Saturday, April 27, 2024

Thất thoát, lãng phí từ 20.000 dự án lớn, bé giãn hoãn

Bộ trưởng Kế hoạch – Đầu tư Nguyễn Chí Dũng được mời chia lửa về vấn đề nợ công, đầu tư công lãng phí, trong phiên chất vấn sáng nay (16.11) đối với Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Thất thoát, lãng phí từ 20.000 dự án lớn, bé giãn hoãn

Liên quan đến tình trạng nợ công áp sát trần, đang đe doạ an toàn nền tài chính quốc gia, theo các đại biểu trong đó có nguyên nhân quan trọng từ đầu tư công thiếu hiệu quả, dàn trải lãng phí. Đại biểu Nguyễn Anh Tuấn (Hà Nội) giơ biển xin tranh luận: “Nợ công cao không phải là xấu, mà xấu ở chỗ đầu tư công không hiệu quả, lãng phí. Bộ trưởng có giải pháp gì để chấm dứt tình trạng này”.

Đồng quan điểm đại biểu Nguyễn Thanh Thuỷ (Hậu Giang) cũng cho rằng, bên cạnh sự dàn trải, còn có nguyên nhân giải ngân vốn ì ạch, tắc giải phóng mặt bằng, phân bổ vốn chậm như dự án Metro Suối Tiên TP.HCM. Đại biểu Thuỷ đề nghị cần sớm có biện pháp để cải thiện.

Được mời giải trình, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, trước khi có luật Đầu tư công, tình trạng các dự án được đầu tư vô cùng tuỳ tiện, vượt cân đối ngân sách Trung ương và địa phương. “Giai đoạn 2011 – 2015 có đến 20.000 dự án cả lớn lẫn bé có quyết định đầu tư mà không rõ nguồn vốn ở đâu. Từ đó dẫn đến giãn hoãn, dừng, thất thoát và lãng phí”, Bộ trưởng Dũng thừa nhận.

Sau khi có luật Đầu tư công tình hình có sáng sủa hơn, song ông Dũng vẫn cho rằng tình trạng triển khai đầu tư vướng quá nhiều thủ tục từ giải phóng mặt bằng đến đấu thầu, khiến nhiều dự án phải điều chỉnh, giãn hoãn. “Chính phủ đang chỉ đạo Bộ tái cơ cấu đầu tư công, giao tổng hợp rà soát lại theo hướng đảm bảo quản lý chặt chẽ, thuận lợi, nhanh gọn”, Bộ trưởng Dũng khẳng định.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG