Tuesday, May 14, 2024

Hà Nội nỗ lực không để dịch Covid 19 bùng phát

 

Hà Nội nỗ lực không để dịch Covid 19 bùng phát

Hà Nội tiến hành khử khuẩn tại nhà hàng nơi bệnh nhân 447 làm việc

Hà Nội là trung tâm về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của đất nước và cũng là địa phương có mật độ dân số đông nhất cả nước. Cho nên, công tác phòng, chống dịch bệnh nói chung và phòng chống dịch Covid 19 nói riêng tại Thủ đô luôn đặt ở trạng thái chủ động và cấp thiết nhất. Chính vì vậy, thời gian qua, với sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của nhân dân, 105 ngày qua, trên địa bàn chưa có ca mắc mới Covid-19. Tuy nhiên, trong ngày 29-7, Hà Nội đã ghi nhận thêm 2 bệnh nhân (BN) mới đều là những người đi du lịch từ Đà Nẵng về.

Hà Nội nỗ lực không để dịch Covid 19 bùng phát

Lực lượng chức năng nhanh chóng triển khai các biện pháp phong tỏa

Tâm trạng chúng lúc này của mỗi người dân Thủ đô là cảm thấy lo lắng về làn sóng Covid 19 lần thứ 2 có thể xuất hiện trong những ngày tới. Chắc chắn không ai muốn điều đó vì sự ngán ngẩm của quá trình giãn cách xã hội ảnh hưởng quá lớn đến mọi sinh hoạt từ người già đến trẻ nhỏ, các doanh nghiệp lớn nhỏ bị ảnh hưởng nặng nề.

Cùng chung tâm trạng đó và trách nhiệm của những người đứng đầu Thủ đô Hà Nội. Ngay từ khi phát hiện những ca nhiễm đầu tiên tại Đà Nẵng cho đến hiện tại khi Hà Nội đã ghi nhận 2 ca dương tính với Covid 19, lãnh đạo Thành phố đã có những cuộc họp quan trọng cùng các ban, ngành liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Cụ thể, theo sự chỉ đạo của Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung, Hà Nội đã tổ chức giám sát chặt chẽ những người đi về từ Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố khác; yêu cầu những người đi về từ vùng dịch từ ngày 8-7 đến nay phải khai báo y tế.

Hà Nội nỗ lực không để dịch Covid 19 bùng phát

Toàn cảnh cuộc họp

Trên cơ sở những phân tích tình hình dịch bệnhhiện tại của Sở Y tế, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo: tất cả những trường hợp đi từ vùng dịch về phải tiến hành khai báo y tế, xét nghiệm nhanh và thực hiện cách ly tại nhà. Các bệnh viện huy động lực lượng tổ chức test nhanh, đúng quy trình. Tất cả 21.000 trường hợp đi về từ Đà Nẵng cần được hoàn thành xong việc xét nghiệm vào ngày 1/8. Liên quan đến bệnh nhân số 447, tất cả trường hợp F1 phải được tổ chức cách ly ngay và lấy mẫu xét nghiệm; 310 trường hợp F2 cũng phải thực hiện xét nghiệm nhanh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Y tế Hà Nội và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố kiểm tra vật tư, nhân lực, tập huấn đội ngũ lấy mẫu xét nghiệm, số lượng quần áo bảo hộ; bổ sung số lượng bộ test nhanh… Tất cả bệnh viện trên địa bàn thành phố khởi động lại quy trình khám, chữa bệnh như thời điểm phòng, chống dịch Covid-19 giai đọan trước. Bộ Tư lệnh Thủ đô quản lý nghiêm ngặt quy trình cách ly tại các khu cách ly tập trung để tránh việc lây nhiễm chéo.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng, sử dụng dung dịch sát khuẩn; giữ khoảng cách 2m; tổ chức đo thân nhiệt tại nơi công cộng. Các hoạt động lễ hội và quán bar tạm dừng hoạt động…

Có thể thấy, đây là những chỉ đạo rất quyết liệt cho thấy tính chủ động cao trong phòng, chống dịch của sự thống nhất trong tập thể từ người đứng đầu thành phố đến lãnh đạo các
sở, ban, ngành có liên quan. Cùng ngày, đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cũng đã ký văn bản của Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo 6 nhiệm vụ, yêu cầu các cấp, các ngành tập trung thực hiện ngay; đồng thời, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách lúc này, cần đặc biệt cảnh giác, có biện pháp xử lý nhanh chóng, hiệu quả. Trong đó nêu ra một số ý chính sau đây:

1. Thực hiện nghiêm Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về công tác phòng, chống dịch Covid 19; triển khai quyết liệt chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế và các cơ quan chức năng. Địa phương phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng cần tập trung cao độ, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

2. Thực hiện tốt chỉ đạo của Trung ương, thành phố, nhất là Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 3-4-2020 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch, vừa sản xuất, kinh doanh, khôi phục kinh tế, bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội.

3. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội các cấp tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao tinh thần chủ động phòng, chống dịch, không nên quá lo lắng, hoang mang, nhưng cũng không lơ là, chủ quan.

4. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan, tổ chức và nhân dân trong thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

5. Tiếp tục thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn, nhất là tại các khu vực công cộng như bến tàu, xe, chung cư, trường học, bệnh viện…

6. Giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố trong việc rà soát, sàng lọc, phát hiện nhanh, khoanh vùng, xét nghiệm sớm các trường hợp nghi vấn; Đảm bảo nhân lực, trang thiết bị, vật tư cho công tác phòng, chống dịch; Công an thành phố và Bộ Tư lệnh Thủ đô phối hợp các quận, huyện, thị xã tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống cháy nổ, đẩy mạnh đấu tranh quyết liệt phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; đảm bảo cuộc sống bình yên của nhân dân; tiếp tục xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định thông tin phòng, chống dịch bệnh; lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi.

Lại một lần nữa người dân cả nước nói chung và người dân Thủ đô nói riêng tiếp tục đoàn kết một lòng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, chính quyền thành phố, nâng cao ý thức trách nhiệm, chung tay cùng các ban, ngành kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch Covid 19, kiên quyết không để làn sóng Covid 19 tái hiện lại tại Thành phố. Và với các biện pháp chống dịch hiệu quả của Hà Nội thời gian qua cùng kinh nghiệm của những người tuyến đầu chống dịch, chúng ta có một niềm tin vững vàng vào sự thành công trong cuộc chiến chống dịch Covid 19 lần này.

Mã Phi Long

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG