Sunday, June 2, 2024

Tương lai nào cho Trần Đức Thạch?

Theo dự kiến ban đầu, phiên tòa xét xử Trần Đức Thạch (SN 1952) trú tại xóm 5, xã Diễn Tân, Diễn Châu, Nghệ An sẽ diễn ra vào sáng ngày 30/11/2020 tại Nghệ An. Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An thì Trần Đức Thạch bị đề nghị truy tố theo khoản 1, Điều 109, Bộ Luật Hình sự năm 2015 về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Khung hình phạt cao nhất theo điều khoản này là chung thân hoặc tử hình. Tuy nhiên, phiên tòa đã bị hoãn, nguyên nhân thật đơn giản, do Trần Đức Thạch bị ốm.

Hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và mọi người đang đứngCơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Đức Thạch

Theo thông tin được biết, khi thấy lực lượng Công an đến áp giải Thạch đưa đến TAND tỉnh Nghệ An xét xử thì Thạch lăn đùng ra kêu ốm và viện lý do không đảm bảo đủ sức khỏe để tham dự phiên tòa. Trong khi, những ngày trước đó, sức khỏe ông ta vẫn rất bình thường.

Trần Đức Thạch là đối tượng có bản chất chống đối chính quyền rất sâu sắc. Thạch là thành viên cốt cán của tổ chức phản động “Hội anh em dân chủ” với mục đích hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Thạch được giao làm Chi hội trưởng Chi hội “Hội anh em dân chủ” miền Trung, có nhiệm vụ mở rộng mạng lưới, phát triển lực lượng, kết nạp những người có cùng tư tưởng chống đội vào hội.

Trước đó, vào năm 2008, TAND tối cao đã tuyên phạt Trần Đức Thạch 3 năm tù giam về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Năm 2011 sau khi mãn hạn tù, Thạch về sinh sống trên địa bàn xã Diễn Tân (Diễn Châu, Nghệ An). Tại đây, Thạch sống khép kín, không có quan hệ, tiếp xúc với xóm làng và tiếp tục có nhiều hoạt động xâm phạm ANQG trên không gian mạng.

Theo kết luận của các cơ quan chức năng, “Hội anh em dân chủ” là tổ chức phản động trong nước, hoạt động theo tôn chỉ, mục đích đòi đa nguyên, đa đảng, chống Đảng Cộng sản Việt Nam tiến tới mục đích cuối cùng là nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Nhiều đối tượng trong “Hội anh em dân chủ” đã bị các cơ quan chức năng đấu tranh, xử lý.

Sau khi thành lập Chi hội “Hội anh em dân chủ” miền Trung, Thạch thường xuyên viết nhiều bài, sáng tác thơ, văn đăng tải lên trang Facebook cá nhân “Trần Đức Thạch” với nhiều nội dung nói xấu Đảng, Nhà nước, xuyên tạc lịch sử cách mạng Việt Nam. Ngoài ra, lợi dụng các sự kiện lớn về chính trị của đất nước, công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Thạch có các sáng tác, bài viết xuyên tạc sự thật, lịch sử, nói xấu lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước.

Khi phát hiện các hành vi vi phạm nói trên, Công an tỉnh Nghệ An đã nhiều lần làm việc, phân tích làm rõ sai phạm và yêu cầu ông ta cam kết từ bỏ nhưng đối tượng vẫn ngoan cố, tiếp tục soạn thảo, đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết có nội dung phản động. Ngày 23/4/2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Đức Thạch về hành vi “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Tương lai nào cho Trần Đức Thạch?

Tang vật thu giữ tại nhà Trần Đức Thạch

Khi biết tin Trần Đức Thạch chuẩn bị đưa ra xét xử, suốt cả tuần nay, tổ chức phản động, khủng bố Việt Tân liên tục tuyên truyền về phiên tòa. Không dừng lại ở đó, Việt Tân còn kêu gọi trên các phương tiện truyền thông xã hội hướng về phiên tòa xét xử Thạch và không quên phát động chiến dịch đòi trả tự do cho Thạch.

 Thế nhưng điều bất ngờ đã xảy ra là phiên tòa đã bị hoãn. Những tưởng nguyên nhân hoãn phiên tòa là từ phía Tòa án, nhưng hóa ra lại là nhân vật chính của phiên toà. Buồn cười hơn khi vợ ông ta lại vu khống cho phía cơ quan chức năng về việc hoãn phiên tòa. Thật là uổng công cho Việt Tân khi tìm mọi cách kêu gọi, can thiệp.

Hình ảnh có thể có: 1 người, văn bản

Chiến dịch truyền thông kêu gọi trả tự do cho Trần Đức Thạch trên trang Fanpage Việt Tân 

Theo cáo trạng thì Thạch bị đề nghị truy tố theo khung từ mức chung thân đến tử hình. Dường như dự báo được bản án nghiêm khắc của pháp luật dành cho mình nên Trần Đức Thạch cố tình trì hoãn, câu giờ theo kiểu khổ nhục kế. Dẫu Trần Đức Thạch có câu giờ hết lần này đến lượt khác nhưng chắc chắn sẽ không bao giờ trốn tránh được sự trừng phạt của pháp luật, bởi hành vi vi phạm của ông ta là rất nghiêm trọng và đặc biệt nguy hiểm.

Nay, đã ngót nghét 70 tuổi, sắp sửa đối diện với bản án nghiêm khắc của pháp luật, chắc chắn một điều đường về quê của Trần Đức Thạch sẽ xa vời vợi.

Kỳ Sơn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG