Sunday, April 28, 2024

NGUYỄN THÁI HỢP–KẺ PHÁ NÁT GIÁO PHẬN VINH

Có thể thấy, từ khi Giám mục Nguyễn Thái Hợp về “cai quản” từ năm 2010 đến nay, Giáo phận Vinh chưa một ngày yên ổn, liên tiếp là những vụ việc vi phạm pháp luật diễn ra dưới sự “bật đèn xanh” của vị chủ chăn này. Điển hình như vụ việc: Lấn chiếm, chuyển nhượng đất đai, xây dựng công trình trái pháp luật ở Giáo xứ Ngọc Long, xã Công Thành – huyện Yên Thành; Giáo xứ Làng Rào, xã Nghi Hương – huyện Tân Kỳ; Giáo xứ Lập Thạch, xã Nghi Thạch – huyện Nghi Lộc, Giáo họ Yên Trạch, phường Thu Thủy (Thị xã Cửa Lò). Sự việc tổ chức hành lễ ngoài cơ sở thờ tự vi phạm Pháp lệnh Tôn giáo của Nhà nước Việt Nam ở xã Yên Khê – huyện Con Cuông; xã Nghĩa Xuân – huyện Quỳ Hợp; xã Châu Bình – huyện Quỳ Châu. Gây rối trật tự công cộng, đánh đập, bắt giữ người trái pháp luật ở xã Yên Khê – huyện Con Cuông; Giáo xứ Mỹ Yên xã Nghi Phương (Nghi Lộc), dùng gạch đá tấn công lực lượng chức năng, đó là còn chưa kể đến những hành vi công khai tuyên truyền, xuyên tạc nói xấu Đảng, Nhà nước trong các buổi giảng của số linh mục do Hợp cai quản, hay là hành vi giương cờ “ba que” trong một số cuộc biểu tình của giáo dân dưới lý do “bảo vệ môi trường”…

NGUYỄN THÁI HỢP–KẺ PHÁ NÁT GIÁO PHẬN VINHNGUYỄN THÁI HỢP–KẺ PHÁ NÁT GIÁO PHẬN VINH

Thế nhưng chưa dừng lại ở đó, trước sự “im re” của Nguyễn Thái Hợp, mới đây một số bà con giáo dân tại TDP Yên Thịnh (phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) lại có những hành động “ích nước lợi nhà” đó là ngăn cản đơn vị thi công triển khai dự án cải tạo đường dây 35 kV và tạo mạch vòng giữa lộ đường dây 371E18.5 và lộ đường dây 371E18.3. Cụ thể một số hộ giáo dân nơi đây đã tiến hành ngăn cản đơn vị thi công kéo dây tại các vị trí cột 15 đến 20 là vì bà con đòi bồi thường hành lang đường dây đi qua. Tệ hơn là khi ngành điện tiến hành đào móng để thay một cây cột mới ngay tại vị trí cột cũ đã xuống cấp, trong vườn một nhà dân, thì mức yêu cầu bồi thường mà gia đình này đưa ra là 250-300tr, thậm chí với vị trí cột số 16, đơn vị thi công chưa thể dựng cột là vì chủ hộ yêu cầu bồi thường theo giá đất mặt đường 12C dù vị trí này nằm rất xa so với tuyến đường.

Đây rõ ràng là những yêu cầu phi lý, mang nặng tính chất “kiếm chuyện” của một số bà con giáo dân tại TDP Yên Thịnh, bởi theo quy định của Chính phủ, đối với đường dây 35kV, người dân vẫn được phép xây dựng nhà cửa và các công trình dân sinh, trồng cây xanh dưới hành lang với chiều cao không vượt quá 5m. Do đó, việc nâng cấp đường dây 35kV đi qua nhà các hộ dân tại TDP Yên Thịnh là đảm bảo an toàn theo quy định. Thêm vào đó việc triển khai dự án cải tạo đường dây 35kw là để phục vụ chính đời sống sinh hoạt cho bản thân các hộ dân.

Con chiên ngang ngược là vậy nhưng phía Nguyễn Thái Hợp với vai trò chủ chăn ông hề có một động thái nào, cách cư xử trên của Ông hợp được nhiều người giải thích là vì Hợp “đồng tình” và có thể chính ông ta “bật đèn xanh” cho hoạt động này. Sự thật như thế nào thì hãy để chính Nguyễn Thái Hợp trả lời trong những ngày tới.

Theo Nhân Tâm (Tiếng dân)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG