Monday, May 20, 2024

Chân dung vị Hòa thượng “khẩu Phật, tâm xà”, Kỳ 2: Âm mưu thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam thống nhất để hoạt động chống phá

Kỳ 1: Chưa sống trọn cuộc đời của một nhà tu hành lương thiện

Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất (GHPGVNTN) ra đời năm 1964, đến năm 1966 phân hóa thành Giáo hội Ấn Quang và Giáo hội Việt Nam Quốc tự. Năm 1972 và 1974, Viện Hóa đạo Ấn Quang đã tiến hành đại hội và suy tôn Hòa thượng Thích Trí Thủ làm Viện trưởng.

5 năm sau ngày đất nước giải phóng, theo nguyện vọng chung của các tổ chức, hệ phái Phật giáo và Phật tử cả nước, năm 1981, Đại hội Thống nhất Phật giáo Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội. GHPGVNTN đã cùng với 8 tổ chức hệ phái Phật giáo khác bầu ra Hội đồng Chứng minh và Hội đồng Trị sự Phật giáo Việt Nam. Hòa thượng Thích Trí Thủ cùng phái đoàn GHPGVNTN đã nhất trí gia nhập tổ chức của mình vào ngôi nhà chung là Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Kể từ thời điểm này, GHPGVNTN đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình và không còn tồn tại độc lập, riêng rẽ. Mọi hoạt động Phật sự của cả nước đều đặt dưới sự điều hành của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Tự phong danh vọng hão huyền – Viện trưởng Viện Hóa đạo

Năm 1999, tại một hội nghị được gọi là Đại hội 8 của GHPGVNTN được tổ chức ở chùa Điều Ngự Westminster, California (Mỹ) đã suy tôn ông Quảng Độ làm Viện trưởng Viện Hóa đạo. Đại hội do những người nước ngoài tổ chức ở nước ngoài, không có bất kỳ đại biểu nào của Phật giáo trong nước tham dự, lẽ dĩ nhiên không có giá trị và vô thừa nhận tại Việt Nam. ông Quảng Độ hoàn toàn không có tư cách để tự phong cho mình cái chức Viện trưởng Viện Hóa đạo, không có tư cách đại diện cho GHPGVNTN dưới bất kỳ danh nghĩa nào. Thế nhưng ông ta luôn lợi dụng danh nghĩa hão huyền, “tự phong” ấy để làm những điều phi pháp. Khi bị các chính quyền và các cơ quan chức năng nhắc nhở và có hình thức xử lý đối với những hành động vi phạm pháp luật, thì ông ta lại lớn tiếng, xuyên tạc rằng bị chính quyền đàn áp.

Chân dung vị Hòa thượng “khẩu Phật, tâm xà”, Kỳ 2: Âm mưu thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam thống nhất để hoạt động chống phá

Chân dung vị hòa thượng “khẩu Phật, tâm xà”

Không chỉ lợi dụng danh nghĩa Phật giáo để làm điều phi pháp, liên tiếp từ sau năm 1993, Quảng Độ nhân danh cái gọi là “Viện trưởng Viện Hóa đạo – GHPGVNTN” ký, phát tán rộng rãi trong và ngoài nước hàng chục tài liệu có nội dung đả kích, chống đối chế độ, ra yêu sách với Nhà nước đòi phục hồi “GHPGVNTN”. Lợi dụng một số đoàn khách nước ngoài, tổ chức quốc tế đến Việt Nam, Quảng Độ chỉ đạo đám tay chân là Không Tánh, Đồng Ngọc, Nhật Thường… tìm cách tiếp cận đưa các văn thư, kiến nghị. Thông qua những đối tượng trung gian này để chuyển cho Liên hợp quốc và các tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế nhằm tìm cách quốc tế hóa vấn đề GHPGVNTN. Từ đó tìm cách can thiệp, gây sức ép với Nhà nước Việt Nam cho phép GHPGVNTN tái khôi phục hoạt động như trước năm 1975.

Song song với đó, Quảng Độ tìm cách manh nha, thành lập, củng cố tổ chức, từng bước công khai hóa để tiện bề hoạt động. Tháng 10/1994, Quảng Độ, Đức Nhuận chỉ đạo Không Tánh, Nhật Ban, Hồng Ngọc, Nguyên Lý… thành lập cái gọi là “Tăng đoàn bảo vệ chánh pháp” và “Ban Công tác Từ thiện xã hội – GHPGVNTN” để tiến hành các hoạt động tuyên truyền, lôi kéo, kích động tăng ni, phật tử chống lại đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Ngày 9/11/2005, nhân danh “Viện trưởng Viện Hóa đạo GHPDVNTN”, Quảng Độ ký quyết định bổ nhiệm Ban Đại diện Phật giáo một số tỉnh, TP phía Nam. Có thể thấy việc làm của ông Quảng Độ là mạo xưng, không có giá trị pháp lý, trái với Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và trái với pháp luật của Nhà nước Việt Nam. Bởi trong lời nói đầu của Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ghi rõ “Giáo hội Phật giáo Việt Nam là tổ chức duy nhất đại diện cho Phật giáo Việt Nam về mọi mặt quan hệ ở trong nước và ngoài nước”. Với ý nghĩa đó, về mặt lịch sử cũng như pháp lý, “GHPGVNTN” không còn tồn tại theo nguyên nghĩa là một tôn giáo độc lập.

Sau khi hòa thượng Thích Huyền Quang viên tịch năm 2008, theo chúc thư để lại thì ông Quảng Độ được chọn làm tăng thống thứ 5 của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Năm 2008, nhân danh Viện Tăng thống, ông ra Giáo chỉ số 9 loại bỏ hàng loạt lãnh đạo của GHPGVNTN tại hải ngoại, chỉ còn tin dùng một số người như Thích Chánh Lạc, Thích Viên Lý, Thích Viên Định. Trước thông tin cho rằng Giáo chỉ số 9 do Phòng thông tin ngụy tạo và tiếm xưng, ông ta đã chính thức xác nhận bằng văn bản và qua truyền thanh rằng đó chính là ý của ông. Sự kiện này làm tan rã một phần lớn GHPGVNTN.

Năm 2013, ông Quảng Độ ra quyết định loại bỏ Thích Chánh Lạc khỏi giáo hội vì lý do phạm trọng giới. Khi bị các lãnh đạo khác như Thích Viên Định, Thích Thiện Hạnh phản đối, ngày 30/8/2013, ông ta ra Thông bạch từ nhiệm tuyên bố rút khỏi vị trí Tăng thống. Vài ngày sau đó, 4/9, ông Quảng Độ lại đồng ý trở lại vị trí Tăng thống nhưng không có văn bản xác nhận. Cuối tháng 12/2013, ông ta ra Giáo chỉ số 10 loại bỏ chức vụ của Thích Viên Định, Thích Viên Lý. Hàng loạt lãnh đạo khác của GHPGVNTN cũng tuyên bố từ chức. Theo ý ông thì quyết định này nhằm thanh lọc giáo hội do ông lãnh đạo. Hệ quả của nó là làm GHPGVNTN gần như tan rã hoàn toàn, chỉ còn lại hơn 10 người làm việc. Như vậy, trong thời gian sinh sống Thanh Minh thiền viện, ông Quảng Độ đã gây ra rất nhiều vụ việc phức tạp về ANTT.

Sau 20 năm lưu trú tại Thanh Minh thiền viện, ngày 15/9/2018, Thích Quảng Độ rời khỏi thiền viện, tá túc tại một số ngôi chùa. Ngày 5/10/2018, ông Quảng Độ đã lên xe lửa về ở chùa Long Khánh, thôn Đông Đoài, xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư, Thái Bình để sống những ngày cuối đời. Nhưng chỉ hơn 1 tháng sau, ngày 18/11/2018, Thích Quảng Độ trở lại TP Hồ Chí Minh và đến ngụ tại chùa Từ Hiếu, quận 8 cho đến khi viên tịch.

Nhận sự tài trợ tài chính từ các tổ chức phản động lưu vong để hoạt động chống phá

Việc Thích Quảng Độ, kẻ cầm đầu cái gọi là “Viện Hóa đạo GHPGVNTN”, bí mật cử Thích Không Tánh mang 300 triệu đồng ra Hà Nội để “phát” cho người khiếu kiện chính là nhằm thực hiện ý đồ kích động những người khiếu kiện tiến hành biểu tình chống chính quyền. Tuy nhiên, toàn bộ âm mưu của chúng đã bị thất bại. Những người khiếu kiện, sau khi được giải thích, hiểu rõ âm mưu lôi kéo của bọn phản động, đã trở về các địa phương.

Một vấn đề nữa cũng cần nhận diện rõ bản chất, con người Quảng Độ. Đó là bản thân Quảng Độ tuổi đã cao, không có kinh doanh, buôn bán gì để có thu nhập, vậy y lấy đâu ra nguồn tiền lớn (hơn 300 triệu triệu đồng để “phát chẩn” cho người khiếu kiện? Một là, do một số nhóm phản động ở nước ngoài cung cấp. Hai là, tiền công đức do bà con Phật tử đóng góp nhằm mục đích hoạt động tôn giáo nhưng Quảng Độ và thuộc hạ lại sử dụng sai mục đích. Khi dùng số tiền công đức vào mục đích xấu xa, đó là tìm cách mua chuộc, kích động người khiếu kiện gây rối, chống phá Nhà nước.

Theo những tài liệu mà cơ quan công an thu thập được, những tổ chức phản động như “Câu lạc bộ Hoa Mai” ở Mỹ, “Ủy ban Yểm trợ người khiếu kiện” của Đỗ Thành Công ở Mỹ; “Đảng Dân chủ nhân dân” ở Úc; “Liên hội Nhân quyền Việt Nam” ở Thụy Sĩ … thường xuyên tài trợ cho các hoạt động của các đối tượng phản động trong nước kích động người dân khiếu kiện mà điển hình là Trần Khải Thanh Thủy, Nguyễn Khắc Toàn…

Cũng chính nhờ những nguồn tiền có gốc gác như trên cùng với tiền công đức của bà con Phật tử và nguồn tiền từ cái gọi là “quỹ cứu tế dân oan” do chính y lập nên, với tên gọi mỹ miều của hành vi “cứu trợ”, Quảng Độ đã sử dụng vào mục đích nhằm tranh thủ tình cảm, sự tin tưởng của người dân khiếu kiện, từ đó kích động, lôi kéo họ phục vụ cho các mục đích cơ hội chính trị của cá nhân.

Ngày 23/2/2020, Thích Quảng Độ viên tịch, chấm dứt hành trình chống phá Nhà nước Việt Nam trong gần 45 năm qua. Xâu chuỗi hành trình chống phá của ông ta càng cho thấy rõ Quảng Độ chỉ là kẻ cơ hội, dám làm nhưng không dám chịu. Ngày càng lộ rõ bản chất lươn lẹo, lật lọng, đổi trắng thay đen, không có lập trường, thay đổi chính kiến như trở bàn tay, nhưng lại chuyên đi vu khống, xuyên tạc, phạm tội, ăn vạ, rồi van xin, hối lỗi. Với những hành động do bản thân trực tiếp gây ra, Thích Quảng Độ không xứng đáng với phẩm trật của giáo hội và chỉ làm hoen ố hình ảnh Phật giáo mà thôi.

Nhật Khánh

 

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG