Friday, March 29, 2024

Đảng Dân chủ xúc tiến luận tội ông Trump lần 2, Nhà Trắng cảnh báo ‘gây chia rẽ đất nước

Sau vụ bạo loạn ngày 6-1, các nghị sĩ Đảng Dân chủ đã lên kế hoạch đưa ra những cáo buộc bất tín nhiệm với ông Trump và soạn thêm các điều khoản luận tội mới chống lại tổng thống.

ãng tin Reuters dẫn các nguồn tin của họ cho biết sau vụ bạo loạn của những người biểu tình ủng hộ ông Trump gây ra tại tòa nhà quốc hội hôm 6-1, các nghị sĩ Đảng Dân chủ ở Hạ viện đang rốt ráo tiến hành các bước thủ tục cần thiết để luận tội ông Trump lần thứ hai.

Với thế đa số hiện nay tại Hạ viện, có vẻ như Đảng Dân chủ sẽ không gặp khó khăn trong việc tạo ra một sự việc chưa từng có tiền lệ: tổng thống đầu tiên của Mỹ bị luận tội tới hai lần trong nhiệm kỳ.

Đảng Dân chủ xúc tiến luận tội ông Trump lần 2, Nhà Trắng cảnh báo 'gây chia rẽ đất nước

Những tấm khiên chắn chống bạo loạn gác lên tường bên cạnh đống rác còn vương lại sau biến cố những người biểu tình xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington, ảnh chụp ngày 7-1-2021 – Ảnh: REUTERS

Dù vậy, chưa rõ các dân biểu Đảng Dân chủ có thể phế truất ông Trump được không, vì mọi quy trình luận tội đều sẽ đi đến một khâu quan trọng là phiên xét xử tại Thượng viện. Trong khi đó, đây vẫn là cơ quan lập pháp Đảng Cộng hòa hiện đang nắm quyền kiểm soát.

Ngày 8-1, trả lời báo chí, bà Nancy Pelosi, chủ tịch Hạ viện Mỹ, nói các nghị sĩ có nhiều lựa chọn để có thể tiến hành một cuộc luận tội lần thứ hai với ông Trump.

Bà Nancy Pelosi còn cho biết đã trao đổi với lãnh đạo cấp cao nhất của Lầu Năm Góc để bàn về những biện pháp ngăn ngừa ông Trump không kích hoạt vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, ông Judd Deere, người phát ngôn của Nhà Trắng, ngày 8-1 cho rằng việc luận tội Tổng thống Donald Trump trong 12 ngày tại nhiệm còn lại của ông sẽ chỉ gây chia rẽ thêm đất nước.

57% người Mỹ muốn ông Trump bị bãi nhiệm ngay lập tức?

Theo hãng tin Reuters, trong cuộc khảo sát ý kiến công chúng do Reuters/IPSOS thực hiện, 57% người Mỹ muốn ông Trump bị phế truất ngay sau khi ông kích động cuộc biểu tình đã biến thành bạo loạn chết người ở tòa nhà quốc hội hôm 6-1.

Tuy nhiên trong đó phần lớn là người ủng hộ Đảng Dân chủ. Những người ủng hộ Đảng Cộng hòa mong muốn ông Trump tiếp tục hoàn thành nốt những ngày cuối của nhiệm kỳ.

Cuộc khảo sát quy mô quốc gia được thực hiện trong hai ngày 7 và 8-1 cũng cho thấy đã có 7/10 người Mỹ từng ủng hộ ông Trump trong tháng 11 phản đối hành động gây rối của những người xông vào tòa nhà quốc hội khi các nghị sĩ đang họp phê chuẩn kết quả bầu cử.

D.Kim Thoa (Tuoitre.vn)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG