Sunday, April 28, 2024

THẤY GÌ QUA “THƯ KÊU GỌI HIỆP THÔNG V/V XÂY DỰNG ĐẬP RÀO NAN”?

Năm 2020 vừa mới bước qua ngày đầu tiên, người dân Việt Nam và nhân dân các nước trên thế giới đang hân hoan vui chơi, tham gia các hoạt động lễ hội, văn hóa chào đón năm mới. Còn tại Quảng Bình, mới bước sang năm mới chưa đầy 22h, một số trang truyền thông của các giáo xứ thuộc giáo hạt Hòa Ninh, TX Ba Đồn đã đăng tải cái gọi là “Thư kêu gọi hiệp thông v/v xây dựng đập Rào Nan”. Thư đề ngày 27/12/209 và được các linh mục trong giáo hạt Hòa Ninh gồm Nguyễn Xuân Đình, Nguyễn Văn Hảo, Trương Văn Vút, Nguyễn Xuân Toàn, Trương Văn Thực… đồng ký tên.

THẤY GÌ QUA
Việc triển khai dự án Hệ thống thủy lợi Rào Nan bắt đầu từ tháng 3/2019 nhưng do vấp phải sự phản đối của người dân thôn Linh Cận Sơn, Quảng Sơn và được sự hà hơi, tiếp sức từ linh mục Nguyễn Văn Hảo, quản xứ Diên Trường đã đẩy vụ việc càng phức tạp hơn, khiến cho dự án bị chậm tiến độ.
Việc người dân thôn Linh Cận Sơn lo lắng, bất an về độ an toàn, chất lượng thi công, cách thức vận hành công trình, nhất là khi vào mùa mưa lũ đến là điều dễ hiểu và hoàn toàn chính đáng. Bởi từ bao đời nay, người dân thôn Linh Cận Sơn sống với nguồn Nan đã hiểu rõ đặc tính của dòng sông này và công trình thủy lợi Rào Nan. Nhận thấy đây là điểm yếu có thể khai thác được nên linh mục Hảo ra sức tấn công, khoét sâu vào vấn đề này nhằm mục đích tạo ngòi nổ, điểm nóng để đạt được ý đồ gây bất ổn về ANTT. Bởi vậy, người dân từ chỗ lo lắng đơn thuần, bị linh mục Hảo lợi dụng tuyên truyền, kích động dẫn đến chống đối.
Với sự vận động, tuyên truyền kiên trì của cấp ủy, chính quyền TX Ba Đồn; cách lý giải tường tận, chi tiết bằng các luận cứ khoa học tin cậy và đầy sức thuyết phục từ quy trình thiết kế, công nghệ thi công, phản biện đến cơ chế vận hành công trình… của các cơ quan chức năng, các nhà khoa học đã giúp người dân nhận thức được bản chất vấn đề. Từ đó, thay đổi thái độ chống đối đi đến chỗ đồng thuận, tự nguyện ủng hộ việc triển khai dự án. Chứ không phải như lý lẽ xuyên tạc của các linh mục đưa ra là “dùng đủ cách, như dụ dỗ, dọa dẫm, chạy chọt, và nhất là dùng truyền thông để bêu xấu người dân và các linh mục, những người đứng lên bảo vệ cho người dân, thậm chí họ còn hăm dọa giết các linh mục nữa”. Sự thay đổi nhận thức của người dân thôn Linh Cận Sơn thể hiện tình cảm, trách nhiệm cộng đồng và tương lai của người dân 22 xã của TX Ba Đồn, Quảng Trạch. Còn một số linh mục đang mục vụ tại các xã vùng nam TX Ba Đồn lại thể hiện sự bảo thủ và ý thức chống đối điên cuồng của mình khi tìm mọi thủ đoạn cản trở dự án.
Lúc đầu, nhầm tưởng người dân thôn Linh Cận Sơn là lực lượng tiên phong chống đối, cản trở dự án, linh mục Hảo ra sức lợi dụng. Nhưng khi thấy người dân đã dần thay đổi thái độ chống đối, quay sang ủng hộ dự án, linh mục Hảo rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”. Nếu bỏ cuộc theo chân người dân thôn Linh Cận Sơn thì linh mục Hảo sẽ mất uy tín trước giáo dân, giáo hội. Một khi “trót đâm lao trót phải theo lao”, linh mục Hảo đành phải cầu viện các linh mục trong giáo hạt Hòa Ninh nhằm tìm kiếm sự hậu thuẫn. Chính đó là nguyên cớ để ra đời cái gọi là “Thư kêu gọi hiệp thông v/v xây dựng đập Rào Nan”.
Việc thư hiệp thông cho rằng “Đang khi hầu hết người dân chưa đồng thuận, chính quyền đã cho khởi công xây dựng. Đó là một sự bất chấp và coi thường người dân từ phía chính quyền”. Cần phải hiểu rằng quá trình khảo sát, thiết kế, lựa chọn công nghệ thi công công trình, Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn Quảng Bình đã tính toán rất kỹ lưỡng, thuê đơn vị tư vấn, đơn vị thiết kế có uy tín, các nhà khoa học thủy lợi đầu ngành của nước ta tham gia. Trong đó vấn đề an toàn công trình chính là ưu tiên số một được các bên đặc biệt quan tâm. Điều đó thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền tỉnh Quảng Bình luôn quan tâm chăm lo đến cuộc sống, sinh hoạt, tương lai của người dân. Thiết kế công trình thủy lợi đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt, đầy đủ các quy định của pháp luật, nguyên tắc của về khoa học thủy lợi, chứ không phải đơn giản như các vị linh mục lầm tưởng. Rõ ràng đây là sự xuyên tạc, bịa đặt một cách trắng trợn của số linh mục nói trên nhằm kích động người dân vùng nam TX Ba Đồn tụ tập biểu tình, cản trở việc thi công dự án.
Cuối Thư hiệp thông cầu nguyện viết “Khi xảy ra chuyện, xin anh chị em đến hiệp thông và cùng chung tiếng nói với người dân 9 xã vùng nam Quảng Trạch, giúp họ có đủ can đảm đấu tranh để đòi quyền lợi chính đáng cho mình” Điều đó đang báo hiệu một năm không bình yên với vùng nam TX Ba Đồn.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG