Sunday, May 12, 2024

Luật sư Võ An Đôn bị “rút phép thông công”!

Luật sư Võ An Đôn bị “rút phép thông công”!

Chân dung vị luật sư “tai tiếng” Võ An Đôn

Xin mượn hình phạt “Rút phép thông công” của giáo hội Công giáo để liên tưởng với việc Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên ra quyết định kỷ luật xóa tên LS Võ An Đôn khỏi danh sách đoàn LS tỉnh Phú Yên vào chiều ngày 26/11/2017.

“Rút phép thông công” là cách nói bình dân về những hình phạt (vạ) được quy định trong giáo luật. Có nhiều vạ dành riêng cho từng giới, nhưng nặng hơn cả là vạ rút phép thông công. Theo thuật ngữ của giáo luật thì vạ này gọi là vạ tuyệt thông. Người bị vạ tuyệt thông sẽ không được hòa nhập cùng Hội thánh, không được xưng tội rước lễ, tham dự các lễ nghi và hưởng nhờ các ơn phúc thiêng liêng Hội thánh dành cho con cái mình. Nếu là linh mục thì bị huyền chức và bị thải hồi về bậc giáo dân khi phạm những lỗi quá tai tiếng.

Trong cuộc họp diễn ra chiều 26/11/2017, có 66,66% luật sư nhất trí thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư đối với LS Võ An Đôn quy định tại Điều 18 luật Luật sư, do đó Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên đã ra quyết định kỷ luật xóa tên LS Võ An Đôn khỏi danh sách đoàn LS tỉnh Phú Yên. Có nghĩa là từ nay trở đi, Võ An Đôn sẽ không được tham gia với vai trò luật sư trong các hoạt động pháp lý. Điều đó chả khác nào LS Võ An Đôn bị “rút phép thông công” !.

Luật sư Võ An Đôn sinh ngày 10/1/1977 tại Phú Yên, trong một gia đình có truyền thống cách mạng, có bố là cựu chiến binh tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Tốt nghiệp cùng lúc hai trường ĐH Luật TP.HCM (khóa K23) và Khoa Xã hội học Trường ĐH KHXH &NV TP.HCM, Võ An Đôn về làm chuyên viên Phòng Nội chính, Văn phòng Tỉnh ủy Phú Yên. Sau khi 6 năm công tác tại đây, cảm thấy công việc không đúng chuyên môn, Võ An Đôn đi học khóa đào tạo luật sư, rồi nghỉ việc và lên huyện miền núi Sông Hinh mở Văn phòng luật sư. Được một thời gian, Võ An Đôn trở về quê nhà ở thôn Phước Thịnh, xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa mở Văn phòng luật sư Võ An Đôn.

Thay vì mang những tri thức đã học được tại trường để làm một luật sư chân chính, trợ giúp pháp lý cho dân tình, Võ An Đôn lầm đường lạc lối, theo chân đám luật sư “dân chủ” như Nguyễn Khả Thành, Trần Vũ Hải, Lê Văn Luân, Trần Thu Nam và các đối tượng phản động như Lê Công Định, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Trần Anh Kim… chống phá đất nước. “Tài năng có hạn, thủ đoạn thì vô biên”, Võ An Đôn bào chữa cho bị cáo nào thì y như bị cáo đó chuẩn bị ngồi tù. Đơn cử như vụ án Cấn Thị Thêu hoặc gần đây nhất là vụ Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng. Võ An Đôn nổi tiếng về hoạt động pháp lý thì ít mà tai tiếng với những hoạt động ngoài xã hội thì nhiều.

Luật sư Võ An Đôn bị “rút phép thông công”!

Võ An Đôn cùng đám luật sư “dân chủ” Trần Thu Nam, Lê Văn Luân, Nguyễn Khả Thành

Võ An Đôn lập ra nhiều tài khoản facebook như: “Đôn An Võ”, “Võ An Đôn”, “An Đôn Võ”, “Văn phòng luật sư Võ An Đôn”, “LS Võ An Đôn fanpage” không chỉ để đánh bóng tên tuổi, nâng cao uy tín mà thường xuyên đăng tải các bài viết, phỏng vấn có nội dung xuyên tạc, kích động, nói xấu Đảng, Nhà nước và đồng nghiệp.

Cụ thể, ngày 28/10/2016, Võ An Đôn đã đăng tải clip “57 chiếc xe nối đuôi đưa Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về thăm quê” và giật tít là “vua về làng” nhằm ám chỉ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về thăm quê nhà bằng một dàn xe công vụ hàng trăm chiếc, với ý đồ hướng lái dư luận nhằm thực hiện mưu đồ xấu làm mất hình ảnh, lòng tin của nhân dân với người đứng đầu Quốc hội và lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, qua xác minh thông tin, các cơ quan chức năng khẳng định đó là thông tin bịa đặt. Vì ngày 28/10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đang chủ trì kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV tại Hà Nội nên không thể về thăm quê hôm đó được.

Luật sư Võ An Đôn bị “rút phép thông công”!

Status xuyên tạc trắng trợn của LS Võ An Đôn

Sau khi vụ việc bị làm sáng tỏ, trước nguy cơ bị xử lý hình sự, Võ An Đôn đã nhanh chóng lấp liếm, xin lỗi công khai trên trên trang facebook cá nhân: “Xin lỗi Bà Chủ tịch Quốc hội vì hôm qua đã đăng clip về đoàn xe mà mọi người cho là “Chủ tịch Quốc hội về thăm quê”. Mới đọc báo thấy thông tin không đúng nên tôi viết stt này, mong Bà thứ lỗi !”.

Không dừng lại ở đó, Võ An Đôn còn nhiều lần tung tin đồn, phát tán các nội dung sai sự thật liên quan đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lực lượng Công an như tung tin 2 cán bộ Công an Bình Định đánh chết dân (2/1/2017), lên tiếng ủng hộ Linh mục Anton Đặng Hữu Nam xúi giục, kích động bà con giáo dân ở huyện Quỳnh Lựu, Nghệ An biểu tình, gây rối,… Ngoài ra, Võ Văn Đôn còn thường xuyên trả lời phỏng vấn các đài phản động ở nước ngoài: chantroimoi, BBC, VOA, RFI, RFA… với những nội dung có tính chất định hướng cho hoạt động của số đối tượng chống phá trong nước.

Võ An Đôn cùng Trần Thu Nam, Lê Văn Luân đã nhận tiền tài trợ từ các tổ chức phản động bên ngoài để tham gia hỗ trợ pháp lý cho các đối tượng chống đối ở trong nước khi bị bắt, xét xử như: Trần Anh Kim, Lê Thanh Tùng, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh… .

Võ An Đôn đã lợi dụng danh nghĩa hành nghề luật sư để chống phá chính quyền, tiếp tay cho các đối tượng vi phạm pháp luật. Chính vì vậy, trong thời gian qua đã có nhiều luật sư chân chính lên tiếng phản bác và phản đối hành động sai trái của của vị luật sư biến chất này.

Với những hoạt động như vậy, Võ An Đôn đã vi phạm nghiêm trọng bộ quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam và luật Luật sư. Việc Liên đoàn luật sư tỉnh Phú Yên “rút phép thông công” đối với LS Võ An Đôn tuy hơi muộn nhưng là hành động cần thiết để giữ nghiêm uy tín, thanh danh, chuẩn mực đạo đức nghề luật sư, xứng đáng với sự tôn vinh của xã hội.

Nhật Linh

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG