Sunday, May 19, 2024

BỆNH NHÂN SỐ 91 CẢM ƠN VÀ HẸN NGÀY TRỞ LẠI VIỆT NAM

Vào ngày 11/7 vừa qua, phi công người Anh bị nhiễm covid 19 được biết đến ở Việt Nam là bệnh nhân thứ 91 đã khỏi bệnh và lên đường hồi hương. Đây là ca bệnh khá đặc biệt bởi đội ngũ y bác sĩ đã cứu sống bệnh nhân này khỏi bàn tay tử thần, sau 10 tuần hôn mê thì bệnh nhân nguy kịch nhất trong đại dịch Covid-19 tại Việt Nam đã bình phục và được xuất viện.

Ngay khi phi công người Anh nhập viện và được xét nghiệm nhiễm virut covid 19, các bác sĩ đã xác định đây là một ca phức tạp, do ngay trước khi phát bệnh, phi công người Anh từng thực hiện hai chuyến bay trong ngày 16/3, khứ hồi TP HCM – Hà Nội, từng đến dự tiệc tại quán bar Buddha ở quận 2 và nhiều địa điểm khác. Quán bar Buddha sau đó được xác định là một ổ dịch, với 12 người nhiễm trực tiếp và 6 người nhiễm gián tiếp do tiếp xúc
với những người nhiễm ở đây.

Vào thời điểm nhập viện tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM, sức khỏe của bệnh nhân vẫn còn tốt, nhưng sau đó xấu đi rất nhanh. Bệnh nhân có diễn biến nặng dần lên đến suy đa tạng. Giai đoạn bi quan nhất là khi người bệnh tổn thương toàn bộ hai bên phổi rất nhanh, kèm theo đó là sự suy giảm chức năng của các tạng khác như thận, gan và rối loạn đông máu. Việt Nam đã huy động toàn bộ các phương tiện, trang thiết bị, thuốc men tốt nhất, kể
cả nhập thuốc từ nước ngoài về để điều trị cho người bệnh. Sau nhiều ngày nỗ lực của cả hệ thống y tế, bệnh nhân số 91 đã hồi phục kỳ diệu như hiện nay.

Từ bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân Stephen Cameron bày tỏ cảm xúc vui mừng và lòng biết ơn trước y đức của các bác sĩ Việt Nam: “Tôi choáng ngợp trước lòng hảo tâm của người Việt Nam và sự tận tâm và chuyên nghiệp của các bác sỹ và y tá, cả ở đây. Đáng lẽ ra tôi đã không còn sống, nên tôi chỉ biết cảm ơn tất cả mọi người ở đây về những gì họ đã làm. Tôi về nhà với niềm vui trong tim, vì tôi về nhà, nhưng cũng buồn vì tôi rời rất nhiều người tôi đã kết bạn với ở đây. Cảm ơn các bạn một lần nữa.”

Cũng mừng cho bệnh nhân này vì hiện tại đại dịch covid vẫn cướp đi sinh mạng hàng vạn người trên chính quê hương của phi công này, Chính phủ Anh vẫn cố gắng tìm mọi cách để đẩy lùi dịch bệnh cũng như hạn chế số người tử vong vì loại virut mới này. Nếu như chữa trị tại Anh trong thời điểm này thì số phận của phi công này không thể tốt đẹp như bây giờ được.

Thành tích chống dịch của Việt Nam được truyền thông và nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao. Dư luận trong nước và quốc tế luôn đánh giá cao trình độ cũng như y đức của đội ngũ y bác sĩ Việt Nam và hệ thống chính trị. Việc chữa trị thành công cho bệnh nhân số 91 cho thấy nỗ lực của Chính phủ Việt Nam không bỏ rơi bất kỳ một ai trong cuộc chiến chống dịch bệnh nguy hiểm.

Công Lý

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG