Sunday, April 28, 2024

Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên lập hồ sơ khống lấy tiền của dân

Mặc dù dùng xe cá nhân của mình để đưa đón đoàn thẩm định nhưng bà Nguyễn Thị Hải – Thẩm phán TAND huyện Trấn Yên lại vẽ ra hợp đồng thuê xe để lấy 5 triệu của người dân.

Như chúng ta đã biết Thẩm phán là một nghề vinh quang nhưng phải chịu nhiều áp lực, khó khăn, vất vả. Với trọng trách của người bảo vệ và thực thi công lý, Thẩm phán luôn phải đối mặt với những rủi ro, nguy hiểm, cám dỗ, vì mỗi phán quyết của họ tác động trực tiếp đến tự do, danh dự, nhân phẩm, tài sản và cả tính mạng con người. Chính điều này đòi hỏi Thẩm phán phải có đức thanh liêm và trung thực.

Tuy nhiên, thời gian gần đây không ít những phản ánh liên quan đến việc một Thẩm phán không trung thực, khách quan diễn ra ở huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Thậm chí, vị “quan” này còn  lập hồ sơ giả để chiếm đoạt tiền của đương sự, nhân dân…

Tòa soạn Pháp luật Plus đã nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Tiến có địa chỉ tại thôn Ngòi Hóp, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của bà Nguyễn Thị Hải – Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên khi giải quyết vụ án phân chia tài sản chung của ông Tiến và bà Hà Thị Long.

Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên lập hồ sơ khống lấy tiền của dân

Ông Nguyễn Văn Tiến gửi kèm ghi âm cuộc giải quyết khiếu nại tới Pháp luật Plus.

Pháp luật Plus xin được trích đăng 1 đoạn đơn thư của ông Tiến như sau:

“Ngày 13/11/2019, bà Nguyễn Thị Hải – Thẩm phán tòa án người đang thụ lý hồ sơ của chúng tôi, gọi chúng tôi xuống trả kết quả thẩm định và bảng kê chi phí thẩm định cùng tất cả giấy tờ liên quan đến chi phí thẩm định trong 2 ngày là ngày 07 và 08/10/2019. Khi xem bảng kê chi phí cùng các giấy tờ liên quan đến khoản chi phí tôi thấy còn thiếu sót và sự bất hợp lý trong hợp đồng thuê xe và thanh lý hợp đồng thuê xe chở hội đồng đi thẩm định trong 2 ngày là ngày 07 và 08/10/2019.

Nên tôi đã làm đơn khiếu nại gửi lên Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên vào ngày 19/11/2019 cùng các tài liệu liên quan đến chi phí thẩm định cho tòa án. Sau khi nhận đơn anh Hiệp – Chánh án Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên ngày 26/11/2019 gọi điện mời xuống giải quyết việc khiếu nại.

Ngày 27/11/2019 anh Hiệp mời tôi xuống để giải quyết khiếu nại và nói về hợp đồng thuê xe 5 triệu trong bảng kê chi phí không ghi rõ ngày tháng mà chỉ ghi năm của Hội đồng thẩm định thuê xe ông Nguyễn Công Trường Sơn chuyên chở có kèm theo Hợp đồng thuê xe và thanh lý hợp đồng thuê xe có hóa đơn đỏ ghi rõ số tiền, mỗi ngày 2.500.000đ và 2 ngày hết 5 triệu đồng. Khoản này ông Hiệp nói chiểu theo pháp luật không chấp nhận số tiền thuê xe này. Ông Hiệp yêu cầu bà Hải phải khắc phục trả lại 5 triệu tiền thuê xe.

Theo đó bà Hải đã dùng chiếc xe của mình là xe mang biển kiểm soát 21A-05486 đưa đón Hội đồng đi thẩm định trong 2 ngày 07 và 08/10/2019 đưa đón hội đồng đi thẩm định. Sau đó bà Hải đã cấu kết với ông Nguyễn Công Trường Sơn dựng lên bản hợp đồng thuê xe ngày 4/10/2019 và bản thanh lý hợp đồng. Bà Hải đã vi phạm pháp luật”.

Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên lập hồ sơ khống lấy tiền của dân

Hồ sơ mà ông Tiến gửi kèm đến Pháp luật Plus.

Cùng với đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Tiến cũng đã gửi đến Pháp luật Plus một bản Hợp đồng thuê xe ô tô ghi ngày 4/10/2019 giữa Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên đại diện là bà Nguyễn Thị Hải (Thẩm phán) và  hộ kinh doanh ông Nguyễn Công Trường Sơn. Theo như bản hợp đồng trên thì Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên có thuê 1 xe loại 5 chỗ. Số tiền là 5 triệu đồng. Hình thức thanh toán bằng tiền mặt.

Kèm theo đó là một Bản thanh lý hợp đồng thuê xe vào ngày 9/10/2019, đại diện Thẩm phán bà Nguyễn Thị Hải đã thanh toán đủ cho hộ kinh doanh ông Nguyễn Công Trường Sơn số tiền là 5 triệu đồng.

Từ những hồ sơ mà ông Nguyễn Văn Tiến cung cấp có thể thấy được việc bà Nguyễn Thị Hải – Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên đã dùng xe cá nhân đưa đón Hội đồng thẩm định trong vụ án phân chia tài sản của ông Nguyễn Văn Tiến và bà Hà Thị Long. Tuy nhiên bà Hải đã lập một Hợp đồng và biên bản thanh lý hợp đồng với số tiền lên tới 5 triệu đồng để thanh yêu cầu ông Nguyễn Văn Tiến phải chi trả.

Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên lập hồ sơ khống lấy tiền của dân

Địa điểm nhà ông Nguyễn Văn Tiến nơi để Hội đồng thực hiện định giá tài sản.

Để khách quan thông tin đến bạn đọc Phóng viên Pháp luật Plus đã liên hệ với ông Dương Quý Hiệp –Chánh án Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên. Ông Hiệp cho biết: “Đúng là có đơn thư của ông Nguyễn Văn Tiến có địa chỉ tại xã Báo Đáp huyện Trấn Yên. Tuy nhiên trước đây khi giải quyết vụ án ly hôn phân chia tài sản Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên đã giải quyết đơn khiếu nại của ông Tiến. Đúng là có việc bà Hải dùng xe riêng đưa cán bộ đi thẩm định nhưng lại lập hồ sơ để thu tiền của người dân. Tôi đã yêu cầu trả lại ngay tiền ông Tiến. Bà Hải cũng đã trả tiền ông Tiến. Tuy nhiên do không đồng tình với bản án đến nay ông Tiến đã nộp đơn tố cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái”.

Có thể thấy Thẩm phán là một nghề vinh quang tuy nhiên người thẩm phán ngoài năng lực, trình độ thì cũng cần phải có đạo đức nghề nghiệp để duy trì niềm tin của người dân vào công lý, công bằng xã hội. Tuy nhiên Thẩm phán Nguyễn Thị Hải tại Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên lại lập hồ sơ khống để thu tiền.

Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái sớm vào cuộc làm rõ sự việc. Xử lý nghiêm sai phạm (nếu có)  của Thẩm phán Nguyễn Thị Hải đồng thời thông tin bằng văn bản đến Pháp luật Plus.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Ngọc Huy

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG