Saturday, April 27, 2024

Đảng đối lập Đài Loan chiếm nghị viện

20 nghị sĩ Quốc Dân đảng chiếm tòa nhà nghị viện Đài Loan để phản đối chính quyền và lãnh đạo Thái Anh Văn “độc đoán”.

Nhóm nghị sĩ Quốc dân đảng đối lập (KMT) bắt đầu cuộc biểu tình ở nghị viện vào tối 28/6 và ở lại qua đêm trong tòa nhà, chăng dây, chặn ghế để phong tỏa lối dẫn vào phòng họp chính.

Đảng này cho biết họ làm vậy để phản đối đảng Dân Tiến (DPP) cầm quyền và lãnh đạo Thái Anh Văn khi cưỡng ép thông qua các dự luật cũng như đề cử trợ lý cấp cao Trần Cúc làm lãnh đạo Giám sát Viện, cơ quan giám sát của chính quyền Đài Loan.

Đảng đối lập Đài Loan chiếm nghị viện

Các nghị sĩ Quốc Dân đảng tranh cãi với cảnh sát tại lối vào tòa nhà nghị viện đêm 28/6. Ảnh: CNA.

“Năm nay, chính quyền Thái Anh Văn đã trở nên độc đoán hơn trước”, KMT ra tuyên bố cho biết. “Sự cố chấp của nhóm Thái Anh Văn khiến Quốc Dân đảng không còn cách nào khác ngoài chiếm giữ tòa nhà lập pháp để tẩy chay nghị viện”.

Cả DPP và văn phòng của bà Thái Anh Văn đều lên án hành động này. DPP tuyên bố Quốc Dân đảng đang dàn dựng trò hề. “Đây là chỉ đơn giản là chà đạp lên sự tự tôn của chính các thành viên Quốc Dân đảng trong nghị viện”, DPP cho hay.

Quốc Dân đảng, theo truyền thống ủng hộ mối quan hệ gần gũi giữa Đài Loan với Trung Quốc đại lục, đã thất bại trong cuộc bầu cử lãnh đạo và cơ quan lập pháp hồi tháng 1, khiến đa số ghế trong nghị viện thuộc về DPP.

Hồi đầu tháng, Quốc Dân đảng hứng chịu thêm một thất bại khác khi thành viên đảng này thua trong cuộc bầu cử chức thị trưởng thành phố Cao Hùng ở phía nam hòn đảo. Quốc Dân đảng đang trải qua cải tổ chính sách do lãnh đạo mới trẻ tuổi Giang Khải Thần dẫn đầu để cố gắng giành lại sự ủng hộ của cử tri hòn đảo.

Đây không phải là lần đầu tiên các cuộc đấu tranh, biểu tình diễn ra bên trong cơ quan lập pháp Đài Loan. Năm 2014, hàng trăm sinh viên đã chiếm tòa nhà trong nhiều tuần để phản đối Phong trào Hoa hướng dương, yêu cầu minh bạch hơn và lo sợ ảnh hưởng kinh tế, chính trị ngày càng tăng của Trung Quốc đại lục tại hòn đảo.

Huyền Lê (Vnexpress theo Reuters)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG