Sunday, April 28, 2024

Treo cờ Tổ quốc – Nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam

Mỗi quốc gia, dân tộc trên thế giới đều có quốc kỳ của riêng mình. Quốc kỳ đã trở thành biểu tượng mang tính đặc trưng của mỗi quốc gia. Việc ra đời của quốc kỳ thường gắn liền với sự kiện lịch sử trọng đại, thông thường đó là sự hình thành quốc gia, dân tộc. Chính vì thế, quốc kỳ của mỗi nước đều mang đậm bản sắc văn hóa của từng quốc gia. Đó chính là biểu tượng thiêng liêng, cao quý, thể hiện lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

Treo cờ Tổ quốc - Nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam

Lá cờ đỏ sao vàng luôn là biểu tượng thiêng liêng của dân tộc. 

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, nhiều cán bộ, đảng viên và Nhân dân ta trong nhà tù và trong vùng địch tạm chiếm đã không sợ hy sinh, kể cả tính mạng mình để cất giấu, bảo vệ lá cờ của Tổ quốc. Dũng cảm treo quốc kỳ ở nơi công cộng cổ vũ tinh thần cách mạng trước sự kiểm soát, đàn áp tàn khốc của quân thù. Máu đào của các anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống càng tô thắm thêm lá cờ vinh quang của Tổ quốc. Hiện nay, trong thời kỳ hội nhập quốc tế, lá cờ Tổ quốc là biểu tượng về phẩm giá sáng ngời của dân tộc Việt Nam được các thế hệ người Việt ở trong và ngoài nước trân trọng, gìn giữ. Quốc kỳ Việt Nam giờ đây đã tung bay ở hầu khắp các nước trên thế giới, đại diện cho bản lĩnh, khí phách Việt Nam trước bạn bè quốc tế.

Treo cờ Tổ quốc - Nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam

 Đường phố luôn rợp cờ hoa trong mỗi dịp lễ, Tết

Là biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc nên việc treo cờ vào các dịp lễ, tết không chỉ thể hiện nét đẹp văn hóa, lòng yêu nước và tự hào dân tộc mà còn là sự tri ân các anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do cho Tổ quốc. Việc treo cờ Tổ quốc được thực hiện một cách trang trọng vừa tạo nên nét đẹp văn hóa của người Việt vừa tạo cảnh quan khu dân cư trở nên khang trang, đẹp đẽ hơn. Qua đó, góp phần giáo dục mỗi người thêm tự hào với truyền thống hào hùng của dân tộc, càng thêm tin yêu, thêm gắn bó với quê hương, đất nước Việt Nam.

Mặc dù đã được phổ biến, tuyên truyền một cách rộng rãi, tuy nhiên, hiện vẫn còn một số gia đình không treo cờ Tổ quốc vào dịp lễ, tết. Hoặc có người chưa nhận thức đúng mức ý nghĩa và nắm rõ các quy định nên việc treo cờ Tổ quốc còn chiếu lệ, chưa đặt ở những vị trí trang trọng, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Thậm chí, ở một số khu dân cư vẫn còn tình trạng treo cờ Tổ quốc cũ, bạc màu, rách nát nhưng không được thay thế kịp thời, nhìn rất phản cảm.

Những lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trước cửa nhà, trên các dãy phố, đường làng tạo nên không khí lễ hội vui tươi, phấn khởi cho mọi nhà, mọi người. Nếu bạn đi dạo phố bắt gặp hình ảnh lá cờ Tổ quốc mạnh mẽ bay trong gió thì niềm kiêu hãnh của một người con đất Việt lại dâng trào. Thiết nghĩ, mỗi người trong chúng ta chỉ cần nâng cao ý thức và lưu tâm hơn một chút thì hình ảnh lá cờ Tổ quốc sẽ càng thêm thiêng liêng, trang trọng, ý nghĩa của nghi lễ treo Quốc kỳ trọn vẹn hơn.

Hướng tới kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 – 19/8/2020) và Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2020), mỗi người dân chúng ta hãy cùng nhau treo cờ Tổ quốc để thể hiện tình yêu đối với quê hương, đất nước.

Sơn Đặng

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG