Sunday, April 28, 2024

Điều gì đang đợi Nguyễn Tường Thụy ?

Ngày 16/3/2020, cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã gửi giấy triệu tập yêu cầu Nguyễn Tường Thụy đúng 8h30p ngày 17/3/2020 phải có mặt tại cơ quan An ninh điều tra, Công an TP Hà Nội để làm rõ một số nội dung liên quan đến vụ án Phạm Chí Dũng tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Điều gì đang đợi Nguyễn Tường Thụy ?

Nguyễn Tường Thụy

Tháng 7/2014, “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam” ra mắt, Phạm Chí Dũng giữ vai trò Chủ tịch, Nguyễn Tường Thụy giữ vai trò là Phó Chủ tịch và được giao phụ trách khu vực phía Bắc. Đây là tổ chức hoạt động trái phép, chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép thành lập theo quy định tại Nghị định số 45/20150/NĐ-CP ngày 21/4/2020 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội. Sau khi đi thành lập tổ chức này, Phạm Chí Dũng, có nhiều hoạt động công khai vi phạm pháp luật nghiêm trọng và rất nguy hiểm; tác động xấu đến sự ổn định xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự thành phố. Do đó, việc khởi tố để điều tra đối với Phạm Chí Dũng là rất cần thiết và đúng quy định của pháp luật.

Điều gì đang đợi Nguyễn Tường Thụy ?

Phạm Chí Dũng

Đối với Nguyễn Tường Thụy, sau khi tham gia “Hội nhà báo độc lập” ông ta bắt đầu hoạt động chống phá đất nước và có phần “điên loạn” và “háo danh”. Nguyễn Tường Thụy trực tiếp nhận tiền và tham gia trả lời phỏng vấn nhiều báo, đài quốc tế RFA, BBC, Việt Tân với những nội dung đã được đặt hàng theo hướng xuyên tạc, bôi nhọ tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam.

Đáng lưu ý, Nguyễn Tường Thụy đã sang tận Hoa Kỳ, bắt tay cộng tác với Đỗ Hoàng Điềm, là chủ tịch đảng của tổ chức khủng bố Việt Tân. Tại Mỹ, Nguyễn Tường Thụy được Đỗ Hoàng Điềm và Lý Thái Hùng bố trí cho tham gia cùng với tổ chức này lê la khắp quốc hội, trụ sở của các tổ chức nhân quyền quốc tế, văn phòng các dân biểu với tư cách là blogger vận động họ lên tiếng phê phán, chỉ trích chính phủ Việt Nam về vấn đề nhân quyền, đặc biệt là đàn áp tự do báo chí và đề nghị Chính phủ Mỹ can thiệp, thay đổi hiện trạng này.

Ngày 21/11/2019, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Phạm Chí Dũng về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo Điều 117 – Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Vậy nên một khi Chủ tịch bị đã khởi tố thì với cương vị Phó Chủ tịch, Nguyễn Tường Thụy sẽ bị “sờ gáy” liên quan đến vụ án Phạm Chí Dũng là lẽ đương nhiên.

Điều gì đang đợi Nguyễn Tường Thụy ?

Giấy triệu tập Nguyễn Tường Thụy của cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội

Quá trình mở rộng điều tra vụ án, cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã nhiều lần gửi giấy triệu tập đến Nguyễn Tường Thụy để làm rõ những vấn đề có liên quan, tuy nhiên, ông ta tìm mọi lý do để từ chối. Đối với giấy triệu tập mới nhất hôm 16/03/2020, Nguyễn Tường Thụy cũng từ chối với lý do đang mùa dịch Covid-19. Viện lý do, bản thân sức khỏe không đảm bảo, phải điều trị nhiều bệnh cùng một lúc hoặc lấy do vắng nhà để không nhận giấy, không đến làm việc và từ chối trả lời những việc liên quan đến Phạm Chí Dũng.

Khi biết mình đã rơi vào tầm ngắm, Nguyễn Tường Thụy thường xuyên thông báo việc mình bị mất kiểm soát tài khoản cá nhân để có cớ “phủi” tội. Thủ đoạn này được ông ta sử dụng ngay khi nghe tin Phạm Chí Dũng bị bắt. Tuy nhiên, Nguyễn Tường Thụy khó mà xóa và che đậy được dấu vết về những gì mà ông ta đã thực hiện trên tài khoản cá nhân mạng xã hội. Khi thấy Nguyễn Tường Thụy có nguy cơ đối diện với vòng lao lý, nhiều kẻ cùng hội cùng thuyền với Nguyễn Tường Thụy tìm mọi cách để tư vấn pháp lý cho y cách đối phó với cơ quan công an.

Thực ra, đây chỉ là trò kéo dài, đối phó, cản trở quá trình điều tra và cơ quan An ninh điều tra, Công an TP Hà Nội cũng không vội vì Thụy không thể trốn thoát đi đâu được. Chiểu theo quy định của pháp luật, sau nhiều lần triệu tập bất thành, cơ quan An ninh điều tra, Công an TP Hà Nội hoàn toàn có quyền cưỡng chế, áp giải hoặc truy nã nếu bỏ trốn để phục vụ công tác điều tra.

Với những hoạt động chống phá trong thời gian vừa qua, nhất là sau khi tham gia “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam”, cùng với động thái cơ quan An ninh điều tra, Công an TP Hà Nội liên tiếp gửi giấy triệu tập những ngày gần đây cho thấy, ngày Nguyễn Tường Thụy tiếp bước Phạm Chí Dũng dần hiện hữu.

Kỳ Sơn

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG