Saturday, April 27, 2024

Dấu ấn 1 năm quản xứ của linh mục Nguyễn Văn Hảo

Ngày 28/1/2019, linh mục Nguyễn Văn Hảo được thuyên chuyển về làm quản xứ Diên Trường, Quảng Sơn, TX Ba Đồn (Quảng Bình). Nhìn lại một năm mục vụ để thấy dấu ấn mà vị linh mục này để lại tại giáo xứ Diên Trường.

Dấu ấn 1 năm quản xứ của linh mục Nguyễn Văn Hảo

Linh mục Nguyễn Văn Hảo

Điểm sáng

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm 2019, linh mục Hảo đã đến thăm, tặng quà Ban giám hiệu Trường THCS Quảng Sơn. Có thể thấy đây là động thái khá bất ngờ, khi mà trước đó không lâu chính linh mục Hảo đã có những cách hành xử thiếu văn hóa, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của giáo viên chủ nhiệm và một số phụ huynh trên địa bàn xã. Phải chăng, từng một thời đứng trên bục giảng, có những kỷ niệm đẹp đẽ bên trang trang giáo án nên đã đánh thức truyền thống “tôn sư trọng đạo” trong con người linh mục. Khi tĩnh tâm, suy nghĩ lại, sám hối với hành động của mình nên linh mục Hảo đã chọn cách khéo léo để sửa chữa khuyết điểm. Âu đó cũng thể hiện sự cầu thị của linh mục Hảo nhằm lấy lại danh tiếng và thiện cảm trong các giáo viên một thời từng là đồng nghiệp của mình.

Dấu ấn 1 năm quản xứ của linh mục Nguyễn Văn Hảo

“Giấy xin nghỉ học giáng sinh năm 2019”  do linh mục Nguyễn Văn Hảo soạn thảo

Tiếp đó, nhân Thánh lễ Noel, ngày 24/12/2019, linh mục Hảo lại gửi Giấy xin nghỉ học giáng sinh năm 2019” tới hiệu trưởng các trường trên địa bàn xã Quảng Sơn với nội dung xin phép cho các em học sinh trong xứ được nghỉ học trong ngày 25/12/2019 để “chu toàn bổn phận kitô hữu của mình theo đúng giáo luật quy định”. Nếu như tại một số giáo xứ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, cứ đến mùa Noel, các em học sinh Công giáo đều tự ý bỏ học mà không xin phép giáo viên chủ nhiệm để tham gia các hoạt động tôn giáo. Điều này làm ảnh hưởng đến công tác giảng dạy của nhà trường và việc học tập của học sinh. Động thái của linh mục Hảo một lần nữa ghi điểm với chính quyền địa phương và ban giám hiệu các trường học trên địa bàn xã Quảng Sơn. Hành động viết thư của linh mục Hảo thể hiện tinh thần thân ái, hợp tác, giải quyết hài hòa bổn phận cho con chiên giữa việc chấp hành nội quy, quy định của nhà trường và dành thời gian cho ngày lễ trọng để chăm lo thờ phụng Chúa.

Thực hiện chủ trương của Đảng, nhà nước, đặc biệt là Nghị định số 36/2009/NĐ-CP ngày 15/4/2009 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các cấp, các ngành và các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đấu tranh, phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật về pháo. Trong rao giảng, linh mục Hảo đã khuyên bảo, nhắc nhở giáo dân cần chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, giáo dân nào vi phạm thì sẽ bị các cơ quan chức năng xử lý, lúc đó linh mục sẽ không can thiệp. Chính nhờ lời răn dạy, khuyên bảo hết sức rõ ràng, kiên quyết của linh mục Hảo mà Tết Nguyên đán năm nay, đặc biệt là thời điểm giao thừa đón năm mới, tình trạng đốt pháo ở thôn Diên Trường nói chung, địa bàn xã Quảng Sơn nói chung đã giảm đáng kể. Ở đây, cần phải ghi nhận sự đóng góp không nhỏ công sức của linh mục Hảo.

Mảng tối

Nếu như điểm qua các mảng sáng trong hoạt động mục vụ thì cũng không thể quên điểm qua những mảng tối mà linh mục Hảo gây ra trong 01 năm mục vụ, đó chính là hành vi xuyên tạc, kích động phản đối việc triển khai dự án Hệ thống thủy lợi Rào Nan tại xã Quảng Sơn, TX Ba Đồn và lợi dụng đấu tranh chống “lạm thu” ở các trường học để thể hiện ý đồ “bất tuân dân sự”.

Liên quan đến việc triển khai xây dựng dự án hệ thống thủy lợi Rào Nan tại xã Quảng Sơn, TX Ba Đồn, ngay từ đầu, linh mục Hảo đã tìm đủ mọi cách phản đối. Từ việc cấu kết, kích động, xúi giục một số phần tử chống đối ở địa bàn thôn Linh Cận Sơn phản đối dự án một cách quyết liệt, làm đơn gửi lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng ở TW phản đối, đề nghị dừng triển khai dự án. Đến rao giảng trong nhà thờ Diên Trường, linh mục Hảo tìm cách xuyên tạc, bịa đặt trắng trợn nhằm kích động người dân thôn Diên Trường phản đối dự án. Linh mục Hảo còn tìm cách liên kết, bắt tay với số linh mục đang mục vụ tại giáo hạt Hòa Ninh như Nguyễn Xuân Đình, quản xứ Hòa Ninh (Quảng Hòa, TX Ba Đồn); Trương Văn Vút, quản xứ Cồn Sẻ (Quảng Lộc, TX Ba Đồn); Nguyễn Văn Toàn, quản xứ Vĩnh Phước (Quảng Lộc, TX Ba Đồn)… nhằm tập hợp lực lượng, tìm mọi “mưu ma chước quỷ” cản trở, phản đối dự án.

Ngày 21/5/2019, linh mục Hảo đến trụ sở UBND xã chất vấn đồng chí Chủ tịch UBND xã và có những lời lẽ thách đố chính quyền địa phương là sẽ tìm mọi cách để cản trở dự án. Ngày 15/8/2019, tại giáo hạt Hòa Ninh, Quảng Hòa, TX Ba Đồn, linh mục Nguyễn Văn Hảo cùng với một số linh mục trong giáo hạt tổ chức thánh lễ Đức Maria hồn xác lên trời. Lợi dụng việc tổ chức thánh lễ, các linh mục đã hiệp thông cầu nguyện, phản đối xây dựng dự án. Sau khi kết thúc lễ, linh mục Nguyễn Văn Hảo cùng với một số linh mục đã kích động hơn 1.000 giáo dân tuần hành, biểu tình kéo về khu vực đập Rào Nan quay phim, chụp ảnh phát livestream lên mạng xã hội facebook phản đối việc triển khai dự án.

 Dấu ấn 1 năm quản xứ của linh mục Nguyễn Văn Hảo

Lợi dụng thánh lễ để căng băng rôn phản đối dự án Hệ thống thủy lợi Rào Nan

Đặc biệt, trong rao giảng, sử dụng mạng xã hội facebook linh mục Nguyễn Văn Hảo liên tục tuyên truyền, xuyên tạc thông tin về dự án. Linh mục Hảo đã khai thác, sử dụng hình ảnh, thông tin trên internet về việc xả lũ, các sự cố, chất lượng xây dựng không đảm bảo ở một số công trình thủy lợi trong nước như công trình thủy điện Hố Hô, kè chống xói lở ở Vũng Áng (Hà Tĩnh), hay xuyên tạc rằng chính quyền và nhà thầu bắt tay với nhau để chia chác dự án đến khi thi công sẽ “rút ruột” công trình…. Trong rao giảng, linh mục Hảo cũng tìm cách đơm đặt, xuyên tạc, bịa đặt hiểm họa sẽ đe dọa khi triển khai dự án, tìm cách đánh lạc hướng dư luận rằng Rào Nan là công trình thủy điện chứ không phải là công trình thủy lợi. Nên một khi tích nước làm thủy điện, Rào Nan trở thành túi bom nước lơ lửng trên đầu người dân. Chính điều này làm cho tâm lý người dân càng thêm bất an, lo lắng, từ đó càng chống đối quyết liệt việc triển khai dự án.

Tiếp đó, ngày 17/11/2019, quán trình tổ chức thánh lễ mừng thánh tử vì đạo Việt Nam, cầu cho quốc thái dân an tại giáo xứ Diên Trường, linh mục Nguyễn Văn Hảo cùng với các linh mục Trương Văn Vút, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Xuân Đình huy động khoảng 1.000 giáo dân các giáo xứ ở vùng nam TX Ba Đồn hiệp thông cầu nguyện cho Nguyễn Năng Tĩnh, nguyên giáo viên Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Nghệ An, vừa mới bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 11 năm tù giam và 5 năm bị quản chế tại địa phương sau khi chấp hành xong án phạt tù. Thông qua thánh lễ, linh mục Hảo không quên kích động giáo dân các xã vùng nam TX Ba Đồn phản đối dự án thủy lợi Rào Nan bằng việc xuyên tạc, bịa đặt một cách trắng trợn các thông tin về dự án như: số tiền dự án thủy lợi Rào Nan đã tạm ứng 315 tỷ đồng và chia chác, bỏ túi với nhau cả rồi nên tìm mọi cách để dự án triển khai. Cái lợi thì người khác hưởng, còn hại thì người dân 9 xã phải đứng ra gánh chịu. Điều này làm cho người dân 9 xã vùng nam TX Ba Đồn mất niềm tin, từ đó phản đối dự án quyết liệt hơn.

Cùng với việc lợi dụng rao giảng, linh mục Hảo thường xuyên sử dụng mạng xã hội facebook tuyên truyền, kích động người dân phản đối dự án. Chiêu bài hết sức thâm độc của linh mục Hảo là đánh vào sự băn khoăn, nghi ngại của người dân về độ an toàn của công trình bằng những lời nửa ngờ, nửa thật. Thậm chí linh mục Hảo còn công khai thách thức chính quyền nếu triển khai dự án thủy lợi Rào Nan sẽ kích động giáo dân biểu tình, kéo ra chặn cầu Quảng Hải, ngăn cản việc vận chuyển thiết bị, tập kết vật liệu của Công ty TNHH tập đoàn Sơn Hải phục vụ việc thi công dự án.

Có thể thấy rõ, hành động lợi dụng thánh lễ để xuyên tạc, bịa đặt, kích động người dân tụ tập đông người nhằm biểu dương lực lượng hay sử dụng mạng xã hội facebook tiêm nhiễm, làm lung lay ý chí của người dân để từ đó kích động chống đối chính quyền của linh mục Hảo hướng tới mục đích duy nhất là không thể triển khai dự án Hệ thống thủy lợi Rào Nan.

Ngoài ra, hưởng ứng lời kêu gọi, xúi giục của một số linh mục lợi dụng việc đấu tranh chống “lạm thu” tại các trường học, trong cuộc họp cha mẹ học sinh ngày 28/9/2019 tại Trường Tiểu học số 1 Quảng Sơn, Quảng Sơn, TX Ba Đồn, linh mục Nguyễn Văn Hảo dù không thuộc thành phần dự họp nhưng vẫn xông vào trong lớp học can dự, có những lời nói, cử chỉ xem thường, thiếu tôn trọng, xúc phạm giáo viên chủ nhiệm và một số cha mẹ học sinh, gây ồn ào, mất trật tự trong trường học. Hành động “lạm quyền” của linh mục đã gây phản ứng, bất bình trong đội ngũ giáo viên và các vị phụ huynh học sinh.

Nhìn lại 1 năm mục vụ của linh mục Nguyễn Văn Hảo tại giáo xứ Diên Trường, pha trộn những mảng màu sáng tối. Nhưng xem xét kỹ những mảng tối đã bao phủ và làm lu mờ sự nỗ lực tạo nên những điểm sáng của vị linh mục này. Thế nên một khi còn mang nặng tư tưởng thù hận, căm ghét chế độ, thì dù ở giáo xứ Diên Trường hay mục vụ ở đâu linh mục Hảo cũng để lại nhiều tai tiếng hơn là sự nổi tiếng.

Khánh Linh

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG