài liệu, tàng trữ 24 tài liệu và 32 quyển sách có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tháng 3/2009, Định có tham gia khóa huấn luyện về phương pháp đấu tranh “Bất bạo động” lật đổ chính quyền nhân dân do tổ chức khủng bố có tên gọi “Việt Tân” tổ chức tại Thái Lan. Tương tự như Định, tại tòa, Nguyễn Tiến Trung nói: “Rất ăn năn, hối hận vì những việc làm vi phạm pháp luật của mình trong thời gian vừa qua. Do nhận thức sai, hành vi của bị cáo giờ đây không chỉ ảnh hưởng đến gia đình, cha mẹ, bạn bè mà còn chống lại Nhà nước và nhân dân Việt Nam…” .

Trái với Trung và Định, tại tòa Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long chưa tỏ ra thành khẩn nhưng vẫn thừa nhận: Do có sự nhìn nhận, đánh giá chủ quan về các hiện tượng tiêu cực xảy ra trong xã hội, Thức nảy sinh tư tưởng bất mãn với chế độ… Vì vậy, từ cuối năm 2005, Thức thành lập tổ chức chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có tên gọi “Nhóm nghiên cứu Chấn” và viết bài tuyên truyền lôi kéo một số đối tượng tham gia tổ chức này hoạt động, nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Thức đã liên hệ chặt chẽ với tổ chức phản động có tên “Đảng dân chủ Việt Nam” cùng Nguyễn Sỹ Bình, Lê Công Định bàn bạc, thống nhất phương thức hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân như: xây dựng kế hoạch tổng thể dưới dạng cuốn sách có tên gọi “Con đường Việt Nam” nhằm thay đổi thể chế chính trị, đề ra kế hoạch 5 người, nhận trách nhiệm thành lập tổ chức “Đảng xã hội Việt Nam” chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để phát triển lực lượng cho tổ chức “Đảng dân chủ Việt Nam” Trong quá trình làm việc với Cơ quan điều tra, ngoài việc thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Trần Huỳnh Duy Thức, viết: “Tôi thực sự ân hận về việc làm của mình, tôi xin Nhà nước rộng lượng khoan hồng, miễn giảm hình phạt cho tôi để sớm được về với gia đình…” Nguyễn Tiến Trung, viết: “Tôi đã thấy được các hành vi của tôi là vi phạm pháp luật nghiêm trọng… nay tôi xin được hưởng sự khoan hồng”. Lê Công Định: “Tôi đã tham gia tổ chức Đảng dân chủ Việt Nam nhằm mục đích lật đổ chính quyền nhân dân… Tôi nhận thức những việc làm nói trên đã vi phạm Điều 79 Bộ luật Hình sự… Tôi mong các cơ quan pháp luật xem xét, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ để cho tôi được hưởng sự khoan hồng”. Theo khai báo và thú nhận của họ sau khi bị bắt giam, mọi hoạt động chống phá, bôi nhọ chế độ đều được bọn phản động lưu vong ở nước ngoài chi tiền, trả “lương” hàng tháng.

Việc các đối tượng này làm là lợi dụng các quyền tự do dân chủ để hoạt động chống phá Việt Nam. Nó trái ngược với những gì mà NOW đưa ra.

Việc “Liên hiệp các tổ chức nhân quyền NOW” phát động “Chiến dịch kêu gọi chính phủ Việt Nam phải ngay lập tức và vô điều kiện trả tự do 166 tù nhân lương tâm Việt Nam” là một hành động hết sức phi lý, phi pháp, can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Việt Nam.

PT@

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG