Saturday, April 27, 2024

Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch quên mình, cứu dân trong lũ

“Công trạng đó có gì lớn lao đâu, đó cũng chỉ là nghĩa vụ và trách nhiệm của người làm lãnh đạo phải cứu giúp dân khi lũ” – Trích lời của Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch – đồng chí Phan Thanh Miên từng nói với cán bộ, nhân dân xã Bắc Trạch.

Ký ức về trận lũ lịch sử ngày 18/10, tại Quảng Bình rồi sẽ qua đi nhưng bà con ở xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình sẽ luôn nhớ đến Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch – đồng chí Phan Thanh Miên, người đã không nề hà vất vả, vượt qua tất cả nỗi sợ hãi để lao thuyền vào lũ dữ cứu người trong cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”… và rồi đã mãi mãi ra đi!

Sáng 12-11, nắng sớm rải lên mọi nẻo đường Bố Trạch, như chiều lòng mong ước của dòng người đến tiễn đưa người con ưu tú của nhân dân xã Bắc Trạch đã ngã xuống trong những ngày giúp dân chống mưa lũ. Lễ tang và tiễn đưa linh cữu Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch – đồng chí Phan Thanh Miên hy sinh về nơi an táng tại thôn 4, xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình được gia đình tổ chức tại quê nhà. Thương tiếc vị cán bộ cơ sở tận tụy vì dân, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn và lãnh đạo huyện Bố Trạch đã đến dâng hương, tưởng nhớ, chia sẻ, động viên gia đình đồng chí vượt qua nỗi đau, ổn định cuộc sống.

Trước đó chúng tôi được biết “trong lúc làm nhiệm vụ, đồng chí Miên bị thương, vết thương hở. Sau khi được các cán bộ nhân viên trạm y tế xã sơ cứu nhưng thời điểm đó, nhiều bà con trên địa bàn vẫn chìm trong nước lũ nên đồng chí vẫn tiếp tục dầm mình trong dòng nước bạc để cứu hộ, cứu nạn. Đến khi bị suy kiệt, gia đình đã đưa đồng chí đi điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế. Nhưng đồng chí đã không qua khỏi và trút hơi thở cuối cùng vào lúc 0h5 phút ngày 11-11-2020”, Bí thư Đảng ủy xã Bắc Trạch Nguyễn Văn Vui xúc động chia sẻ.

Đồng chí ra đi ngôi nhà cấp 4 giờ thêm trống vắng. Người vợ tần tảo và đứa con nhỏ chưa trưởng thành sẽ không còn nhìn thấy bóng dáng của người đàn ông trụ cột. Chị Nguyễn Thị Oanh (sinh năm 1974, vợ anh Miên) lặng nhìn di ảnh chồng trong khói hương đưa tiễn: Anh ra đi vội vàng không kịp nhắn nhủ gì cho ngay cả cho tôi. Suốt cuộc đời chưa lúc nào anh được thảnh thơi, việc công hay riêng tư, gia đình nội ngoại và con cháu, bạn hữu khi nào anh cũng lo lắng, chu toàn, vậy mà…”.

Tạm dừng đôi chút trong phút giây tiếc thương vô vàn, toàn thể nhân dân tỉnh Quảng Bình xin kính cẩn nghiêng mình biết ơn sự cống hiến quên mình vì hạnh phúc nhân dân của anh – đồng chí Phan Thanh Miên. Xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia quyến của anh, đã sinh thành, dưỡng dục và cống hiến cho đất nước một người con rất đáng tự hào! Chính quyền, quân và dân tỉnh Quảng Bình luôn nhớ đến sự hy sinh quên mình của anh, sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, xây dựng quê hương, đất nước tiếp tục phát triển xứng đáng với sự hy sinh to lớn của anh, sự hy sinh của đồng chí Phan Thanh Miên đã thể hiện tinh thần, phẩm chất cao đẹp của người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, vì nước quên thân vì dân phục vụ, xin bày tỏ sự cảm thương sâu sắc, chia sẻ đau thương, mất mát và lời chia buồn, tri ân đến gia đình.

Trong niềm xúc động, chúng tôi gặp lại ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Đảng ủy xã Bắc Trạch cho tôi biết trong nỗi đau dồn nén: ở thôn 4, xã Bắc Trạch có hơn trăm hộ dân, đa số là người già và trẻ nhỏ (thanh niên trai tráng đều đi làm ăn xa), nên việc chạy lũ gặp vô vàn khó khăn. Cơn lũ đổ về ngày 18-10 làm cho nhiều người không kịp trở tay. Ông Miên từ trước đến nay sống luôn luôn được bà con tin yêu. Hôm lũ về ông nhắc mọi người: Xóm mình người khỏe mạnh đi làm xa hết, hầu hết chỉ còn người già con trẻ, chúng ta cố tập trung lực lượng cứu bà con vượt lũ bằng hết. Nên dù con lũ dữ dằn đến mấy ông cũng không ngại chèo thuyền đi khắp xóm, giúp đỡ những gia đình neo người vượt lũ. Không biết có bao nhiêu người được ông cứu, nhưng trong đám tang, cả làng cả xóm đau đớn khóc tiễn đưa ông. Ông Vui còn cho biết thêm: 25 năm công tác là cả quá trình đồng chí Miên tham gia hoạt động các phong trào ở địa phương. Dù ở cương vị công tác nào, đồng chí cũng luôn tích cực, gương mẫu, vững vàng trong mọi khó khăn, thử thách của người cán bộ đảng viên; sống giản dị, liêm chính, chí công vô tư, hết mình vì lợi ích tập thể, phần đấu vì lý tưởng cách mạng. Trước khi nhận nhiệm vụ là Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch vào tháng 6-2020, đồng chí Phan Thanh Miên (sinh năm 1969, ở thôn 4, xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch) có gần 10 năm làm Bí thư xã Đoàn.

Dù Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch – Phan Thanh Miên đã rời cõi tạm, ra đi mãi mãi nhưng khí chất, tinh thần trách nhiệm, tình cảm của anh dành cho người dân, đồng nghiệp… luôn được mọi người tiếc nhớ, lưu giữ, trân quý.

Biến đau thương thành hành động, noi gương anh dũng hy sinh vì nước, vì dân của anh, đoàn kết, nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ luôn là ý chí quyết tâm trong mỗi cán bộ cơ quan, đơn vị trong toàn xã. Còn với bà con nhân dân xã Bắc Trạch, đi đến đâu chúng tôi cũng chứng kiến nỗi tiếc thương và dành những tình cảm trân trọng đối với sự hy sinh của anh. Anh đã hóa thân vào đất mẹ nhưng đã để lại cho đời, để lại trong mọi cán bộ và nhân dân tỉnh Quảng Bình nói chung địa bàn huyện Bố Trạch nói riêng một tình cảm bao la, sự kính trọng vô bờ bến. Người dân xã Bắc Trạch sẽ vẫn mãi kể về câu chuyện về người cán bộ tận tuỵ, quên mình vì nhân dân, đặc biệt là trong những ngày mưa lũ, khi anh có mặt tại những nơi xung yếu để đồng hành, hỗ trợ bà con. Trong bối cảnh mưa lũ, những hình ảnh về anh không có nhiều, nhưng trong lòng mọi người, hình ảnh người cán bộ đầy tinh thần trách nhiệm, quên mình vì nhân dân luôn đậm nét.

Trong những ngày này, cả nước hướng về miền Trung đang oằn mình trong lũ dữ. Cũng lúc này, hàng triệu người ngậm ngùi, khóc thương sự hy sinh của các cán bộ, chiến sĩ vì nhiệm vụ với Tổ quốc, với nhân dân mà mãi mãi không về. Đất nước, dân tộc, quân đội, nhân dân không bao giờ quên sự hy sinh, mất mát to lớn ấy. Những kẻ chỉ rình cơ hội để tìm mọi cách “bôi đen” một cách hèn hạ, bất chấp phẩm giá, lương tri, bất chấp cả lý và tình thì rõ ràng là đã “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” rất nặng, pháp luật cần thẳng tay nghiêm trị. Bên cạnh đó, mọi người cần suy nghĩ thật chín chắn, nhìn nhận đúng bản chất vấn đề để không a dua, hùa theo những luận điệu xuyên tạc, sai trái, làm mất uy tín của chính mình và gây tổn hại danh dự của những cán bộ, chiến sĩ hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân nói riêng – những người mà cả gia đình đã phải chịu nhiều thiệt thòi để đất nước bình yên, nhân dân hạnh phúc./.

Ngọc Hoàng./.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG