Monday, October 7, 2024

Cần xử lý nghiêm hành vi chống đối công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của linh mục Dương Sĩ Nho

Vụ việc xảy ra sáng ngày 05/4/2020, tại giáo xứ Hà Lời, thị trấn Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động một số linh mục bất chấp pháp luật, giáo lý, kích động giáo dân tụ tập làm những việc phi pháp hòng gây bất ổn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 chính quyền địa phương.

Thời điểm này, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên phạm vi cả nước nói chung, địa bàn tỉnh Quảng Bình nói riêng đang ở vào giai đoạn quyết định. Các cấp, các ngành đã vào cuộc một cách quyết liệt với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, nỗ lực hết sức mình, dốc toàn lực nhằm ngăn ngừa dịch bệnh. Chính vì vậy, đến thời điểm hiện nay, tỉnh Quảng Bình chưa có trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2.

Ngày 27/3/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về yêu cầu quyết liệt thực hiện cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19”. Thực hiện Chỉ thị số 15, các cấp chính quyền đã khuyến cáo và nghiêm cấm những hoạt động tụ tập đông người tại quán bar, karaoko, lễ hội, sinh hoạt tôn giáo,… . Các cấp, Vậy nên hành động rung chuông của linh mục Dương Sỹ Nho  tập trung hàng trăm giáo dân tại nhà thờ như vậy là bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của giáo dân nói riêng và người dân Việt Nam nói chung.

Đã có quá nhiều bài học đắt giá trong việc tụ tập sinh hoạt tôn giáo làm lây lan dịch bệnh như tín đồ của giáo phái Tân thiên địa đã làm cho thành phố Deagu trở thành một trong hai ổ dịch lớn nhất Hàn Quốc, làm hàng loạt nước khác phải lãnh hậu quả tai hại vì các tín đồ của giáo phái này đi khắp nơi. Hay sự kiện tôn giáo Ijtima Tabligh diễn ra cuối tháng 2/2020 với sự tham gia của khoảng 16.000 tín đồ tụ tập tại nhà thờ Hồi giáo Sri Petaling ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia đã biến sự kiên này làm bùng dịch Covid-19 lớn thứ hai sau sự kiện của giáo phái Tân thiên địa.

Ngay sau khi có 2 ca mắc do sinh hoạt tôn giáo ở Malaysia, trong thư chúc mừng lễ Phục sinh ngày 18/3/2020, ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị các Hội thánh Tin Lành Việt Nam và Hội đồng Giám mục Việt Nam dừng tổ chức hoạt động tập trung đông người. Phải chăng, linh mục Dương Sỹ Nho không nắm được thông tin, không hiểu biết về sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 và không nhận được sự chỉ đạo của Tòa giám mục Hà Tĩnh mà vẫn tổ chức hành lễ?.

Với những gì xảy ra ngày 5/4/2020, dễ ràng nhận thấy linh mục Dương Sỹ Nho quá coi thường tính mạng, sức khỏe của giáo dân, thách thức chính quyền. Trong khi Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và Nhân dân nỗ lực không mệt mỏi chung tay phòng, chống để kiềm chế nhằm không cho dịch bệnh Covid-19 bùng phát thì hành vi của linh mục Nho lại bất chấp tất cả, rất dễ phá hỏng mọi nỗ lực, biến công sức bây lâu nay của các cấp chnsh quyền và Nhân dân trở nên vô nghĩa.

Hành vi của linh mục Dương Sỹ Nho liệu có nhân danh Chúa, khi bắt giáo dân tụ tập làm lễ trong khi theo quy định không được phép tụ tập đông người để phòng ngừa dịch bệnh lây lan. Chắc chắn, đó là quỷ đột lốt linh mục chứ không phải linh mục của Chúa. Các giáo dân không nên quá u mê nghe theo lời kêu gọi của linh mục Dương Sĩ Nho để rồi tự chuốc hậu quả do chính hành vi do chính mình gây ra, nhất là khi phải vướng vào vòng lao lý.

Toàn cảnh linh mục Dương Sỹ Nho rung chuông để tập trung hàng trăm giáo dân tại nhà thờ giữa đại dịch Covid -19.

Cần xử lý nghiêm hành vi chống đối công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của linh mục Dương Sĩ Nho

Rất đông giáo dân tập trung trước cổng nhà thờ giáo xứ Hà Lời

Cần xử lý nghiêm hành vi chống đối công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của linh mục Dương Sĩ Nho

Cần xử lý nghiêm hành vi chống đối công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của linh mục Dương Sĩ Nho

Linh mục Dương Sĩ Nho tổ chức thánh lễ trong nhà thờ với sự tham gia của hàng trăm giáo dân

Ngọc Hoàng

 

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG