Saturday, April 27, 2024

Trung Quốc – Thừa nước đục thả câu

Thời gian gần đây, Trung Quốc tiếp tục có những hành động gây hấn, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông, xâm phạm, đe dọa đến tính mạng, tài sản của ngư dân Việt Nam. Điều đáng nói, những hành động trên của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và cả thế giới đang dồn toàn lực để phòng, chống lại dịch bệnh Covid-19, cũng là thời điểm mà cộng đồng quốc tế giảm bớt sự chú ý tới những hành động của Bắc Kinh ở khu vực.

Ngày 2/4/2020, một tàu hải cảnh Trung Quốc giả danh tàu cá đã đâm chìm tàu cá có số hiệu QNg-90617-TS, công suất 420 CV, do ông Trần Hồng Thọ (33 tuổi, ở thôn Phú Quý, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) làm chủ đang hoạt động bình thường tại khu vực đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam), đồng thời, bắt giữ trái phép 8 ngư dân Việt Nam trên tàu QNg-90617-TS.

Trung Quốc - Thừa nước đục thả câu

Một tàu cá của ngư dân Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm

Điều đáng nói ở đây, chính là việc Trung Quốc lại tiếp tục lại diễn trò “đổi trắng thay đen” về vụ tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam trong tuyên bố Bộ Ngoại giao vào ngày 03/4/2020:

“Vào sáng 2/4, một tàu hải cảnh Trung Quốc trong cuộc tuần tra định kỳ phát hiện tàu cá Việt Nam đánh bắt cá bất hợp pháp ở ngoài khơi quần đảo Tây Sa (thực chất là quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam – NV) và ngay lập tức kêu gọi con tàu rời đi.

Tàu cá Việt Nam từ chối rời đi và bất ngờ chuyển hướng về phía tàu Trung Quốc. Mặc dù tàu hải cảnh của Trung Quốc đã cố hết sức để tránh, nhưng vẫn bị tàu cá Việt Nam đâm vào mũi tàu. Tàu cá Việt Nam sau đó bị ngập nước và chìm.

Tàu hải cảnh Trung Quốc đã ngay lập tức thực hiện chiến dịch giải cứu và cả 8 ngư dân Việt Nam đã được giải cứu mà không có bất cứ thương tích nào. Tàu hải cảnh Trung Quốc sau đó đã để ngư dân Việt Nam rời đi sau khi hoàn thành thủ tục điều tra và thu thập bằng chứng cần thiết”.

Thật tởm lợm, quá trơ trẽn và sự bịa đặt quá trắng trợn. Không những chối bỏ trách nhiệm mà còn đổ vạ cho nạn nhân. Chắc hẳn chúng ta không lạ gì những phát ngôn này từ phía Bắc Kinh, cho thấy sự ngang ngược của Trung Quốc trên biển Đông. Không có gì có thể biện minh cho sự nhẫn tâm của Trung Quốc khi đối xử với ngư dân. Không chỉ “mặt thớt” biến thủ phạm thành nạn nhân trong sự việc trên, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh còn lớn tiếng vu cáo “tàu đánh cá Việt Nam có thời điểm thường xuyên xâm phạm vùng lãnh hải và nội thủy của quần đảo Tây Sa” của Trung Quốc để đánh bắt cá và cho rằng “tàu cá Việt Nam cố tình gây nguy hiểm cho tàu hải cảnh Trung Quốc”… Thưa bà Hoa Xuân Oánh “một con kiến không thể húc đổ một con voi”, một tàu cá bằng gỗ của ngư dân không vũ khí đang đánh bắt hợp pháp ở vùng biển của đất nước mình không thể cố tình gây nguy hiểm cho một chiếc tàu vũ trang to lớn gấp vài chục lần được đâu. Thực tế, Hoàng Sa là một phần lãnh thổ, là máu thịt của Việt Nam bị Trung Quốc cưỡng chiếm. Hoàng Sa là vùng biển, là ngư trường truyền thống của  Việt Nam. Những phát ngôn của Trung Quốc càng cho thấy rõ sự tham lam, lừa lọc và bản mặt trơ trẽn của mình.

Trung Quốc là quốc gia ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trên thế giới và là một trong những nước chịu ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề nhất bởi dịch bệnh này. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, Trung Quốc chính là nguyên nhân gây ra thảm kịch về y tế cho thế giới trong những ngày qua. Trong bối cảnh cả thế giới đang cùng nhau tập trung, dồn toàn bộ sức lực để đẩy lùi dịch bệnh thì Trung Quốc lại bắt đầu thực hiện những tham vọng chủ quyền phi pháp của mình ở Biển Đông, phải chăng họ thực sự đang “thừa nước đục thả câu”.

Trung Quốc muôn đời nay vẫn vậy. Lợi dụng bối cảnh cả thế giới đang dồn sức chống dịch Covid-19 để thực hiện những hành động phi pháp, bất chấp đạo lý. Một lần nữa cho chúng ta cái nhìn rõ hơn về bản chất tráo trở của quốc gia này.

Hơn lúc nào hết, dù đang tập trung vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, song Việt Nam cũng không bao giờ bỏ quên nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, luôn chung sức, chung lòng, phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia. Quyết tâm giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển Đông để phát triển đất nước, nhất là ở bên cạnh một gã hàng xóm chỉ chăm chăm lợi dụng chúng ta mất cảnh giác để xâm phạm chủ quyền của đất nước.

Kiến Giang

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG