Friday, June 7, 2024

NÂNG CAO VỊ THẾ CỦA VIỆT NAM TRÊN TRƯỜNG QUỐC TẾ

Sáng 9/9/2020, tại Hà Nội, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á – ASEAN lần thứ 53 (AMM 53) chính thức khai mạc theo hình thức trực tuyến. Đây là cơ hội để Việt Nam đóng góp không chỉ tiếng nói của mình mà còn đại diện cho cả Cộng động ASEAN ở một diễn đàn quan trọng và tầm cỡ như Liên hợp Quốc. Năm 2020, Việt Nam đã chọn chủ đề “Asean gắn kết và chủ động thích ứng” và 5 ưu tiên đó là phát huy vai trò và đóng góp tích cực của Asean vào công cuộc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực; thúc đẩy liên kết và kết nối khu vực, nâng cao khả năng thích ứng và tận dụng các cơ hội của Cách mạng công nghiệp 4.0; Thúc đẩy ý thức cộng đồng và bản sắc ASEAN; Đẩy mạnh quan hệ đối tác vì hòa bình và phát triển bền vững; Nâng cao năng lực thích ứng, hiệu quả hoạt động của ASEAN. Điều này ngày càng nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

NÂNG CAO VỊ THẾ CỦA VIỆT NAM TRÊN TRƯỜNG QUỐC TẾ

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tham dự Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc

Trong những năm qua, Việt Nam luôn tích cực, chủ động tham gia có trách nhiệm và để lại
nhiều dấu ấn quan trọng trong cộng đồng ASEAN. Chính vì vậy, năm 2020, Việt Nam vinh dự đảm nhiệm những trọng trách lớn ở cả tầm khu vực và quốc tế, trong đó nổi bật là vai trò Chủ tịch ASEAN. Đây là cơ hội để Việt Nam đóng góp thực chất và nhiều hơn nữa vào phát triển Cộng đồng ASEAN hài hòa, tự cường, sáng tạo, gắn kết, bản sắc, trách nhiệm và có khả năng thích ứng cao. Từ một khu vực với những chia rẽ, khác biệt, ngày nay ASEAN là cộng đồng của những quốc gia độc lập, đoàn kết đang phát triển ngày càng lớn mạnh, với dân số 650 triệu người, đứng thứ 3 thế giới, là nền kinh tế phát triển năng động với quy mô GDP năm 2018 đạt 2.950 tỷ USD, đứng thứ 5 toàn cầu. Hiện nay ASEAN đã ký kết 6 Hiệp định thương mại tự do với 7 đối tác hàng đầu thế giới, định vị vững chắc vị trí là trung
tâm trong cấu trúc khu vực, được sự tôn trọng và hợp tác của các cường quốc, các đối tác trên thế giới.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, biến động khó lường của khu vực và toàn cầu, ASEAN
đang nỗ lực tận dụng thời cơ và ứng phó hiệu quả với các thách thức, trong đó gắn kết và chủ động thích ứng là phương thức quan trọng. Từ thực tiễn hơn 50 năm qua, Một ASEAN đoàn kết, gắn kết chặt chẽ, chung tay xây dựng cộng đồng sẽ giúp ASEAN vượt qua thách thức và phát triển bền vững. Đó cũng chính là cơ sở để ASEAN phát huy vai trò trung tâm trong khu vực và ASEAN cũng là một thị trường đủ lớn cho phát triển những ý tưởng mới, kinh doanh sáng tạo và là điểm đến đầu tư hấp dẫn của toàn cầu.

Có thể thấy Việt Nam đang làm tốt vai trò chủ tịch ASEAN, nỗ lực hết sức hợp tác cùng các nước thành viên, thực hiện thành công các trọng tâm ưu tiên của năm ASEAN 2020 và đó cũng là đóng góp thiết thực của Việt Nam cho một tương lai tươi đẹp hơn của ASEAN. Việt Nam đã chủ động chuẩn bị mọi mặt cho nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020; sẵn sàng cùng các nước thúc đẩy Cộng đồng ASEAN phát triển mạnh mẽ. Với niềm tin mới về hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển thịnh vượng và ASEAN 2020 sẽ là nơi để mọi người dân ASEAN tương tác vun đắp, lan tỏa “tinh thần Cộng đồng ASEAN. Với tâm thế là “Công dân ASEAN”, mỗi người dân Việt Nam, bằng hành động thiết thực của mình, hãy là một sứ giả truyền thông điệp về một Việt Nam yêu hòa bình, hữu nghị, giàu lòng mến khách và luôn rộng mở vòng tay hợp tác. Qua đó, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG