Saturday, April 27, 2024

Thư gửi Cha Nguyễn Văn Hảo

Nhân dịp đầu năm mới, 2020 BBT Việt Nam thời luận nhận được lá thư của một giáo dân ở thôn Diên Trường, Quảng Sơn, TX Ba Đồn, Quảng Bình gửi linh mục Nguyễn Văn Hảo, quản xứ Diên Trường. XIn trân trọng giới thiệu toàn văn bức thư.

Thưa Cha kính mến!

Con sinh ra, lớn lên ở vùng đất Diên Trường đã hơn 20 năm nay. Tuổi thơ con đã gắn bó với lũy tre làng, mảnh vườn, khoảnh ruộng bên dòng Nan. Chỉ quẫn quanh với mấy sào ruộng và chăn nuôi thêm heo, gà, vịt nên kinh tế gia đình con thuộc dạng trung bình trong xã.

Con thấy, chính quyền đã quan tâm đến tương lai và cuộc sống của người dân Ba Đồn và vùng Nam của chúng con nên mới đầu tư xây dựng mới đập Rào Nan để cung cấp nguồn nước đầy đủ hơn, đặc biệt là vào vụ hè thu. Đây là chủ trương rất hợp lòng dân, nhất là người dân vùng nam TX Ba Đồn, vì ai cũng được hưởng lợi từ dự án mang lại. Bởi thế khi nghe chính quyền cho làm đập Rào Nan là con mừng lắm và ủng hộ chủ trương này. Mừng vì Nhà nước đã nhìn nhận và thấy được cái khó khăn, cái mà người dân chúng con cần nhất, đó chính là nguồn nước. Nhưng con không hiểu sao, Cha lại đi phản đối lại chủ trương này. Cha cùng các cha khá viết thư kêu gọi hiệp thông phản đối dự án Rào Nan. Thà rằng cái đập Rào Nan từ trước tới nay chưa có thì Cha và các cha khác lo ngại cũng được. Đằng này nó đã có mặt ở thôn Linh Cận Sơn từ năm 60 của thế kỷ trước rồi. Nhà nước chỉ nâng cấp, xây dựng lại để nâng dung tích hồ chứa lên thôi răng mà nghe căng thẳng rứa?.

Thư gửi Cha Nguyễn Văn HảoThư HT -4.1

Thư kêu gọi hiệp thông v/v xây dựng đập Rào Nan

Con và người dân Diên Trường mong muốn có một cái đập vững chắc, đảm bảo nguồn nước tưới không chỉ riêng cho xã Quảng Sơn mà cho cả 9 xã vùng Nam. Có đủ nước tưới may ra cuộc sống của chúng con mới đổi thay được. Một khi còn thiếu nước cuộc sống của chúng con còn cực khổ, thiếu thốn. Vì mọi thứ trông cậy vào trồng trọt là chính. Nếu không có nước, một năm chỉ làm được một vụ, thời gian còn lại để đất cho cỏ mọc. Không làm được cái gì cả thì cuộc sống chúng con càng thêm bấp bênh, nghèo đói. Để đất nhàn nhã biết là lãng phí đó nhưng đành bó tay vì lấy nước đâu mà canh tác. Mùa hè năm 2019 vừa qua, khi thấy lòng hồ Rào Nan đã cạn, con xót xa cho mấy sào lúa đang có nguy cơ chất cháy, may mà có trận mưa chứ không là mất trắng, bao nhiêu công sức chăm bón, tiền giống, tiền phân, tiền công cày bừa đều vứt bỏ hết vì ông trời thiêu đốt cả. Nếu không có nguồn nước Rào Nan thì không chỉ gia đình con mà rất nhiều gia đình ở Quảng Sơn đều thiếu nước, nhất là vào dịp cao điểm vụ hè thu. Chính nhờ nguồn nước Rào Nan mà nay kinh tế gia đình con ngày càng khá lên.

Quanh năm suốt tháng Cha chỉ biết ở trong bóng mát của nhà thờ. Cha có phải vướng bận hay chăm lo gì đến từng cái ăn, cái mặc, giấc ngủ của mình đâu. Bởi tất cả đã có người lo liệu. Cha có biết gì đến việc đồng áng của chúng con đâu. Cha có hiểu được nỗi vất vả, truân chuyên mà người nông dân phải một nắng hai sương gánh chịu không?. Có khi nào Cha lội chân xuống ruộng làm đồng, gieo lúa với con chiên của mình một lần chưa?. Bao năm nay cái đói, cái nghèo cứ bám víu lấy người vùng Nam chúng con bởi một nỗi thiếu nước. Thu nhập của chúng con chẳng có gì khác ngoài hạt lúa, củ khoai. Gia đình nào có điều kiện thì cho con đi nước ngoài hay vào Nam kiếm sống gửi tiền về hỗ trợ, đỡ đần phần nào. Vì điều kiện kinh tế cả vùng đang còn nghèo khổ, khó khăn thì lấy đâu ra tiền để mua sắm. Trong khi cuộc sống của chúng con còn biết bao thứ phải lo toan. Làm nông nghiệp mà không chủ động nguồn nước tưới thì có phó mặc và cầu may cho ông Trời rủ lòng thương mãi được đâu Cha. Hay là gieo vào mảnh đất bằng niềm tin và hy vọng còn được mùa hay mất mùa không cần tính đến!. Dù ít, dù nhiều, chính hạt lúa, hạt ngô, cây tỏi mang lại giá trị kinh tế chủ lực, giúp cuộc sống chúng con vượt qua cảnh thiếu ăn, từ đó kinh tế dần khấm khá lên ngay chính trên mảnh đất quê hương của mình.

Cha ơi!

Ngày Cha mới về, con luôn được nghe những lời giáo huấn, răn dạy của Chúa êm ái và ngọt ngào đến lạ. Vậy mà dần dần, vẫn giọng nói quen thuộc đó, vẫn con người đó nhưng con nghe sao mà khác lạ quá. Con không còn được nghe những lời huấn từ của Cha về những điều tốt đẹp mà mọi giáo dân như chúng con cần phải tu luyện và thực hiện. Cha đã lôi kéo chúng con vào những việc làm trái với lương tâm, đạo lý. Con đến với nhà thờ là đến với niềm tin mãnh liệt vào Chúa nhưng không muốn làm theo những điều Cha yêu cầu. Bởi đó là những lời dạy trái với lương tâm, đạo lý và trên hết là trái với lời dạy của Chúa. Chúa dạy rằng “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa. Phúc thay ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa”. Cha cầu nguyện phản đối dự án Rào Nan khác nào không cho chúng con nước tưới để sản xuất nông nghiệp. Nếu đặt Cha vào hoàn cảnh của chúng con, Cha mới thấy cần nước cho sản xuất đến chừng nào. Cha sẽ hiểu và thương cảm hơn cuộc sống của chúng con. Lúc đó liệu Cha có còn phản đối dự án không?. Con muốn làm tròn bổn phận của một con chiên ngoan đạo là “tốt đời đẹp đạo, sống phúc âm giữa lòng dân tộc” và phải biết “kính Chúa, yêu nước”. Kính Chúa rồi, con còn phải lo tròn bổn phận công dân của đất nước nữa, thưa Cha.

Chỉ tại vị thời gian ngắn rồi Cha sẽ đi nơi khác thực hiện sứ mạng vinh quang của mình. Còn con thì thoát đâu khỏi lũy tre làng này. Cha có bám trụ ở đây suốt đời với người dân 9 xã vùng Nam của chúng con mãi được không hay chỉ tìm cách ghi điểm, tích cực đánh bóng bản thân để bề trên ngó xuống. Rồi Cha lẳng lặng ra đi bỏ mặc chúng con lại với đống đổ nát, hoang tàn, trong sự xem thường, ghẻ lạnh của người đời mà những giáo dân Cồn Sẻ đã phải gánh chịu và trả giá chưa?. Con xin Cha, đừng bắt chúng con đi ngược lại ước nguyện chính đáng và đạo lý của người dân quê mình được không. Theo con Cha cần bỏ cái tôi, định kiến hẹp hòi, đố kỵ, đi ngược với sự tiến bộ xã hội.

Năm mới 2020 đến rồi, con kính mong Cha tĩnh tâm, nghĩ suy lại việc làm của mình thời gian qua. Để từ đó hướng cho chúng con làm những điều hay lẽ phải. Cha làm sao đó để thể hiện được đức từ bi, bác ái, xây dựng mối quan hệ đạo và đời hòa hợp, cùng chung tay với bà con và chính quyền xã mình xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Con mong Cha sẽ là tấm gương sáng để quần chúng tín đồ, trong đó có con noi theo. Hy vọng Cha rất nhiều!

Kính chào Cha!

Related Articles

1 COMMENT

  1. Đấy mới là tâm tư nguyện vọng của người dân nơi đây, không hiểu sao cha lại phản đối cơ. Mồm thì nói là nghĩ cho dân nhưng thực ra ông chỉ nghĩ cho lợi ích của bản thân mình mà thôi. Quanh năm suốt tháng Cha chỉ biết ở trong bóng mát của nhà thờ. Cha có phải vướng bận hay chăm lo gì đến từng cái ăn, cái mặc, giấc ngủ của mình đâu. Bởi tất cả đã có người lo liệu. Cha có biết gì đến cuộc sống mà mong muốn của người dân đâu chứ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG