Saturday, April 27, 2024

Tỉnh táo trong xử lý vấn đề chủ quyền trên biển

Từ đầu tháng 7 năm 2019, Trung Quốc đã điều tàu khảo sát Hải Dương 8 và các tàu hỗ trợ xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa phía Nam Biển Đông của Việt Nam. Theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982) mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên, khu vực bãi Tư Chính mà nhóm tàu Trung Quốc khảo sát là một phần không thể tách rời của thềm lục địa Việt Nam. Khu vực này hoàn toàn không nằm trong vùng chồng lấn chủ quyền và chưa bao giờ là khu vực tranh chấp chủ quyền. Vì vậy, hành vi của Trung Quốc tại khu vực bãi Tư Chính đã vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam. Trước tình hình chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông bị thách thức, Đảng, Nhà nước chủ trương thực hiện các biện pháp đấu tranh hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế cũng như pháp luật Việt Nam để giải quyết vấn đề cả trên thực địa và trên lĩnh vực ngoại giao, được quốc tế ủng hộ, ghi nhận.

Tỉnh táo trong xử lý vấn đề chủ quyền trên biển

Thế nhưng cũng như mọi bận, mỗi khi vấn đề chủ quyền nóng lên là những phần tử phản động, cơ hội chính trị, chớp lấy ngay với tham vọng biến nó thành cơ hội gây bất ổn trong nước. Chúng hô hào, xuyên tạc theo một mô-típ cũ rích rằng, chính quyền “không nói rõ về tình hình tại khu vực bãi Tư Chính”, “không có giải pháp mạnh với Trung Quốc”… Những đối tượng kiểu này luôn muốn kích động sự thù hận, nhắc tới chiến tranh rồi gắn với… “lòng yêu nước” (?!).

Thông qua các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, YouTube, những kẻ kích động liên tục tung ra các tin tức giả về tình hình biển đảo, biên giới, huy động vũ trang… Thậm chí chúng còn đẩy lên thành “xung đột đã đổ ra”, “Tư chính đã mất” rồi lái người xem đi theo các kịch bản nguy cấp chúng đưa ra nhằm “cứu dân tộc” trước nguy cơ tồn vong.

Trên thực tế, Đảng, Nhà nước đã có cách hành xử mềm mỏng nhưng rất cương quyết, tuân thủ đúng luật pháp quốc tế, vừa giữ được cục diện vừa thể hiện sự nhất quán trong đường lối chính sách không liên minh quân sự với nước ngoài, không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự để chống lại các nước khác, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với nước khác, tạo sự đồng thuận trong khu vực và sự ủng hộ mạnh mẽ của quốc tế. Vị thế và uy tín đất nước ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Đây chính là bài học mà Đảng, Nhà nước đã thấm nhuần từ kinh nghiệm giữ nước của cha ông và đường lối “dĩ bất biến, ứng vạn biến” của các bậc tiền bối, vừa kiên quyết, kiên trì đấu tranh, vừa khôn khéo, không mắc mưu khiêu khích nhằm kiềm chế, không để xảy ra xung đột.

Loa phường

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG