Sunday, April 28, 2024

TÔN GIÁO CẦN LÀM GÌ CÙNG VỚI ĐẤT NƯỚC CHỐNG GIẶC COVID

Hiện nay, với tinh thần đoàn kết, thống nhất dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền các địa phương; các chức sắc, tín đồ trên cả nước đang tích cực chung tay, góp sức để đẩy lùi dịch Covid-19; đồng thời tham gia phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự với tinh thần quyết tâm, tự nguyện cao nhất.
Trước đó, trong cuộc vận động ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch covid diễn ra vào tháng 4/2020. Chỉ sau 03 ngày triển khai, các tôn giáo đã ủng hộ cho việc chống dịch một cách nhanh chóng, kịp thời, đầy tính nhân văn và lòng nhân ái.
TÔN GIÁO CẦN LÀM GÌ CÙNG VỚI ĐẤT NƯỚC CHỐNG GIẶC COVID
Trong đó, Công giáo: 08/27 giáo phận, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, Ủy ban Đoàn kết Công giáo các địa phương và các cá nhân Công giáo đã ủng hộ tổng số tiền là 2,1358 tỉ đồng, 3 tấn gạo và hiện vật trị giá 21 triệu đồng.
Phật giáo: các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ: 08 phòng áp lực âm để điều trị Covid-19, trị giá 5,5 tỉ đồng (trong đó Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam ủng hộ 5 phòng áp lực âm; 03 phòng áp lực âm còn lại do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh, Ban Trị sự tỉnh Quảng Ninh và Tổ đình Trấn Quốc trao tặng); 8,566 tỉ đồng tiền mặt và trên 3.000 suất quà; 11.000 khẩu trang.
Tin Lành: Mặc dù lượng tín đồ của đạo Tin Lành trên địa bàn cả nước không nhiều, nhưng với quyết tâm thực hiện lời răn của chúa là “Yêu chúa và yêu người lân cận” và tôn chỉ hoạt động là “Yêu chúa và đồng hành với Tổ quốc”, 13/13 tổ chức, hệ phái Tin Lành được công nhận đã có thư kêu gọi chức sắc, chức việc và tín đồ ủng hộ vật chất (tiền và hiện vật) cho các cấp chính quyền để phòng, chống Covid-19; hầu hết các tín đồ, bà con đạo Tin Lành đều vui mừng khi được góp một phần trong công tác phòng, chống dịch tham gia ủng hộ:
trên 2 tỉ đồng tiền mặt; 1.380 bộ đồ bảo hộ; 99.520 khẩu trang; 12,5 tấn lúa; 40 suất ăn; 1.500 gói mì tôm; 1.370 suất quà; 2.050 chai dung dịch sát khuẩn. 13/13 tổ chức, hệ phái Tin Lành được công nhận đã có thư kêu gọi chức sắc, chức việc và tín đồ ủng hộ vật chất (tiền và hiện vật) cho các cấp chính quyền để phòng, chống Covid-19.
Phật giáo Hòa Hảo: Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo và Ban Đại diện Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo các tỉnh, thành phố đã quyên góp, ủng hộ: 1,223 tỉ đồng tiền mặt; 79,25 tấn gạo và 271.850 khẩu trang; 300 chiếc mùng, 300 chiếc mền; 300 thùng nước (loại 20 lít/bình); 100 giường cá nhân; hàng ngàn suất ăn miễn phí cho các điểm cách ly
tập trung; các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đã hiến 200 đơn vị máu.
Cao Đài: các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ: 622 triệu đồng tiền mặt; 125.000 khẩu trang, 5 tấn gạo, 500 thùng mỳ; 60 xuất quà (trị giá 30.000đ/suất); xây dựng 02 căn nhà (trị giá 50.000.000đ)
Các tôn giáo khác: ủng hộ khoảng 683 triệu đồng tiền mặt; 91.900 khẩu trang; 285 suất quà cho hộ gia đình khó khăn… cùng nhiều nhu yếu phẩm có giá trị khác.
Và bây giờ, khi dịch bệnh Covid – 19 đang bùng phát nhanh chóng tại Đà Nẵng, sau đó lan nhanh ra các tỉnh thành phố khác với nhiều ca nhiễm mới khiến người dân cả nước rất lo lắng. Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, ngay sau đó Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu tạm dừng các lễ hội, pháp hội, các khóa lễ, khóa tu mùa hè cho giới trẻ và các khóa tu tập trung đông người, xem xét việc lùi lại thời gian tổ chức Đại giới đàn…
Theo văn bản của Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì hiện nay tình hình dịch COVID-19 xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng tại một số tỉnh, thành, việc kiểm soát diễn biến của dịch bùng phát lần này rất phức tạp. Vì vậy, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị tạm dừng việc tổ chức các lễ hội, pháp hội, các khóa lễ, khóa tu mùa hè cho giới trẻ và các khóa tu tập trung đông người.
Văn bản đưa ra nhận được sự ủng hộ rất lớn của các tín đồ Phật giáo và người dân cả nước. Bởi điều nguy hiểm hiện nay, không phải là sự bùng phát lại của dịch bệnh. Mỗi người dân cả nước đều có nguy cơ nhiễm bệnh. Việc tụ tập đông người nếu bị lây nhiễm sẽ khiến cho việc khoanh vùng tìm ra nguồn lây càng ngày càng khó hơn. Chính vì vậy, văn bản của Giáo hội Phật giáo đưa ra không chỉ thể hiện tính kịp thời mà còn thể hiện rất lớn trách
nhiệm đối với cộng đồng.
Cùng lúc đó, ngày 27/7/2020, Hội đồng Giám mục Việt nam cũng đã ra thông báo: “Đình hoãn Đại lễ La Vang lần thứ 32”, một hành động kịp thời nhằm đáp ứng yêu cầu của việc phòng, chống dịch covid, bởi việc tổ chức lễ hội sẽ làm tăng nguy cơ bùng phát dịch do tụ tập đồng người.
Thế nhưng, hiện nay mới chỉ có Giáo hội Phật Giáo ban hành văn bản cấm tụ tập đông người trong toàn bộ giáo hội. Còn khoảng 20 triệu tín đồ ở các tôn giáo khác vẫn chưa nhận được thông báo nào từ Giáo hội trong việc phòng chống dịch bệnh, hoặc các tôn giáo cũng chỉ mới tạm dừng một số hoạt động cụ thể mà chưa có bất kỳ động thái nào trong việc tạm dừng việc tụ tập đông người trong tất cả hoạt động. Đây là một mối nguy hiểm rất lớn trong bối cảnh dịch bệnh covid hiện nay.

Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho người dân và các tín đồ, đề nghị các tổ chức tôn giáo khác dừng tổ chức hoạt động tập trung đông người, đồng lòng, chung tay cùng nhà nước và nhân dân để thực hiện tốt nhất việc phòng chống dịch covid. Khi tất cả chúng ta đều chung tay thể hiện trách nhiệm với cộng đồng thì dịch bệnh sẽ được đẩy lùi./.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG