Saturday, April 27, 2024

Nhận diện những thông tin xuyên tạc, bịa đặt trước thềm đại hội Đảng các cấp

Đại hội Đảng các cấp là sự kiện trọng đại của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Tuy nhiên, trong dòng chảy đoàn kết và thống nhất, vẫn có những đối tượng cố tình công kích, chống phá bằng nhiều thủ đoạn đê hèn, nham hiểm. Nhận diện và đấu tranh với những thủ đoạn của bọn chúng trước thềm đại hội Đảng bộ các cấp là việc làm hết sức quan trọng trong tình hình hiện nay.

Nhận diện những thông tin xuyên tạc, bịa đặt trước thềm đại hội Đảng các cấp

Đại hội Đảng các cấp là sự kiện trọng đại của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta

Đã thành “thông lệ”, trước thềm Đại hội Đảng các cấp, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị lại ra sức hoạt động với nhiều chiêu bài, thủ đoạn khác nhau. Đặc biệt, chúng lợi dụng quyền tự do ngôn luận để gửi đơn thư nặc danh, mạo danh; triệt để sử dụng internet tán phát thông tin xuyên tạc, nói xấu Đảng, Nhà nước và cá nhân các đồng chí lãnh đạo cao cấp.

Những thông tin xuyên tạc, bịa đặt, do các thế lực thù địch, những phần tử thoái hóa, biến chất, cơ hội chính trị tung ra thường tập trung ở một số dạng như sau:

Một là, xuyên tạc, bịa đặt về công tác nhân sự trước thềm đại hội Đảng. Có thể nhận diện những thông tin xuyên tạc, bịa đặt, nói xấu cán bộ, đảng viên chúng thường tập trung như: Thêu dệt về bí mật đời tư, bịa đặt về tình hình sức khỏe, đạo đức, lối sống,… Rồi từ đó bóp méo thông tin, vu khống cho rằng đó là “đấu đá phe phái”, “lợi ích nhóm”, gieo rắc sự hoài nghi trong nhân dân… Chúng không là thầy thuốc, nhưng lại dựa vào những thông tin cóp nhặt trên mạng để bóp méo tình trạng sức khỏe của cán bộ. Chẳng hề chứng kiến sự kiện, vậy mà bịa đặt, dựng lên những câu chuyện như thật gắn với hoạt động đối nội, đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước tán phát trên mạng… khiến dư luận hiểu sai về trình độ, khả năng ứng xử của cán bộ, hiểu sai về đường lối đối nội, đối ngoại của lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta.

Hai là, tung ra những thông tin thất thiệt xuyên tạc công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đây là thủ đoạn được chúng thực hiện rất ráo riết, nhằm hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng. Trên internet, mạng xã hội và một số “diễn đàn”, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị cố tình đưa thông tin sai lệch, xuyên tạc theo kiểu “có ít xít ra nhiều”, “bé xé ra to”, bóp méo sự thật, xuyên tạc tình hình, làm cho thật giả lẫn lộn, gây nhiễu loạn thông tin, làm cho người đọc, người xem thiếu bản lĩnh và kinh nghiệm dễ lầm tưởng, khó phân biệt thật giả, đúng sai. Chúng rêu rao rằng: ở các địa phương và toàn Đảng, “các phe cánh trong Đảng đang thanh trừng lẫn nhau”; “trong Đảng không có dân chủ nên cần phải đa đảng”; “Đại hội là nơi diễn ra sự đấu đá quyết liệt tranh giành sự ảnh hưởng giữa “nhóm cải cách” và “nhóm bảo thủ” trong Đảng”,… hòng gây mất đoàn kết nội bộ, hạ thấp vai trò, uy tín của Đảng.

Ba là, lợi dụng các vấn đề được người dân quan tâm, những sơ hở thiếu sót trong quản lý ở một số ngành, địa phương để tập trung xoáy sâu, kích động. Thủ đoạn chính vẫn là “chính trị hóa” các vấn đề chính trị – xã hội, triệt để lợi dụng truyền thông, internet, không gian mạng, coi đây là công cụ ưu thế, mũi nhọn làm chất xúc tác để chuyển hóa, gây rối loạn tư tưởng, tác động làm thay đổi nhận thức về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, kích động các hoạt động vi phạm pháp luật như tuần hành, biểu tình, bạo động, khiếu kiện, tạo “điểm nóng” về ANTT. Thủ đoạn này được chúng sử dụng thường xuyên, nhưng trước, trong quá trình đại hội đảng các cấp, thì càng được thực hiện một cách ráo riết hơn. Những vấn đề chúng thường tập trung xuyên tạc đó là:

Lợi dụng những sơ hở, thiếu sót trong quản lý kinh tế, văn hóa, xã hội rồi thổi phồng, cắt ghép theo ý đồ, bình luận, nhìn nhận vấn đề có thật một cách méo mó, theo hướng có lợi cho mưu đồ chống phá, xuyên tạc, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng. Chúng xuyên tạc rằng, cái gọi là thành tựu của đổi mới là do Đảng, Nhà nước Việt Nam “tự vẽ lên”, “tự mình khen mình”, chứ thực chất là không có thật, đất nước vẫn trong cảnh nghèo nàn, tụt hậu, đời sống của nhân dân còn rất khó khăn, nghèo đói, lạc hậu. Và rằng, những thành tựu đổi mới nếu có thì cũng chỉ “chui vào túi của bọn độc tài”, bọn tham nhũng, quan tham; người dân nghèo thì không được thụ hưởng,…

Mặt khác chúng còn lên mặt ra vẽ cổ vũ cho những thành tựu mà nhân dân ta đã đạt được qua gần 35 năm đổi mới đất nước, nhưng lại ra sức lợi dụng những hạn chế, khó khăn để chống phá, với lập luận rằng, đổi mới tuy đã đạt được thành tựu đáng ghi nhận, nhưng đến nay nó đã “hết động lực”, đã đến lúc cần phải đổi mới theo hướng “triệt để hơn nữa”, đặc biệt là đổi mới về chính trị, có như thế thì đất nước mới phát triển!. Bổ sung cho mệnh đề đó, chúng đưa ra “kiến nghị” với Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII là cần phải “xoay trục với nhân dân, với dân tộc”!. Những lời lẽ đó được thổi phồng lên rồi tung hô trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang mạng, gây nhiễu loạn thông tin và dư luận xã hội.

Các thế lực thù địch, phản động chưa bao giờ từ bỏ âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thời gian tới, nhất là thời điểm diễn ra đại hội đảng bộ các cấp, những thông tin xuyên tạc, bịa đặt trước thềm đại hội sẽ tràn ngập. Do vậy, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước những thông tin, luận điệu xuyên tạc, có ý thức chấp hành pháp luật trước những âm mưu kích động biểu tình, gây rối trật tự công cộng của các tổ chức phản động lưu vong, số đối tượng chống đối, hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước. Không chia sẻ, bình luận, lan truyền những thông tin xấu, bịa đặt, xuyên tạc trên các trang web, mạng xã hội. Đồng thời, lực lượng chức năng tiếp tục có các biện pháp xử lý nghiêm minh để răn đe, ngăn chặn các trường hợp phát tán thông tin bịa đặt, xuyên tạc và vi phạm các quy định của Nhà nước về an ninh mạng trên không gian mạng.

Hòa Nghĩa

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG