Monday, May 20, 2024

Vì sao thông tin sức khoẻ của lãnh đạo cao cấp là “Tối mật”?

Vì sao thông tin sức khoẻ của lãnh đạo cao cấp là “Tối mật”?

Ngày 24/8 mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Quyết định số 1295/QĐ-TTg về danh mục bí mật nhà nước lĩnh vực y tế. Theo nội dung tại Quyết định số 1295/QĐ-TTg vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành quy định: Hồ sơ bệnh án, thông tin, kết quả khám bệnh, chữa bệnh, kiểm tra sức khỏe của các ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng là bí mật nhà nước độ Tối mật…

Cũng theo quyết định này, nguồn gốc, độc lực, khả năng lây lan, đường lây của vi sinh vật mới phát hiện chưa xác định được có liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế xã hội cũng nằm trong danh mục “tối mật”.

Sau khi nội dung này được đăng tải trên một số cơ quan báo chí, trang mạng xã hội, một số người hiểu biết thì đồng tình và ủng hộ, trong khi một số người khác lại “bĩu môi” phản ứng với giọng điệu kiểu như: Sức khoẻ lãnh đạo có gì đâu mà phải mật với mẽo, ở bên Tây sức khoẻ lãnh đạo người ta công bố đầy… hay như có lẽ Việt Nam định che dấu thông tin về sức khoẻ lãnh đạo…

Trước những thắc mắc của một số người, một câu hỏi đặt ra là tại sao thông tin về sức khoẻ của Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng là bí mật nhà nước độ Tối mật?

Câu trả lời có lẽ rất đơn giản rằng. Các Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng là lãnh đạo cao cấp của Đảng, những người này có thể là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính trị… là những lành đạo cao nhất của đất nước. Nói một cách đơn rằng là họ là tài sản của Quốc gia. Bởi vậy, họ luôn là mục tiêu để các thế lực nước ngoài, nhất là các cơ quan tình báo, cơ quan đặc biệt tìm hiểu, thu thập mọi thông tin, trong đó có thông tin về sức khoẻ để phục vụ các mục tiêu chính trị.

Nếu hồ sơ bệnh án, thông tin về sức khoẻ của các lãnh đạo cao cấp này không quản lý theo chế độ mật thì tức là công khai. Như vậy, từ chân tơ kẽ tóc của lãnh đạo cao cấp đều được công khai trên mặt báo, trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Vậy thì chúng ta có thể dự đoán được điều gì có thể xảy ra, bởi chắc chắn những thông tin này sẽ được các cơ quan chuyên trách của đối phương (tạm gọi như vậy) phân tích cực kỳ kỹ lưỡng.

Đơn cử như trường hợp Nhà lãnh đạo Triều Tiên khi sang Việt Nam dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2. Rất nhiều thông tin đồn đoán trên mạng xã hội rằng, những vật dụng cá nhân, những đồ dùng, vật dụng được ông Kim Jong Un sử dụng đều được thu gom để mang về. Tại sao những người bảo vệ ông Kim Jong Un, nhân viên y tế, mật vụ của Triều Tiên phải làm vậy? Có lẽ không cần phải giải thích thì nhiều người chắc đã hiểu.

Hay câu chuyện những đồn đoán về tình hình sức khoẻ của bà Thủ tướng Đức, Tổng thống Mỹ xuất hiện trên mạng xã hội sau những bước đi loạng choạng của các vị lãnh đạo này trước truyền hình. Thế nhưng, cuối cùng tất cả cũng chỉ là đồn đoán bởi tình trạng sức khoẻ của các vị lãnh đạo này như thế nào đều không được công bố.

Bởi vậy, việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành Quyết định số 1295/QĐ-TTg, trong đó quy định: Hồ sơ bệnh án, thông tin, kết quả khám bệnh, chữa bệnh, kiểm tra sức khỏe của các ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng là bí mật nhà nước độ Tối mật… là điều hết sức bình thường, có gì đâu mà một số người phải tự làm ầm ĩ.

Việt Nguyễn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG