Monday, May 13, 2024

Những kẻ “rước voi về giày mả tổ”

Liên tiếp trong những ngày gần đây, các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam như Lạng Sơn, Lào Cai, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hoà, TP. Hồ Chí Minh… Trong khi dịch bệnh Covid-19 đã quay trở lại Việt Nam sau 99 ngày không có ca nào lây nhiễm ra cộng đồng. Việc phát hiện nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam càng dấy lên lo ngại của đông đảo người dân về nguy cơ lây lan rất lớn trong cộng đồng của căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giới này.

Những kẻ “rước voi về giày mả tổ”

Đinh Thị Từ và Hoàng Thị Thơm thủ phạm đưa dẫn 9 đối tượng người Trung Quốc xuất, nhập cảnh trái phép.  

Vào hồi 14h ngày 26/7, tại khu vực mốc 1.219 thuộc thôn Cốc Nhãn, xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình (tỉnh Lạng Sơn), tổ tuần tra kiểm soát của Đồn Biên phòng Chi Ma đã phát hiện và bắt giữ Hoàng Thị Thơm (SN 1980) và Đinh Thị Từ (SN 1983, cùng trú tại thôn Cốc Nhãn, xã Yên Khoái) đang trên đường đưa dẫn 9 đối tượng (gồm 5 nam, 4 nữ) người Trung Quốc xuất, nhập cảnh trái phép.

Liên quan vụ đưa người nhập cảnh trái phép, bị phát hiện tại TX. Điện Bàn (Quảng Nam) và TP.Đà Nẵng, sau thời gian điều tra, tối 25.7, Công an Quảng Nam phối hợp với Công an TP.Đà Nẵng ập vào một khách sạn trên địa bàn Q.Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng), khống chế bắt giữ đối tượng Gao Liang Gu (Cao Lượng Cố, sinh 1978, người Trung Quốc). Cao Lượng Cố được xác định là đối tượng trong đường dây tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng và Quảng Nam trong thời gian qua.

Tiếp đó, khoảng hơn 01h sáng ngày 27/7, trong quá trình tuần tra kiểm soát Công an Lào Cai phối hợp Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đã phát hiện, ngăn chặn 2 ôtô chở 10 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi đang di chuyển từ Lào Cai vào Nha Trang. Trong đó, đã phát hiện 2 nghi can người Việt Nam là Dương Đình Quyền và Nguyễn Thanh Cường (cùng 43 tuổi, trú tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) nhận lái xe thuê ôtô BKS 60A 632-04 từ thành phố Nha Trang ra thành phố Lào Cai đón 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam chuẩn bị di chuyển khỏi địa bàn TP. Lào Cai để vào Nha Trang.

Những kẻ “rước voi về giày mả tổ”

Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tại Lào Cai

Hiện nay, Đồn Biên phòng Chi Ma, huyện Lộc Bình, Lạng Sơn đang hoàn tất hồ sơ, khởi tố hình sự với Đinh Thị Từ và Hoàng Thị Thơm về hành vi tổ chức đưa 9 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép theo quy định tại khoản 2 Điều 348 Bộ luật hình sự về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép. Còn Công an TP. Đà Nẵng đã khởi tố vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép”.

Chắc chắn những người này ý thức được rằng việc tổ chức cho người nước ngoài, trong đó có người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam là hành vi vi phạm pháp luật. Nghiêm trọng hơn, những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép mà không qua kiểm tra y tế, không thực hiện cách ly thì nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 là rất lớn, bởi hiện nay Trung Quốc vẫn chưa hoàn toàn khống chế được dịch bệnh.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và mọi người đang đứng

Hai đối tượng ở Khánh Hoà bị bắt giữ khi đang tìm cách đưa 5 người Trung Quốc từ TP Lào Cai vào TP Nha Trang

Trong khi thế giới đang khốn đốn khi rơi vào vòng xoáy mang tên Coivid-19 mà chưa tìm được lối ra. Thì Việt Nam, cả hệ thống chính trị vào cuộc ngay từ đầu với tinh thần “chống dịch như chống giặc” nên cơ bản đã khống chế, kiểm soát được dịch bệnh. Chính vì thế mà trong suốt 99 ngày qua tại Việt Nam chưa hề phát hiện trường hợp nào lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng. Những người này đâu biết rằng nếu một người chẳng may bị nhiễm virus Covid-19 khi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam mà không qua kiểm tra y tế, cách ly đúng 14 ngày theo quy định thì có thể nguy cơ lây lan ra cộng đồng là rất lớn. Bao mồi hôi, công sức, sự nỗ lực không biết mệt mỏi của cả cộng đồng sẽ bị phá hỏng bởi sự thiếu ý thức và bán rẻ danh dự, phẩm giá của bản thân.

Rồi đây Đinh Thị Từ và Hoàng Thị Thơm, Dương Đình Quyền và Nguyễn Thanh Cường,  Gao Liang Gu (Cao Lượng Cố, người Trung Quốc) sẽ trả giá đắt cho hành vi sai trái của mình. Dù bản án nghiêm khắc nhưng có thể vẫn chưa làm chùn tay những kẻ đang tìm cách tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trái phép để thu lợi bất chính. Nhưng nguy hiểm hơn là họ đang rước giặc bệnh, những nguy cơ tiềm tàng về dịch bệnh vào lây lan trong cộng đồng. Vì hám tiền, hám lợi, vì đồng tiền làm loá mắt mà những con người này đang tâm bán rẻ danh dự, tính mạng và sức khoẻ của cả cộng đồng. Việc làm của đám người này chẳng khác gì kẻ quay lưng, phản bội Tổ quốc, “rước voi về giày mả tổ”. Thật đáng lên án lắm thay!.

Nhật Linh

 

 

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG