Monday, May 13, 2024

Lùm xùm xung quanh dự án nghìn tỷ FLC Quảng Bình

Dự án FLC Quảng Bình được khởi công xây dựng vào tháng 4/2016 với tổng mức đầu tư là 8.400 tỉ đồng. Đến nay, Tập đoàn FLC đã hoàn thành khu nhà điều hành Club house, 02 sân golf. Hiện, các hạng mục còn lại của dự án đang được gấp rút hoàn thiện để đi vào hoạt động như: nhà tâm linh, các công trình nội dự án như cổng ra vào, các trục đường, các khu nghỉ dưỡng, biệt thự dọc bờ biển (Lux city 1,2), các căn nhà mẫu, khu nhà ở dành cho nhân viên, các căn nhà mẫu dọc tuyến đường ngoài dự án giáp với thôn Tân Hải, xã Hải Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình.

Lùm xùm xung quanh dự án nghìn tỷ FLC Quảng Bình

Phối cảnh Dự án FLC Quảng Bình

Đây là dự án có quy mô đầu tư lớn nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Bình, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương. Tuy nhiên quá trình triển khai, thi công các dự án, Tập đoàn FLC đã bộc lộ nhiều sai phạm trên nhiều lĩnh vực từ tài nguyên, môi trường đến thi công xây dựng. Đó là:

Trên lĩnh vực TN&MT, Phòng TN&MT huyện Quảng Ninh đã phối hợp với Sở TNMT Quảng Bình lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 2 lần về hành vi gây ô nhiễm môi trường với số tiền lên đến 530 triệu đồng; Thanh tra Sở TNMT Quảng Binh xử phạt vi phạm lĩnh vực đất đai khi thực hiện dự án Club House với số tiền 60 triệu đồng, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước 40 triệu đồng,… Trên lĩnh vực xây dựng, ngày 09/5/2019, Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Quảng Ninh phối hợp với phòng TN&MT, Tư pháp, UBND xã Hải Ninh đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản xử phạt hành chính về việc tổ chức thi công xây dựng công trình Club House không có giấy phép xây dựng với số tiền 40 triệu đồng. Gần đây nhất, giải golf Bình Trị Thiên mở rộng năm 2019 do chi nhánh Công ty cổ phần đầu tư Du thuyền và sân Golf FLC BISCOM Quảng Bình tổ chức bị Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Bình kiểm tra và lập biên bản do việc tổ chức giải không đảm bảo theo quy định của Luật Thể dục Thể thao sửa đổi, bổ sung năm 2018.

Thời gian gần đây, theo phản ánh của nhiều người dân, các dự án của Tập đoàn FLC tại Quảng Bình thi công cầm chừng, chậm tiến độ so với dự kiến. Bên cạnh đó, tình trạng nợ tiền của nhiều nhà thầu vẫn tiếp diễn dẫn đến chủ thầu, công nhân tụ tập, đình công, yêu cầu trả tiền lương làm ảnh hưởng đến cuộc sống yên bình của người dân.

Trong các ngày cuối tháng 11/2019 và đầu tháng 12/2019, Công ty Phạm Hồng Thái và Công ty Hòa Đại Phát đã điều nhiều công nhân, phương tiện như máy xúc lật, ô tô tải, ô tô con,… đến chặn tại ngã tư đường vào sân golf, nhà điều hành Ban quản lý dự án để đòi nợ. Nguyên nhân là do Tập đoàn FLC nợ tiền 2 công ty này với số tiền 14 tỷ đồng. Ngoài ra, một số nhà thầu khác đang bị Tập đoàn FLC nợ tiền như Công ty Trường Phát,… cũng đang rục rịch chuẩn bị đưa xe và người đến tụ tập tại khu vực dự án nhằm gây áp lực để đòi nợ.

Lùm xùm xung quanh dự án nghìn tỷ FLC Quảng Bình

Các nhà thầu bị Tập đoàn FLC nợ tiền chặn đường vào sân golf

Có thể thấy quá trình triển khai các dự án ở Quảng Bình, Tập đoàn FLC đã mắc rất nhiều vi phạm, đặc biệt là tình trạng dây dưa, chậm thanh toán tiền cho các doanh nghiệp thi công công trình , gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Những vụ việc trên nếu không được giải quyết thỏa đáng và xử lý kịp thời rất dễ phát sinh các hành vi vi phạm pháp luật, gây mất ổn định tình hình tại địa bàn xã Hải Ninh.

Đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý kịp thời, yêu cầu Tập đoàn FLC nhanh chóng trả nợ cho các nhà thầu để đảm bảo thu nhập và đời sống của công nhân, tránh tình trạng các doanh nghiệp, người dân tụ tập đông người, chặn đường ra vào dự án, tạo điểm nóng về ANTT.

Gia Hưng

 

Related Articles

3 COMMENTS

  1. Trong quá trình tiến hành xây dựng thì tập đoàn FLC đã để xảy ra nhiều sai phạm và nộp phạt cho cơ quan chức năng; thiết nghĩ nếu mà phải có cam kết chặt chẽ khi tiến hành xây dựng, nếu thực sự sai phạm xảy ra quá nhiều thì cần có biện pháp xử lí mạnh hơn nữa chứ không chỉ dừng lại ở nộp phạt. Mong dự án có thể hoàn thành kịp thời để có thể đáp ứng được nhu cầu của người dân để đưa vào sử dụng, bên cạnh đó cũng phải đảm bảo yêu cầu môi trường

  2. Tết nhất đến nơi rồi mong là mọi chuyện sẽ được giải quyết nhanh gọn, tiền nợ các nhà thầy mong sẽ được FLC trao trả đúng hạn chứ tránh để chuyện tết nhất làm ảnh hưởng đến tiền lương của những thợ làm rồi ảnh hưởng cả cái tết của họ, hơn nữa nếu chẳng may xảy ra biểu tình hay gì đó thì thực sự rất là gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự

  3. Nếu vi phạm liên quan đến môi trường mà xảy ra thi thoảng do vô tình, và những sai phạm đó không gây hại quá mức thì dừng lại ở mức nộp phạt và nhắc nhở được nhưng nếu nó thực sự gây nguy hại đến môi trường, ảnh hưởng đời sống nhân dân thì cần có biện pháp chặt chẽ hơn. Có lẽ nhà nước nên thắt chặt quản lí hơn nữa đối với những nhà thầu lớn như này tránh xảy ra sai phạm quá nhiều

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG