Sunday, May 19, 2024

Cựu đặc nhiệm Mỹ nhận trách nhiệm vụ tấn công Venezuela

Cựu đặc nhiệm Mũ nồi xanh của lục quân Mỹ Jordan Goudreau nhận trách nhiệm về cuộc tấn công thất bại hôm 3/5 nhằm lật đổ Tổng thống Venezuela Maduro.

Tuyên bố của Jordan Goudreau được đưa ra trong cuộc phỏng vấn cùng ngày với một nhà báo Venezuela lưu vong, sau khi xuất hiện thông tin về cuộc đột kích từ bờ biển ở bang miền bắc La Guaira nhằm lật đổ Tổng thống Maduro. Venezuela tuyên bố đã ngăn được cuộc tấn công và tiêu diệt 8 lính đánh thuê.

Cuộc điều tra của AP trước đó cho thấy Goudreau đã làm việc với một cựu tướng quân đội Venezuela, người đang phải đối mặt với cáo buộc khủng bố ma túy của Mỹ và tự giao nộp mình cho Mỹ hồi cuối tháng 3.

Goudreau cùng cựu tướng này được cho là huấn luyện hàng chục binh sĩ đào tẩu của Venezuela bên trong các trại bí mật ở nước láng giềng Colombia. Nhóm người này có mục tiêu tiến hành cuộc đột kích xuyên biên giới để bắt Tổng thống Maduro.

“Một cuộc đột kích táo bạo đã được thực hiện từ biên giới Colombia vào sâu trong trung tâm của thành phố Caracas. Đơn vị của chúng tôi đã được kích hoạt ở phía nam, tây và đông của Venezuela”, Goudreau nói.

Cựu đặc nhiệm Mỹ nhận trách nhiệm vụ tấn công Venezuela

Lực lượng an ninh Venezuela bên bờ biển bang La Guaira hôm 3/5. Ảnh: AP. 

Goudreau cho biết thêm vẫn còn các tay súng lẩn trốn và đang triển khai bên trong Venezuela, một trong số đó nhận lệnh từ Đại úy Antonio Sequea, người từng tham gia cuộc nổi dậy của doanh trại chống lại Tổng thống Maduro một năm trước.

Chính quyền của Tổng thống Maduro đã cáo buộc thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido, Colombia và Mỹ hỗ trợ âm mưu tấn công. Tuy nhiên, phe đối lập phản bác cho rằng Maduro dựng chuyện để đánh lạc hướng sự chú ý khỏi cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra.

Chính phủ Colombia cũng bác bỏ mọi cáo buộc trong khi Mỹ chưa bình luận về thông tin.

Venezuela từng nhiều lần cáo buộc Colombia đứng sau các hoạt động quân sự gây hấn với nước này, đồng thời điều động lực lượng quân sự đến biên giới để răn đe. Tuy nhiên, những bất đồng trước đây thường được hai bên giải quyết một cách hòa bình.

Ngọc Ánh (vnexpress theo AP)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG