Friday, September 20, 2024

Khi đức tin thể hiện không đúng chỗ

Phục sinh là thánh lễ quan trọng hàng năm của người Ki tô giáo, thu hút đông đảo tín đồ tham gia. Năm nay, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngoài các văn bản của Đảng, Chính phủ, Vatican, Hội đồng giám mục Việt Nam, Tòa giám mục Giáo phận Hà Tĩnh đã có nhiều thông báo nhằm khuyến cáo, đề nghị các chức sắc, tín đồ cần lưu tâm trong mùa dịch. Thông báo, khuyến cáo là thế nhưng một số linh mục đang mục vụ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình lại tìm cách tụ tập hàng trăm giáo dân làm lễ tại nhà thờ, bất chấp nguy cơ lây lan dịch bệnh, công khai thách thức chính quyền.

Khi đức tin thể hiện không đúng chỗ

Rất đông giáo dân đến dự thánh lễ tại giáo xứ Hà Lời, TT Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình hôm 5/4/2020

Vào tối ngày 4/4/2020 và sáng ngày 5/4/2020, tại giáo xứ Hà Lời (thị trấn Sơn Trạch, Bố Trạch), giáo xứ Xuân Hòa (Quảng Xuân, Quảng Trạch)… các linh mục quản xứ là Dương Sĩ Nho, Mai Xuân Ái đã tổ chức cho hàng trăm giáo dân làm lễ cầu nguyện, bất chấp Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khiến dư luận hết sức bất bình. Việc làm của số linh mục này thể hiện tư tưởng xem thường, chống đối, thách thức chính quyền, mà không biết được những hậu quả nguy hiểm không thể lường trước được. Ngay sau khi xảy ra vụ việc tụ tập đông người sinh hoạt tôn giáo tại nhà thờ, chính quyền và các cơ quan chức năng của huyện Bố Trạch, Quảng Trạch đã làm việc với linh mục quản xứ đề nghị chấp hành nghiêm quy định về phòng ngừa dịch bệnh theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong quá trình hành lễ. Chính vì vậy, trong dịp lễ Phục sinh ở các giáo xứ này lượng giáo dân đến dự lễ giảm hẳn.

Trái lại, trong lễ vọng Phục sinh tối ngày 11/4/2020 và lễ Phục sinh sáng ngày 12/4/2020, tại một số giáo xứ như Tân Mỹ, Đan Sa (Quảng Phúc), Liên Hòa (Quảng Trung), Hòa Ninh (Quảng Hòa), Trừng Hải (Quảng Hải), TX Ba Đồn, dù linh mục quản xứ chỉ cho số phục vụ lễ vào trong nhà thờ, đồng thời thông báo đề nghị giáo dân ở nhà theo dõi trực tuyến được phát trực tiếp qua trang facebook cá nhân của các linh mục và trang fanpage truyền thông của giáo xứ hoặc Giáo phận Hà Tĩnh nhưng vẫn có rất đông giáo dân vẫn kéo đến nhà thờ. Thậm chí khi chính quyền và các cơ quan chức năng ra sức tuyên truyền, vận động, linh mục quản xứ chỉ đạo hội đồng mục vụ đóng cổng, cửa chính nhà thờ, nhưng hàng trăm giáo dân vẫn bất chấp, tìm cách trèo qua hàng rào, đi qua cổng phụ vào tham dự lễ. Khi nhà thờ bị đóng cửa, có khá nhiều giáo dân đứng ngoài sân nhà thờ để theo dõi lễ. Thậm chí ở giáo xứ Trừng Hải (Quảng Phú, Quảng Trạch), linh mục quản xứ và hội đồng mục vụ không có động thái quyết liệt trong việc nhắc nhở, vận động, dẫn đến có rất đông giáo dân vào nhà thờ dự lễ.

Khi đức tin thể hiện không đúng chỗ

Nhiều giáo dân đến dự thánh lễ phía ngoài nhà thờ giáo xứ Diên Trường, Quảng Sơn, TX Ba Đồn, Quảng Bình hôm 12/4/2020

Hiện nay, nhân loại đang phải đối mặt với thách thức mang tính thời đại, phạm vi ảnh hưởng, tác hại của dịch bệnh Covid-19 không dừng lại ở một quốc gia, lãnh thổ nào mà lan ra ở phạm vi toàn thế giới. Dù không mưu toan lợi ích riêng gì nhưng cách hành xử như trong dịp lễ Phục sinh vừa qua của một bộ phận giáo dân rất đáng lên án và phê phán. Họ đã quá ích kỷ chỉ vì khao khát muốn thể hiện đức tin mà lại thiếu trách nhiệm, thậm chí có thể gây ra thảm họa với chính bản thân và cộng đồng bất cứ lúc nào.

Tại tỉnh Hà Tĩnh, sau quá trình xác minh việc linh mục tổ chức thánh lễ với sự tham gia của hàng trăm giáo dân, các cơ quan chức năng đã lập hồ sơ đề nghị Chủ tịch UBND các huyện Đức Thọ, Hương Khê, Can Lộc, Thạch Hà xử lý vi phạm về việc không áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người theo quy định tại điểm c, khoản 4, Điều 11, Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế. Đến nay, chính quyền các địa phương của tỉnh này đã xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền đối với 7 linh mục và nhắc nhở 1 linh mục do mức độ vi phạm chưa đến mức phải xử phạt hành chính. Đây là bài học đắt giá đối với các linh mục và giáo xứ của tỉnh Hà Tĩnh trong mùa Phục sinh năm nay. Hành vi vi pham của linh mục, hội đồng mục vụ của một số giáo xứ ở địa bàn tỉnh Quảng Bình cũng cần được các cơ quan chức năng xem xét, xử lý một cách nghiêm minh để giữ vững kỷ cương phép nước. Trong sứ điệp Phục sinh Urbi et Orbi 2020, Giáo hoàng Phanxico nhắn nhủ cộng đồng Thiên chúa trên toàn thế giới “Chúng ta đừng đánh mất một cơ hội nữa chứng tỏ tình đoàn kết và đưa ra các giải pháp sáng tạo. Bằng không, chỉ là sự ích kỷ mưu toan lợi ích riêng cũng như là cơn cám dỗ trở lại quá khứ, có nguy cơ trở thành thử thách ngặt nghèo cho sự chung sống hòa bình và sự phát triển của các thế hệ tương lai”.

Nhờ thực hiện quyết liệt các biện pháp cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ mà Việt Nam vẫn đang kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Song diễn biến dịch bệnh trên thế giới dự báo vẫn còn kéo dài và rất phức tạp. Ở trong nước, diễn biến dịch bệnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể bùng phát bất cứ lúc nào nếu chúng ta lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Việt Nam đang đứng trước thời điểm vàng để quyết định sự thành công hay thất bại đối với cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bởi vậy, các cơ quan chức năng, linh mục quản xứ cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để các giáo dân nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tuân thủ nghiêm túc Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, không để tái diễn tình trạng tụ tập đông người tại các cơ sở tôn giáo. Nếu không bao nỗ lực, công lao khó nhọc của cả hệ thống chính trị trong suốt thời gian vừa qua sẽ thất bại.

Khánh Nhật

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG