Thursday, March 28, 2024

Kêu gọi trả tự do cho các “tù nhân lương tâm” – chiêu bài cũ rích

Trên trang fanpage Thanh niên công giáo ngày hôm qua 20/12/2019 đăng bài viết của nhạc sỹ Tuấn Khanh với tựa đề “Thiết tha kêu gọi xin cầu nguyện cho TNLT Hồ Đức Hòa”.

Kêu gọi trả tự do cho các “tù nhân lương tâm” - chiêu bài cũ rích

Thông tin bài viết trên trang fanpage Thanh niên Công giáo

Liên quan đến cái chết của Đào Quang Thực, cựu giáo viên ở Hòa Bình vì bệnh tật mới đây, NS Tuấn Khanh xuyên tạc do chế độ giam giữ khắc nghiệt nên mới chấp hành được 3/13 năm tù về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, Đào Quang Thực đã chết trong Trại giam số 6 Nghệ An. Còn đối với Hồ Đức Hào, NS Tuấn Khanh lại xuyên tạc “Tháng 12 này, gia đình của anh Hồ Đức Hòa đi thăm nuôi về, và lặng đi khi thấy anh Hòa đã mang thêm chứng tê bại, có thể dẫn đến liệt người. Đây là điều dễ thấy nhất, trong số những chứng bệnh về đại tràng, trĩ, huyết áp cao, gan chai… mà anh đã chịu đựng suốt 8 năm qua”.

Vậy Hồ Đức Hòa là ai mà bị vướng vào vòng lao lý với bản án 13 năm tù và được NS “trở cờ” Tuấn Khanh quan tâm?. Theo kết quả điều tra, từ đầu năm 2009 đến cuối năm 2011, giáo dân Hồ Đức Hòa (SN 1974, trú tại xóm 4, xã Quỳnh Vinh, Quỳnh Lưu, Nghệ An), Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trần Đình tại TP Vinh, Nghệ An đã lôi kéo nhiều đối tượng khác ở các địa phương: Nghệ An, Thanh Hóa, Lạng Sơn, Trà Vinh… tham gia tổ chức phản động lưu vong Việt Tân. Các bị cáo được kết nạp, đặt bí danh để hoạt động. Hồ Đức Hòa và đồng bọn đã được đưa ra nước ngoài tổng cộng 15 lần để huấn luyện phương pháp đấu tranh, được Việt Tân cung cấp tiền bạc và phương tiện để về nước tập hợp lực lượng, hình thành tổ chức chính trị phản động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân bằng hình thức “bất bạo động”, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” nhằm chống phá cách mạng Việt Nam; lợi dụng hoạt động biểu tình đòi bảo vệ chủ quyền biển, đảo để lôi kéo đông người, xuyên tạc đường lối chủ trương của Đảng, đưa yêu sách đòi đa nguyên đa đảng, thay đổi chế độ chính trị…

Kêu gọi trả tự do cho các “tù nhân lương tâm” - chiêu bài cũ rích

Hồ Đức Hòa và các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Quá trình điều tra và lời khai của các bị cáo cho thấy, có đủ cơ sở khẳng định hành vi của Hồ Đức Hòa tham gia tổ chức phản động “Việt Tân” với vai trò đắc lực; tổ chức lôi kéo đông người tham gia hoạt động phạm tội trên phạm vi rộng ở nhiều địa phương trong và ngoài nước, có sự cấu kết và chỉ đạo chặt chẽ của các đối tượng phản động ở nước ngoài. Hồ Đức Hòa đã phạm tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, quy định tại khoản 1, Điều 79, Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 9 – 10/1/2013, TAND tỉnh Nghệ An đã đưa ra xét xử vụ án Hồ Đức Hòa và đồng bọn về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79, Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Hồ Đức Hòa 13 năm tù giam. Do Hồ Đức Hòa và một số đối tượng trong vụ án có đơn kháng cáo, ngày 23/5/2013, tại TP Vinh, Nghệ An, TAND tối cao đã xét xử vụ án theo trình tự phúc thẩm. Tại phiên tòa phúc thẩm, đa số các bị cáo thành khẩn khai báo, nhiều bị cáo tỏ rõ sự ăn năn hối hận về hành vi phạm tội và có ý thức sửa chữa lỗi lầm. Hội đồng xét xử đã quyết định giảm án cho bị cáo Lê Văn Sơn và một số bị cáo khác để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Riêng đối với Hồ Đức Hòa do chưa thực sự thành khẩn và không có tình tiết giảm nhẹ mới, nên Hội đồng xét xử giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm, xử phạt bị cáo 13 năm tù.

Những năm qua, các tổ chức có hoạt động chống đối ở bên ngoài và các phương tiện truyền thông thường mở các chiến dịch kêu gọi trả tự do cho các đối tượng chấp hành án phạt tù về các tội xâm phạm an ninh quốc gia với các tên nghe rất kêu “tù nhân lương tâm”, trong đó có Hồ Đức Hòa.

Năm nay, cũng không là ngoại lệ, các tổ chức có hoạt động chống đối và các phương tiện truyền thông ở bên ngoài và các đối tượng phản động trong nước, tiền hô, hậu ủng, kết hợp với nhau rất “nhịp nhàng”, liên tục mở các chiến dịch kêu gọi trả tự do cho các đối tượng bị bắt giam và đang chấp hành án phạt tù bị lâm trọng bệnh tại các trại giam với những lời lẽ rất thống thiết, tang thương. Chúng không quên đổ lỗi cho điều kiện giam giữ của Việt Nam vô cùng khắc khổ, cơ quan Công an đối xử tàn bạo, thâm độc với các phạm nhân, hết Nguyễn Trung Tôn, Phạm Văn Trội, Nguyễn Văn Hóa, Trần Thị Xuân, đến Nguyễn Trung Trực, Trần Hoàng Phúc… . Lần này, đến gần dịp Noel, các đối tượng lại kết bè, kết phái, đồng loạt kêu gọi trả tự do cho Hồ Đức Hòa nhằm tranh thủ sự ủng hộ của đảng phái, nghị sĩ, các tổ chức có hoạt động chống Việt Nam như Tổ chức theo dõi dân quyền Liên hợp quốc (HRW), Tổ chức ân xá quốc tế…. Tuy nhiên, chúng càng cố gào đến khản cả cổ thì cũng chẳng có ai để ý. Bởi đó chỉ là những chiêu bài cũ mèm, chẳng còn xa lạ. Để xem, sau Hồ Đức Hòa sẽ đến lượt ai đây?.

Khánh Hữu

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG